ตักบาตรพระ จังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่2


[ 11 ก.ค. 2551 ] - [ 18272 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ จังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่2
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปทัวร์บรรยากาศการตักบาตร ที่ภาคอีสาน มากันที่จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดนี้เขามีนโยบายจะจัดตักบาตรพระให้ได้ 10,500รูปภายใน 3เดือน โดยยึดหลักที่ว่า พระทุกรูปทุกวัดในชัยภูมิจะได้มีโอกาสมาบิณฑบาตกันทั้งหมด โดยขยายความดีออกไปตามส่วนภูมิภาคทั่วทั้งเมืองชัยภูมิ
 
    ครั้งนี้มาจัดกันที่อำเภอแก้งคร้อ ซึ่งการมาจัดตักบาตรครั้งนี้เรียกได้ว่า สบายมากๆ เพราะว่าพวกเราทำความสำเร็จมาแล้วครั้งหนึ่งที่เทศบาลเมือง ซึ่งทำให้การออกไปทำหน้าที่ที่อำเภอแก้งคร้อนี้ทำได้อย่างง่ายๆ สบายๆ กอปรกับชาวแก้งคร้อเป็นคนใจบุญสุนทานมากๆ ไปบ้านไหนก็ไม่มีใครปฏิเสธเลย ต่างขอร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้ด้วยทุกครัวเรือน ทุกคนที่แก้งคร้อนี้เขาดีใจมากๆที่ทีมงานได้มาจัดตักบาตรที่นี่ พวกเขาได้ยินคนอื่นพูดคุยกันว่า งานตักบาตรที่เทศบาลเมืองครั้งที่แล้ว ประทับใจมากๆ ครั้งนี้พลาดไม่ได้ และจะไปชวนญาติพี่น้องให้มาร่วมงานกันเยอะๆ
 
    ถึงแม้ว่าที่ชัยภูมินี้ ฝนจะตกลงมาทุกวันไม่เว้นแม้แต่วันหยุดราชการ แต่ฝนก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำความดี ในการร่วมมือร่วมใจกันจัดตักบาตรของชาวแก้งคร้อเลยแม้แต่น้อย ทุกคนทำหน้าที่ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาด้วยรอยยิ้ม และความปีติใจที่จะได้จัดตักบาตรเป็นครั้งที่สอง
 
 
    เมื่อวันงานมาถึง วันที่เสาร์ที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นเช้าที่สดใสมากๆ ฝนไม่ตกเลยแม้แต่น้อย ผู้คนค่อยๆทยอยมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่ตีห้า พระทยอยกันมาตั้งแต่ตีสี่กว่าๆ เพียงไม่ช้าไม่นานเท่าไหร่พื้นที่ก็แน่นไปด้วยผู้มีบุญ จนทำให้เป็นที่น่าแปลกใจว่า วันนี้เราจัดในระดับอำเภอหรือระดับจังหวัดกันแน่ เห็นแล้วก็ปลื้มใจ ทางทีมงานบอกมาว่า ภาพวันนี้ถึงแม้จะเห็นเป็นครั้งที่สองของจังหวัดชัยภูมิแล้วก็ตาม แต่ว่าพอได้เห็นแล้วก็รู้สึกประทับใจมากๆ เป็นความภูมิใจที่เราสามารถเนรมิตถนนที่มีแต่ความวุ่นวาย ให้กลับกลายมาเป็นถนนที่ดูนิ่งสงบในการทำความดีของพุทธบริษัทสี่โดยพร้อมเพรียงกัน
 
 
    พระเดชพระคุณพระราชชัยมุนี เจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านได้กล่าวว่า “การตักบาตรแบบนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ อยากจะเชิญชวนทุกๆภาค ไม่ว่าจะเป็นภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง ตะวันตก ตะวันออกหรือภาคใต้ ให้จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ ส่วนทางด้านพระสงฆ์ก็ให้ร่วมกันเป็นปฏิคาหก เพราะพวกเราเป็นเนื้อนาบุญของชาวบ้าน เมื่อชาวบ้านได้มาเห็นพระสงฆ์เยอะๆ เขาก็จะชื่นใจ ภูมิใจ ดีใจ แล้วขอให้ทุกๆจังหวัดในประเทศไทยได้จัดตักบาตรพระสงฆ์ 10,500รูป โดยจัดจังหวัดละ 3ครั้ง ถ้าทำได้อย่างนี้ทั้งประเทศ เราก็ได้พระสงฆ์เป็นปฏิคาหกกว่าห้าแสนรูป และประชาชนเป็นล้านๆคน และนี่เป็นประเพณีที่ดีงามมากๆ ผมหรืออาตมาภาพในฐานะเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ จึงขอเชิญชวนเจ้าคณะจังหวัดทุกๆจังหวัด เจ้าคณะพระสังฆาธิการ พระภิกษุสามเณร และเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกคนมาร่วมกันจัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ เพื่อให้พระพุทธศาสนาของเราคงอยู่คู่โลกนี้ตลอดไป”
 
   ทางด้าน นายสุริยน ภูมิรัตนประพิณ นายกเทศมนตรีองค์การบริหารส่วนจังหวัด ประธานฝ่ายฆราวาส ท่านได้กล่าวว่า “รู้สึกปลาบปลื้มปีติใจมากๆไม่แพ้กับครั้งที่ผ่านมาเลยแม้แต่น้อย ในฐานะที่ผมเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผมขอสนับสนุนโครงการดีๆแบบนี้ตลอดไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวชัยภูมิอย่างผมรู้สึกภูมิใจมากๆ”

    น.ส.เพชราพร ภูมิรัตนประพิณ นายกเทศมนตรีตำบลคอนสวรรค์ ท่านขอกล่าวสั้นๆว่า “จังหวัดไหนที่ยังไม่ได้จัดตักบาตรถือว่า ชะเอยมากๆแล้วนะคะ เพราะว่าชัยภูมิจัดเป็นครั้งที่สองแล้วค่ะ”
 
    มีผู้มีบุญท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เขาได้จองเป็นเจ้าภาพตักบาตรในครั้งนี้ พอได้ร่วมงานตักบาตรไปแล้ว วันรุ่งขึ้นก็ได้มีคนนำเงินมาใช้หนี้เป็นอัศจรรย์ ซึ่งไม่ใช่จำนวนน้อยๆในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้มีปัจจัยร่วมบุญในครั้งนี้เป็นอัศจรรย์
 
    การจัดตักบาตรพระ 3,500กว่ารูปในครั้งนี้ ได้รับความมือจากภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดีมากๆ เพราะทุกหน่วยงานนั้นเชื่อมั่นในทีมงานลูกพระธัมฯชัยภูมิว่า ทำได้อย่างแน่นอน และครั้งนี้ยังมีเด็กดี V-Star จากโรงเรียนทุกโรงเรียนในอำเภอแก้งคร้อ มาช่วยเตรียมงานกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะโรงเรียนแก้งคร้อวิทยา มาช่วยกันเตรียมงานครั้งนี้กันเป็นแรมเดือน โดยไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยกันเลย เด็กๆต่างเต็มใจมาช่วยงานบุญในครั้งนี้กันทุกคนและน้องๆยังได้กล่าวเชิญชวนเพื่อนๆเด็กดี V-Star ทั่วประเทศ ให้มาทำกิจกรรมดีๆแบบนี้ แล้วเราจะได้ภูมิใจว่า เราเป็น เด็กดี V-Star ดีจริงตัวจริงอย่างแน่นอน
 
 
    ทางทีมงานแอบกระซิบมาว่า พวกเขาจะจัดตักบาตรพระ 3,500รูปเป็นครั้งที่สาม ในวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2551 ที่อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจะครบ 10,500กว่ารูป และอยากจะขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงานบุญในครั้งนี้กันทุกคน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุคคลผู้ได้โอกาสบุคคลผู้ได้โอกาส

พิธีส่งมอบองค์พระธรรมกายพิธีส่งมอบองค์พระธรรมกาย

บรรยากาศพิธีฉลององค์พระธรรมกายบรรยากาศพิธีฉลององค์พระธรรมกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน