ตักบาตรพระ นครศรีธรรมราช


[ 4 ก.ค. 2551 ] - [ 18272 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ 1,000รูป จังหวัดนครศรีธรรมราช
ตักบาตรที่นครศรี...ไม่ต้องแหลงกันละนิ
 
    นครศรีธรรมราช ควรจะมีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นนานแล้ว เพราะว่า เมืองนคร เป็นเมืองพระ” นี่คือคำพูดของชาวนครทุกคนที่ได้ยินข่าวบุญในครั้งนี้ ทุกคนรู้สึกตื่นเต้น ตื่นตัวกันเป็นอย่างมาก ที่เมืองนครจะมีการจัดตักบาตรพระมากถึง 1,000รูป พ่อเฒ่าแม่เฒ่า เขาเล่าให้ฟังว่า ถึงแม้เมืองนครจะเป็นเมืองพระ แต่ก็ยังไม่เคยเห็นงานตักบาตรที่ยิ่งใหญ่แบบนี้ ครั้งนี้สิเป็นครั้งแรกของนครเลยนิ บอกได้คำเดียวว่า “เหลือเชื่ออย่างแรง”
 
    งานนี้ชาวนครทุกคนไม่มีพลาด ที่จะได้สั่งสมบุญใหญ่ในครั้งนี้กันอย่างทั่วหน้า ไม่เว้นแม้แต่ขอทาน ยังควักเงินมาทำบุญในครั้งนี้ด้วย ทำให้ใครหลายต่อหลายคนที่เดินผ่านไปผ่านมาถึงกับงงกันเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น เพื่อนต่างศาสนาก็ขอร่วมทำบุญในครั้งนี้อีกด้วย ทุกคนที่เมืองนคร เขารับบุญกันอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง สวมหัวใจลูกพระธัมฯเกินร้อย โดยยึดหลัก “ว่าอย่างไรว่าตามกัน” จึงทำให้การทำงานในครั้งนี้ “หรอยแรง” (สนุกมากๆ)
 
    อีกทั้งงานนี้ คณะผู้จัดงานถึงขนาดกางแผนผังเมือง เพื่อประชาสัมพันธ์งานบุญในครั้งนี้ แบบเจาะลึกทุกมุมทุกจุดในนครศรีธรรมราช ไม่ให้พลาดเลยแม้แต่ที่เดียว ทุกคนช่วยเตรียมงานแบบลูกพระธัมฯตัวจริงดีจริง เพราะว่าที่นี่ ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ ลำบากขนาดไหนก็สู้ ถึงแม้ที่นอนสำหรับมาอยู่เตรียมงานจะมีแค่เสื่อผืน หมอนไม่มีหนุน ต้องใช้แขนหนุนก็ตาม ทุกคนก็ใจสู้ชูนิ้วเดียว และงานนี้ยังได้พี่บ่าวสาวนุ้ยไฟแรง พี่ๆทีมงานที่หาดใหญ่ซึ่งเคยจัดงานตักบาตรไปแล้ว มาช่วยติวเตอร์ให้กับเมืองนครน้องใหม่ แต่ไฟแรงเหมือนกันอีกด้วย เรียกได้ว่า “หรอยแรง จริงๆ”
 
    เมื่อวันงานมาถึง ก็ได้พบกับสิ่งที่ไม่คาดฝันมาก่อน คือ ชาวนครผู้ใจบุญเดินทางมาจับจองพื้นที่นั่งตั้งแต่ตีห้า ไม่ถึงหกโมงเช้าก็ล้นพื้นที่ที่เตรียมไว้แล้ว ต้องขยายพื้นที่เพิ่มเติม ไม่เคยเห็นชาวนคร 3-4หมื่นคนจะมารวมตัวกันเพื่อทำความดีร่วมกันได้เยอะขนาดนี้มาก่อน บอกได้อย่างเดียวว่า “มันปลื้มอย่างแรง”
 
    ภาพที่สุดแสนประทับใจไม่รู้ลืม คือ ช่วงเวลาที่พระเดินบิณฑบาต ท่านเดินเป็นแถวเป็นแนว สง่างามมากๆ สาธุชนต่างพร้อมใจกันพนมมือด้วยความเคารพ เป็นภาพที่สุดแสนประทับใจไม่มีวันลืมเลือนจริงๆ ทำให้น้ำตาแห่งความปีติได้ไหลออกมาด้วยความอิ่มใจ ร้องไห้ไปก็ยิ้มไปด้วย เป็นความภูมิใจของชาวนคร เมืองพระ...ปลื้มจังฮู้
 
    พระเดชพระคุณพระเทพสิริโสภณ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านปลาบปลื้มปีติใจในงานบุญครั้งนี้เป็นอย่างมาก ท่านอยากให้จัดงานอย่างนี้มานานแล้ว ท่านถึงกับกล่าวว่า “วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ในเมืองประวัติศาสตร์ ที่สามารถจัดงานประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้นในเมืองนครศรีได้สำเร็จแล้ว อย่างนี้...นครศรีธรรมราชก็สมกับคำว่าเป็นเมืองพระอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว...”
 
 
    ทางด้าน นายวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานฝ่ายฆราวาส ท่านให้การสนับสนุนโครงนี้เป็นอย่างดียิ่ง ให้การสนับสนุนทุกอย่าง อยากจะได้อะไรขอให้บอก เดี๋ยวท่านจัดให้ ถึงแม้ว่าวันงานท่านจะติดธุระ แต่ท่านก็ขอมาร่วมงานบุญในครั้งนี้ก่อน ท่านไม่อยากตกบุญประวัติศาสตร์แบบนี้
 
 
    งานบุญในครั้งนี้ ผอ.วิมล จันทร์แก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครศรีธรรมราช เขต4 ท่านให้การสนับสนุนแบบเต็มที่เกินร้อย ท่านเชิญชวนคณะครูอาจารย์ นักเรียนทุกคนในพื้นที่เขตการศึกษา ให้มาร่วมงานบุญในครั้งนี้ด้วย งานบุญครั้งนี้ขอกระซิบให้ฟังสักนิดว่า ท่านเป็นประธานโครงการจัดงานอีกด้วย
 
 
    นายฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ท่านได้กล่าวว่า “กิจกรรมในวันนี้ไม่ใช่แค่เพียงที่จะทำให้ตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจแก่คนที่ได้มาพบเห็นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ภาพเหล่านี้ยังจะส่งผลให้เยาวชนอนาคตของชาติได้รู้ถึงวิธีการทำบุญ รู้ถึงวิธีการทำหน้าที่ชาวพุทธอย่างแท้จริง และในฐานะที่เป็นเมืองอุดมศึกษาที่มีมหาวิทยาลัยไม่ต่ำกว่า 12แห่ง ผมว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆครับ”
 
    งานครั้งนี้ บอกได้อย่างเดียวว่า “ไม่ต้องแหลงกันละนิ” มันเหนือคำบรรยายจริงๆ และทางทีมงานเขาแอบกระซิบมาว่า “รู้ม้าย...งานครั้งนี้ปลื้มยิ่งกว่าได้รับปริญญาเสียอีก รับปริญญาว่าปลื้มแล้ว แต่งานครั้งนี้ ปลื้มอย่างแรง ปลื้มจังฮู้ ปลื้ม...ปลื้ม”
 
    ในครั้งต่อไป ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรที่ริมชายฝั่งทะเลกัน ส่วนว่าจะเป็นที่ใดนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า ครั้งที่5ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า ครั้งที่5

ตักบาตรพระ จังหวัดชลบุรีตักบาตรพระ จังหวัดชลบุรี

ตักบาตรพระ สมุทรสาครตักบาตรพระ สมุทรสาคร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน