ตักบาตรพระ สมุทรสาคร


[ 9 ก.ค. 2551 ] - [ 18264 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ จังหวัดสมุทรสาคร
วันแห่งความภาคภูมิใจของชาวสมุทรสาคร
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรที่จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดเล็กๆ แต่หัวใจลูกพระธัมฯผู้นำบุญที่นี่ใหญ่ไม่แพ้ที่จังหวัดอื่นๆ การเตรียมงานนั้นใช้เวลาประมาณ 3เดือน แต่ที่หนักมากๆก็เป็นช่วงหนึ่งเดือนสุดท้าย โดยเฉพาะอาทิตย์สุดท้ายก่อนวันงาน ทีมงานแทบไม่มีใครได้หลับได้นอนกันเลย เพราะทุกอย่าง ทั้งยอดคน ยอดพระ ยอดปัจจัย ยังไม่เข้าเป้าเลย แต่ทีมงานทุกคนก็ไม่มีท้อ เนื่องจากทุกคนมองที่เป้าหมายเพียงอย่างเดียว ไม่มองอุปสรรค เพราะระลึกถึงโอวาทของคุณครูไม่ใหญ่ว่า “อุปสรรคมีไว้ให้ภาคภูมิใจ” ด้วยมีอุดมการณ์เดียวกันคือ “จะช่วยกันฟื้นฟูศีลธรรมโลกให้กลับคืนมาสู่ใจชาวสมุทรสาครทุกคน”
 
    ทีมงานทำงานท่ามกลางความไม่มั่นใจของหลายๆคน ที่ตอนนั้นยังไม่มั่นใจว่า งานใหญ่แบบนี้จะสำเร็จได้ ขนาดพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัด ท่านก็ยังเป็นห่วงทีมงานว่าจะทำได้หรือไม่ ท่านกล่าวด้วยความห่วงใยว่า “เราค่อยๆออเดิร์ฟจัดตักบาตรพระแค่ 300รูปก่อนไหม ขนาดทางเทศบาลเคยจัดตักบาตรพระแค่ 100รูปยังไม่ค่อยมีคนมาตักบาตรกันเลยนะ”
 
    แต่ทางทีมงานตอบไปด้วยความมั่นใจว่า “พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ ไม่ต้องเป็นห่วงหรอกค่ะ งานครั้งนี้คนต้องมาเยอะแน่นอน และจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของสมุทรสาครค่ะ”
 
    ทีมงานทุกคน ได้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์งานครั้งนี้กันแบบมืออาชีพจริงๆ ถึงแม้จะไม่เคยจัดงานแบบนี้มาก่อนเลยในชีวิต แต่ก็มั่นใจว่า “มืออาชีพแน่นอน” มีรถกระจายเสียง 3-4คัน ตระเวนทั่วทั้งจังหวัด มีการกระสายเสียงตามสาย ประชาสัมพันธ์งานนี้กันทุกเช้าทั่วทั้งอำเภอเมือง โดยทีมงานเทศบาล และยังมีทีมงานลูกพระธัมฯตัวจริงดีจริง เดินชวนเชิญพี่น้องประชาชนทุกคน ทุกหย่อมหญ้า ทุกครัวเรือน ทุกคนรับบุญด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ไม่เคยรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้ทีมงานชาวมหาชัยจะมีเพียงไม่กี่คน แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรค ทุกคนทำหน้าที่กันทุกหน้าที่ เรียกว่า “ไม่มีอะไรที่ทีมงานทำไม่ได้”
 
    เมื่อก่อนวันงานจะมาถึงเพียงแค่วันเดียว ก็ทำให้เกิดเรื่องที่ต้องอัศจรรย์ใจ คือ ชาวเมืองมหาชัยโทรศัพท์มาร่วมบุญ จองโต๊ะตักบาตรกันแบบสายโทรศัพท์แทบไหม้ เพราะไม่มีโอกาสที่จะวางหูเลย ทุกคนกระหน่ำโทรศัพท์กันเข้ามา จนทำให้โต๊ะที่จัดไว้ถึงกับไม่พอ มีคนโทรศัพท์เข้ามาตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงคืน และยังมีปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลยในสมุทรสาคร คือ อาหารแห้ง ขนมคบเคี้ยว “หมดสต๊อก” หมดกันทุกร้านในมหาชัย ไม่เว้นแม้แต่ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่อย่าง “เทสโก้โลตัส” ยังหมดสต๊อกกันเลย
 
    เมื่อวันประวัติศาสตร์มาถึง คือ เช้าวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ.2551 ภาพแห่งความมหัศจรรย์ อันนำมาซึ่งความปลื้มปีติของทีมงานทุกคนก็บังเกิดขึ้น เริ่มจากการหลั่งไหลมาของผู้มีบุญที่มากันทั้งจากในจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียง มากันเรียกได้ว่า ถล่มทลาย ท่วมท้น เกินเป้าที่ตั้งเป้าไว้ ไม่นานเท่าไหร่พื้นที่ก็แน่นไปในพริบตา
 
    ทางด้านคณะสงฆ์ เมื่อมาถึงงาน ท่านถึงกับตกใจ เพราะได้เห็นภาพที่ไม่นึกว่าจะได้เห็น คือ ภาพที่สาธุชนจำนวนหลายๆหมื่นคนมาพร้อมกันก่อนที่พุทธบุตรจะมาถึง ทำให้ท่านถึงกับอึ้งในแรงศรัทธาของชาวพุทธในสมุทรสาครว่า มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ไม่น่าเชื่อเลยว่า มันจะเป็นเรื่องจริง ทำให้ท่านถึงกับเผยรอยยิ้มออกมาด้วยความปลื้มปีติใจว่า ชาวพุทธสมุทรสาครของเรานี้ก็ไม่ธรรมดา และทางฝ่ายพุทธบุตรก็มากันเกินคาดเช่นเดียวกัน ตอนแรกตั้งเป้าไว้เพียง 1,250รูป แต่ท่านมากันมากกว่า 1,500รูป
 
    อีกทั้งงานบุญที่นี่ก็ไม่เหมือนใคร ในวันงานได้มีการเปิดเสียงตามสาย ถ่ายทอดเสียงพิธีกรรมไปทั่วทั้ง 3ตำบลในอำเภอเมือง กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่า ไม่อยากให้ใครต่อใครต้องตกงานบุญใหญ่ๆแบบนี้
 
    ช่วงเวลาที่เป็นความภูมิใจของชาวพุทธสมุทรสาคร คือ การได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ ทุกถ้อยคำที่ได้กล่าว ล้วนทำให้ชาวพุทธทุกคนรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นชาวพุทธอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะบางคนไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ศาสนาพุทธมีพิธีกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะแบบนี้ด้วย ทำให้เขารู้สึกดีใจมากๆที่มาร่วมงานในครั้งนี้ และได้กล่าวคำปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ
 
    ช่วงเวลาสำคัญ ที่ทุกคนไม่คาดฝันว่าจะได้เห็นแต่ก็ได้เห็น คือ ภาพที่พุทธบุตร 1,500กว่ารูป เดินแปรแถวอย่างสงบเสงี่ยมสง่างามมากๆ สาธุชนที่มาร่วมงานถึงกับน้ำตาไหล ด้วยความปีติ ทุกคนล้วนบอกว่า ไม่เคยเห็นภาพนี้มาก่อนเลยในชีวิต ซาบซึ้งใจมากๆ ได้เห็นพุทธบุตรมารวมกันเยอะๆขนาดนี้แล้ว ใจมันฟูมากๆ ปลื้มมากๆเลย ถ้าไม่ได้มางานนี้คงเสียใจไปตลอดชีวิตเลยแน่ๆ
 
    ภาพแห่งความสำเร็จนี้ ได้เปิดใจทุกๆคนที่อาจจะไม่เข้าใจ และไม่มั่นใจในตอนแรก ให้กลับเกิดศรัทธาขึ้นอย่างแรงกล้า รถสิบล้อที่เตรียมไว้ขนอาหาร 2คัน ปรากฏว่าไม่พอ แต่ก็มีคนจัดหามาเพิ่มให้อีก 2คันทันที ไม่ว่าทีมงานจะเดินไปทางไหนก็ล้วนแต่มีคนพูดว่า “ทำกันได้อย่างไรนี่ เหลือเชื่อจริงๆเลย” และก็มีกระแสตอบกลับมาว่า อยากให้จัดงานดีๆแบบนี้อีก
 
    ทางด้าน พระเดชพระคุณพระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะภาค14 ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านได้กล่าวว่า “พุทธบริษัท4 ต้องรวมกัน แยกออกจากกันไม่ได้ เพราะพระพุทธศาสนาจะอยู่ได้ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมแรงกันของพุทธบริษัท4”
 
 
    นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานฝ่ายฆราวาส ท่านกล่าวว่า “การทำแบบนี้เป็นการช่วยกันสืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ และสืบทอดพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่โลกต่อไป”
 
 
    ทีมงานหลายต่อหลายคนที่จัดงาน ในวันงานต้องทำหน้าที่อยู่เบื้องหลังงาน เช่น เตรียมอาหารถวายพระ และทำหน้าที่ที่ตนรับผิดชอบในแต่ละจุดให้สมบูรณ์ที่สุด ดังนั้นจึงไม่เห็นภาพรวมของงาน ครั้นงานเสร็จจึงได้แต่บอกว่า ยังไม่ได้เห็นเลยว่า พระมาเท่าไหร่ คนมาเท่าไหร่ ไม่มีโอกาสได้เห็นเลย ได้แต่ฟังเขาเล่าเท่านั้น ทุกคนล้วนเฝ้ารอคอยดูภาพแห่งความสำเร็จที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อจะนำมาให้ชมทาง DMC ในรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
    ครั้งต่อไป ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรที่จังหวัดที่ติดอันดับว่า รวยที่สุด จังหวัดนั้นก็คือ จังหวัดอ่างทอง ส่วนว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ จังหวัดอ่างทองตักบาตรพระ จังหวัดอ่างทอง

บุคคลผู้ได้โอกาสบุคคลผู้ได้โอกาส

ตักบาตรพระ จังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่2ตักบาตรพระ จังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน