พุทธบุตร 4จังหวัดชายแดนภาคใต้


[ 30 มิ.ย. 2551 ] - [ 18263 ] LINE it!

บรรยากาศการทำความดี...เพื่อการรักษาพระพุทธศาสนา
ด้วยการถวายสังฆทาน 266วัด 4จังหวัดชายแดนภาคใต้
และการมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะขอเปลี่ยนบรรยากาศการทำความดี แบบที่เรียกได้ว่า ทำเป็นประจำทุกเดือนนั่นก็คือ พิธีถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ 266วัด 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพิธีมอบกองทุนแก่ครูผู้หยัดสู้คู่พระพุทธศาสนา อยู่เคียงข้างพี่น้องชาวไทยพุทธทุกคนใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
 
    โครงการถวายสังฆทานนี้ เริ่มจัดครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2548 จนถึงปัจจุบันนับเป็นครั้งที่37 ซึ่งเดือนนี้ครบรอบ 3ปีพอดี มีผู้มาร่วมงานท่านหนึ่งเล่าถึงบรรยากาศในปัตตานีให้ฟังว่า...
 
    "รู้ไหม ไม่เคยมีวันไหนเลยที่ผมนอนหลับสนิท เพราะตั้งแต่มีสถานการณ์ความไม่สงบนี้ ชีวิตผมก็เปลี่ยนไป จากชีวิตที่มีความสุขก็เปลี่ยนไปตรงกันข้าม จากที่เคยนอนกอดหมอนก็ต้องมานอนกอดปืนแทน ผมเคยคิดที่ย้ายออกจากที่นี่หลายต่อหลายครั้ง แต่ที่ผมไม่ย้าย เพราะว่าผมเป็นหัวหน้าชุมชนชาวไทยพุทธที่นี่ ถ้าผมย้ายออก ชาวไทยพุทธที่อยู่ตรงนี้ก็จะย้ายตามผมไป ผมจึงขอหยัดสู้อยู่ที่นี่กับพี่น้องชาวไทยพุทธทุกคน เพื่อที่จะยืนหยัดรักษาพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่ปัตตานีต่อไปครับ...
 
    ทุกคนที่อยู่ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุสงฆ์หรือประชาชนชาวไทยพุทธก็ตาม เรียกได้ว่า ทุกวินาทีล้วนมีความเสี่ยงถึงกับชีวิต มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ ไม่ได้โม้เลยแม้แต่นิดครับ ผมเป็นบุคคลธรรมดา ยังถือว่าโชคดีนะครับที่ยังสามารถพกปืนไว้ป้องกันตัวเองได้ แต่มีบุคคลอยู่กลุ่มหนึ่งซึ่งท่านไม่มีโอกาสที่จะพกปืนได้เลย ท่านพกแต่พระธรรม คำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นอาวุธเท่านั้นครับ เป็นอาวุธในการสอนคนให้เป็นคนดี เป็นอาวุธที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ท่านเป็นบุคคลที่ใจเด็ดมากๆ...
 
    รู้ไหมครับว่า วัดเกือบทุกวัดใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้นี้ จะต้องมีทหารอยู่เกือบทุกวัด ซึ่งท่านไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้เลย และช่วงเวลาที่พระจะออกบิณฑบาตนี้ เป็นช่วงที่ผู้ก่อการร้ายจ้องมุ่งจะทำร้ายท่าน เพราะว่าท่านจะออกบิณฑบาตในเวลาตอนเช้าตรู่ เป็นเวลาที่แน่นอน ถนนสายเดิมๆ เป็นประจำทุกวัน ซึ่งเหมาะแก่การซุ่มทำร้ายเป็นที่สุด เนื่องด้วยสถานการณ์เป็นแบบนี้ ทำให้พระออกบิณฑบาตไม่ได้ แต่ก็จะมีชาวไทยพุทธบางส่วนที่อยู่ใกล้วัดนำอาหารไปถวาย แต่ถ้าบางวันไม่มี พระก็ต้องอดเอานะครับ
 
    แต่พอมีโครงการนี้ ผมว่าดีมากๆเลยครับ ทำให้พระเสี่ยงชีวิตน้อยลง ท่านสามารถอยู่ได้ ด้วยอาหารตักบาตรที่ได้มาจากทั่วทุกมุมของประเทศไทยที่ส่งแรงใจมาให้ โดยผ่านทางวัดพระธรรมกาย และพระที่มาในโครงการนี้ ท่านบอกว่าไม่ได้มาเพื่อหวังที่จะรับปัจจัยไทยธรรมเท่านั้น แต่การที่ได้มาเห็นพุทธบุตรและพี่น้องชาวไทยพุทธมาอยู่ร่วมกันแล้ว มันรู้สึกอุ่นใจมากๆ และยิ่งรู้ว่ามีพี่น้องชาวไทยทุกคนส่งกำลังมาให้ด้วย มันมีแรงใจที่อยากจะอยู่ที่นี้ต่อไปมากๆเลยครับ
 
    ถึงแม้การจัดงานแต่ละครั้งจะมีความเสี่ยงสูง เพราะนี่เป็นโอกาสเดียวที่จะมีชาวไทยพุทธมาอยู่รวมกันเยอะๆ แต่สิ่งเหล่านี้ ก็ไม่ใช่อุปสรรคที่จะมาขัดขวางในการทำความดีร่วมกันของพี่น้องชาวไทยพุทธใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้เลยแม้แต่น้อย ทุกคนที่นี่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันนี้กันอย่างใจจดใจจ่อ หลายๆกลุ่มช่วยกันเตรียมอาหารเพื่อจะมาออกร้านสำหรับเลี้ยงพระ และคนที่มาร่วมงานในครั้งนี้กันอย่างสนุกสนาน เรียกได้ว่าบรรยากาศในวันนี้ อิ่มทั้งท้อง อิ่มทั้งบุญกันเลยทีเดียว ถึงแม้บรรยากาศในงานจะมีทหารเกือบ 100นาย มาช่วยดูแลความเรียบร้อยอำนวยความสะดวกให้ แต่บรรยากาศที่นี้ก็ไม่ได้มีความตึงเครียดเลยแม้แต่น้อย ทุกคนที่นี้ล้วนมีแต่รอยยิ้ม พวกเราทุกคนรู้สึกดีใจมากๆที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้
 
    งานในครั้งนี้ ยังมีการมอบทุนแด่ครูผู้ให้แสงสว่างแก่เยาวชนใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่6แล้วครับ ซึ่งการจัดมอบทุนแด่ครูนั้น ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่ครูจะได้มาพบปะพูดคุยถึงวิธีการเรียนการสอน แลกเปลี่ยนประสบการณ์และเทคนิคในการสอน แก่เยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ โดยจะจัดสัมมนาครูกันต่อในภาคบ่ายของวันงาน
 
    ครูทุกคนต่างบอกว่า ถึงแม้การเป็นครูใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ แต่ก็ถือว่าได้ฝึกขันติบารมีเป็นการเพิ่มเติมอีกด้วย เพราะว่าครูก็คือครู ครูก็ต้องทำหน้าที่ของครู ถ้าไม่มีครูแล้ว เด็กๆที่นี่ก็จะไม่มีวันรู้เลยว่า อะไรผิดอะไรถูก ไม่รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีใครคอยบอกคอยเตือนเขาว่าอะไรคือถูกอะไรคือผิด พวกเราครูทุกคนจะขออยู่ที่นี้เพื่อคอยสอนทั้งความรู้ และคุณธรรม ให้แก่เยาวชนใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้นี้ โดยที่จะไม่หนีไม่ย้ายไปไหนโดยเด็ดขาด จะขอหยัดสู้ เป็นครูผู้ให้แสงสว่าง อยู่ที่นี่ต่อไป
 
    ถึงแม้บรรยากาศงานจะเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ความรู้สึกที่ดียังคงอยู่ในหัวใจชาวไทยพุทธทุกคนใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้นี้ เพราะพวกเราทุกคนสัมผัสได้ถึงความเป็นห่วงเป็นใย สัมผัสได้ถึงแรงใจที่ทุกคนส่งมาให้ ทำให้พวกเราทุกคนทั้งพุทธบุตร และประชาชนชาวไทยพุทธที่อยู่ที่นี้ มีแรงใจที่จะอยู่ที่นี่เพื่อธำรงรักษาพระพุทธศาสนาต่อไปครับ"
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ จังหวัดจันทบุรีตักบาตรพระ จังหวัดจันทบุรี

ตักบาตรพระ จังหวัดสกลนครตักบาตรพระ จังหวัดสกลนคร

ตักบาตรพระ สโมสรทหารเรือตักบาตรพระ สโมสรทหารเรือ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน