สัมมนาพิเศษแนวทางการสร้างสันติภาพโลกที่ยั่งยืน


[ 12 ก.พ. 2563 ] - [ 18272 ] LINE it!


สัมมนาพิเศษแนวทางการสร้างสันติภาพโลกที่ยั่งยืน
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สัมมนาพิเศษแนวทางการสร้างสันติภาพโลกที่ยั่งยืน

     วัดพระธรรมกายได้จัดสัมมนาพิเศษ เรื่อง “แนวทางการสร้างสันติภาพโลกที่ยั่งยืน” เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา และครบรอบ 50 ปี วัดพระธรรมกาย 

สัมมนาพิเศษแนวทางการสร้างสันติภาพโลกที่ยั่งยืน

     สำหรับกิจกรรมภายในงานมีพระภิกษุและพุทธศาสนิกชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศจำนวนมากเข้าร่วมสัมมนา โดยทุกท่านได้รับชมสื่อประวัติวัดพระธรรมกายและผลงานวัดพระธรรมกายในอดีตจนถึงปัจจุบัน จากนั้นหลวงพ่อทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานการเผยแผ่งานต่างประเทศ ได้กล่าวเปิดงาน และให้โอวาทโดยมีใจความโดยย่อว่า “การสร้างวัดพระธรรมกายมาถึงวันนี้เป็นระยะเวลา 50 ปี มีแง่คิดมุมมองคือสร้างตามคำสั่งสอนของพระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) พระผู้ปราบมาร โดยการนำความรู้ภายในมาประกอบใช้นั่นคือ สมาธิ ที่เปรียบเหมือนแสงสว่างจากภายในสู่ภายนอก โดยท่านใช้คำสอนทางพระพุทธศาสนาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาปฏิบัติ และท่านได้ฝากเรื่องการทำสมาธิให้กับศิษย์เอกคือ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนยกยูง จนถ่ายทอดมาถึงปัจจุบันและหลวงพ่ออยากให้ทุกคนได้มีเวลานั่งสมาธิกันวันละ 15 นาที และไม่ว่าใครจะนับถือศาสนาไหนสามารถทำได้ เพื่อจะได้ควบคุมกาย วาจา  ใจของเรา เมื่อทำเช่นนี้แล้วความสงบ ความสว่าง บนโลกก็จะเกิดขึ้นมาเอง” จากนั้นตัวแทนองค์กรพุทธนานาชาติ ได้ถวายโล่และของที่ระลึกแด่หลวงพ่อทัตตชีโว ส่วนคุณสตีฟ คิลลิลี่ ผู้ก่อตั้งสถาบันเศรษฐกิจและสันติภาพนานาชาติ ก็ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ เรื่อง สันติภาพโลกที่ยั่งยืน ด้วยสันติสุขภายใน ในการนี้พระวิเทศธรรมาภรณ์ ประธานมูลนิธิธรรมกาย ได้มอบโล่แก่คุณคุณสตีฟ คิลลิลี่ และคุณสรวิชญ์ แสงสุวรรณ ทูตของสถาบันเศรษฐกิจ สันติภาพนานาชาติ และทูตสันติภาพโลกของมูลนิธิโรตารีสากล

สัมมนาพิเศษแนวทางการสร้างสันติภาพโลกที่ยั่งยืน

    นอกจากนี้พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวในงานสัมมนาครั้งนี้ว่า วัดพระธรรมกาย เริ่มต้นสร้างวัดในวันมาฆบูชา ตรงกับวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2513 ด้วยทุนเริ่มต้นที่ 3,200 บาท ด้วยความตั้งใจ สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระ สร้างคนให้เป็นคนดี เพื่อเป็นที่ฝึกฝนอบรมตนเองของพระภิกษุสามเณร และการฝึกปฏิบัติของสาธุชนทั้งในและต่างประเทศ

สัมมนาพิเศษแนวทางการสร้างสันติภาพโลกที่ยั่งยืน

     โดยดำเนินกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาตามหลัก “สุจริต 3 - อริยสัจ 4 หลักความดีสากล 5” มีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ 1.มีศูนย์สมาธิทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก 200 กว่าศูนย์ และมีพระภิกษุสามเณร ประจำ 2,000 กว่ารูป 2. ปัจจุบัน มีกิจกรรมหลัก บวชพระเข้าพรรษา, บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน 3. จัดสอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า เยาวชนร่วมกิจกรรม ปีละกว่า 5 ล้านคน 4. โครงการพุทธบุตร เป็นหนึ่งเดียวกัน ถวายสังฆทาน 323 วัด ภาคใต้ ทุกเดือน เป็นปีที่ 15 เป็นต้น โดยทุกกิจกรรม วัดพระธรรมกายยังคงมุ่งมั่นทำส่งเสริมศักยภาพความเป็นมนุษย์ ด้วยหลักพื้นฐานการให้ คือ ทาน-การแบ่งปันสิ่งของ ศีล-การให้ไว้วางใจกัน ให้ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ซึ่งกันและกัน และสมาธิภาวนา-ให้สติให้ปัญญา อย่างต่อเนื่อง
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชาวพุทธในอินเดีย ร่วมกันจัดงานจุดประทีปโคมลานชาวพุทธในอินเดีย ร่วมกันจัดงานจุดประทีปโคมลาน

รอบชิงชนะเลิศ โครงการ Wake Up Media เด็กยุคใหม่สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ รอบชิงชนะเลิศ โครงการ Wake Up Media เด็กยุคใหม่สื่อสารอย่างสร้างสรรค์

วัดพระธรรมกาย มอบอาหารแห้งช่วย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้วัดพระธรรมกาย มอบอาหารแห้งช่วย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา