ตักบาตรพระ อำเภอจอมทอง


[ 28 มิ.ย. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ 1,000กว่ารูป อำเภอจอมทองจังหวัดเชียงใหม่
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปตามติดกระแสการทำความดี อย่างไม่ขาดสายกันที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ที่นี้เขาจัดตักบาตรกันแค่ในระดับอำเภอเท่านั้น ด้วยปณิธานที่จะแผ่ขยายความดีไปสู่ระดับชุมชน เขาจึงได้จัดกันที่อำเภอที่มีคำขวัญที่ว่า “อินทนนท์สูงเด่น ร่มเย็นองค์พระธาตุ น้ำตกสวยสะอาด เชิดชูศาสน์แห่ไม้ค้ำโพธิ์”
 
    อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ขอต้อนรับเข้าสู่บรรยากาศการตักบาตรที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และเป็นระเบียบที่สุดในอำเภอจอมทอง เพราะใครต่อใครที่มาร่วมงานนี้ ต่างพูดกันว่า ที่อำเภอจอมทองนี้ เขาจัดงานตักบาตรเป็นประจำทุกปี แต่ไม่เคยมีครั้งไหนเลย ที่ชาวเมืองจอมทองจะตักบาตรด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อยได้ขนาดนี้
 
    บางคนถึงกับบอกว่า ตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้เข้ามาในพิธีตักบาตร ก็รู้สึกตื่นเต้น และสัมผัสได้ถึงความปีติ เบิกบาน อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลย ตั้งแต่ได้มาร่วมงานตักบาตรของอำเภอจอมทอง ประทับใจมากที่ได้เห็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นระเบียบเรียบร้อย จนทำให้ขนลุก ด้วยความปลื้มอก ปลื้มใจตลอดงานเลยทีเดียว
 
    ภาพการแสดงตนเป็นพุทธมามกะนั้น เป็นภาพที่เหนือคำบรรยายจริงๆ ทุกคนที่นี่ร่วมอกร่วมใจ กล่าวคำปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะอย่างพร้อมเพียงกัน ด้วยเสียงที่ดังกังวานไปทั่วทั้งวัดพระธาตุศรีจอมทองเลยก็ว่าได้ ทุกคนดีใจและปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีกิจกรรมดีๆอย่างนี้ ถึงขนาด พระเดชพระคุณพระเทพสิทธาจารย์ (หลวงพ่อทอง) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านถึงกับกล่าวชื่นชมในงานว่า “การกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามกะนี้เป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล แต่พิธีกรรมนี้ได้สูญหายไปกว่า 2,500ปี แต่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ได้เป็นผู้ฟื้นฟูประเพณีนี้ กลับคืนมาสู่ชาวพุทธของเราอีกครั้ง
 
    ทางด้านคณะสงฆ์ต่างปลาบปลื้มกับงานบุญครั้งนี้เป็นอย่างมาก พระเดชพระคุณพระครูสุนทรพรหมคุณ เจ้าคณะอำเภอจอมทอง ท่านบอกว่า เมื่อท่านได้เห็นสาธุชนแสดงตนเป็นพุทธมามกะ รู้สึกชื่นชมยินดีเป็นอย่างมาก ที่พระพุทธศาสนาของเราจะเจริญก้าวหน้าต่อไป และท่านยังฝากบอกว่า พุทธะ แปลว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน แต่พุทธมามกะในที่นี้คือ ผู้รู้ ผู้ตื่น เป็นผู้เบิกบานยินดีในสร้างบุญสร้างบารมี
 
   นายสุพจน์  หอมชื่น นายอำเภอจอมทอง ประธานฝ่ายฆราวาส ตอนแรกท่านกล่าวด้วยความเป็นห่วงเป็นใยว่า อย่าพึ่งจัดตักบาตรในช่วงนี้เลย เพราะว่าที่จอมทองเวลานี้ฝนตกหนักทุกวัน ท่านกลัวว่างานจะล่ม และท่านก็ไม่ค่อยมั่นใจว่า จะจัดงานครั้งนี้ได้สำเร็จ แต่พอมาวันนี้ ท่านบอกว่า “อยากจะจัดงานตักบาตรอย่างนี้ทุกปีเลย ตอนนี้ผมมั่นใจในทีมงานของวัดพระธรรมกายแล้วว่า ทำได้...สุดยอดจริงๆเลยครับ”
 
    ใครจะรู้บ้างหรือไม่ว่า งานบุญตักบาตรพระ 1,200กว่ารูปในครั้งนี้ สำเร็จได้จากการเริ่มต้นของทีมงานไม่ถึง 10คนเท่านั้น ในการติดต่อประสานงาน และประชาสัมพันธ์ข่าวบุญ ถึงแม้จะมีทีมงานไม่ถึง 10คน แต่สามารถจัดงานตักบาตรพระ 1,000รูปได้แบบสบายๆ ขอแค่พวกมีแรงใจ และความเชื่อมั่นว่า เราทำได้ เราก็จะทำได้ แล้วเราก็จะภูมิใจ
 
    อีกทั้งในวันงาน เราก็ยังได้ความร่วมแรงร่วมใจจากลูกพระธัมฯ จังหวัดใกล้เคียงมาช่วยงานบุญในครั้งนี้กันอย่างไม่มีข้อแม้ข้ออ้างเลยแม้แต่น้อย ทุกคนมาด้วยความ Alert เบิกบาน ไม่เพียงผู้นำบุญเท่านั้น เด็กดี v-star ก็มาช่วยงานบุญในครั้งนี้ด้วย
 
    ที่นี่ เขาก็บอกว่า การจัดตักบาตรครั้งนี้ ทำให้ทีมงานและวัดพระธรรมกายเข้าไปนั่งอยู่ในใจของผู้ที่มาร่วมงานหลายๆคน และการทำความดีไม่ว่าที่นี้หรือที่ไหนๆ ก็คงหนี้ไม่พ้นคำว่า “ปลื้ม” เพราะว่ามันปลื้มจริงๆ ถ้าใครยังไม่เคยได้ไปร่วมงานตักบาตรพระ 1,000รูป ท่านก็จะไม่ได้รับความรู้สึกอย่างนี้เลย มันยากที่จะบรรยายจริงๆ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ประมวลภาพงานตักบาตรพระ อำเภอจอมทอง
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พุทธบุตร 4จังหวัดชายแดนภาคใต้พุทธบุตร 4จังหวัดชายแดนภาคใต้

ตักบาตรพระ จังหวัดจันทบุรีตักบาตรพระ จังหวัดจันทบุรี

ตักบาตรพระ จังหวัดสกลนครตักบาตรพระ จังหวัดสกลนคร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน