ตักบาตรพระ บางโพ กทม.


[ 18 ก.ค. 2551 ] - [ 18264 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
บรรยากาศการตักบาตรที่บางโพ
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศ การตักบาตรที่บางโพ กรุงเทพมหานคร บรรยากาศก่อนวันงานก็สนุกมากๆ สำนักงานเขตบางซื่อได้ให้การสนับสนุนเต็มที่ ส่งเทศกิจมาอยู่ช่วยพวกเราตลอดทั้งคืน ทีมงานอยากได้อะไร ขอให้บอก เดี๋ยวเทศกิจจัดให้ พวกพี่ๆเขาจัดหาได้ทุกอย่าง
 
    แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่พี่ช่วยเราไม่ได้ คือ มีรถจอดขวางแนวบิณฑบาตอยู่ ไม่ว่าจะเป็นพี่เทศกิจหรือพี่จราจรต่างก็บอกว่า “ผมอยากช่วยนะแต่ผมทำไม่ได้ ผมไม่มีอำนาจ” แต่น้องๆทีมงาน V-peace กลับบอกว่า “บ่ ยั่น...พี่ บ่ ยั่น พี่ทำไม่ได้ใช่ไหม เดี๋ยวน้องจัดให้” น้องๆต่างก็ช่วยกันยกรถด้วยแม่แรง แล้วช่วยกันเข็นย้ายออกนอกพื้นที่ตักบาตรกันอย่างสนุกสนาน ไม่ได้มองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใดเลยแม้แต่น้อย ทุกคนล้วนบอกว่า “ลูกพระธัมฯซะอย่าง ทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว”
 
   พอทีมงานเทศกิจกับจราจรมาถึง ถึงกับอุทานว่า “ทำได้อย่างไร ผมไม่เคยเห็นทีมงานที่ไหนมาก่อนในชีวิต ที่จะทำได้ขนาดนี้ ผมทึ่งกับทีมงานพวกคุณจริงๆ ต้องเป็นทีมงานจากวัดพระธรรมกายเท่านั้นที่ทำได้ สุดยอดมากๆครับ”
 
    ยังไม่ทันเริ่มงาน ก็ได้รับคำชมที่ทำให้ทีมงานถึงกับยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ยิ่งได้เห็นผู้มีบุญชาวบางโพมาร่วมงานกันตั้งแต่ตีห้าครึ่ง ทุกคนมากันเป็นครอบครัว มาพร้อมกับใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้ทีมงานถึงกับลืมความง่วงนอนกันไปเลย บางคนบอกว่า “รู้สึกตื่นเต้นมากๆที่ได้มาร่วมงานบุญในวันนี้ ตั้งแต่มาถึงจนกระทั่งตักบาตรเสร็จ รู้สึกปลื้มอกปลื้มใจตลอดทั้งงาน ในชีวิตนี้ไม่คิดมาก่อนเลยว่าจะได้เห็นพระเยอะๆคนเยอะๆ มาร่วมกันสร้างความดีแบบนี้ เห็นแล้วตื้นตันใจมากๆ”
 
    งานบุญในวันนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระรัตนเมธี เจ้าคณะเขตบางซื่อ ให้เกียรติมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านปลาบปลื้มปีติใจในงานบุญครั้งนี้อย่างมาก ท่านกล่าวว่า “กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ โดยเฉพาะการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เพราะว่าในยุคปัจจุบันไม่ค่อยมีโอกาสที่ดีแบบนี้ เป็นโอกาสที่เราจะได้มาเตือนตนเองว่า เราเป็นชาวพุทธนะ เป็นชาวพุทธแล้วต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง เป็นการเตือน เป็นสิ่งที่ดีมากๆ ควรจะทำทุกๆวันด้วยซ้ำนะ”
 
 
    สิ่งหนึ่งที่ทุกคนที่มารวมงานไม่พลาด คือ การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ โดยที่ผู้นำกล่าวนั้น ไม่ใช่ใครอื่นไกล...นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ท่านได้กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีใจมากๆที่ได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ และได้มาร่วมตักบาตรในวันนี้ ทั้งปลื้มและชื่นใจมากๆ ทางกระทรวงวัฒนธรรมเอง เราก็จะส่งเสริมและสนับสนุนในทุกๆด้านเพื่อจัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสเข้าวัดปฏิบัติธรรม...
 
    ผมว่ากิจกรรมนี้ ไม่น่าจะจัดเฉพาะช่วงเทศกาลเข้าพรรษาเท่านั้นนะ แต่น่าจะจัดเป็นประจำต่อไปเรื่อยๆ เพราะเป็นกิจกรรมที่ดีมาก ผมก็อยากที่จะเชิญชวนทุกๆจังหวัด ทุกอำเภอ ทุกชุมชน จัดกิจกรรมแบบนี้ และอยากให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกันด้วยนะครับ เพราะเป็นกิจกรรมที่จะสร้างความร่มเย็นทางจิตใจ และสร้างสันติให้กับบ้านเมืองและโลกของเราต่อไป”
 
 
    ภาพความสำเร็จในวันนี้ ยังคงจารึกตราตรึงอยู่ในใจของชาวบางโพไปอีกนานเท่านาน ไม่อาจนำสิ่งใดๆในโลกที่จะมาลบภาพแห่งความประทับใจนี้ได้เลยแม้แต่น้อย ทุกครั้งที่นึกถึงก็จะมีแต่คำว่า “ปลื้ม” และภาคภูมิใจที่เราได้ทำหน้าที่ชาวพุทธอย่างแท้จริง
 
 
   ครั้งต่อไป ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปติดตามชมบรรยากาศการตักบาตรกันที่เมืองมรดกโลก ส่วนว่าจะเป็นจังหวัดอะไร โปรดติดตามตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนามอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนา

ตักบาตรพระ จังหวัดสุโขทัยตักบาตรพระ จังหวัดสุโขทัย

พิธีรับมอบเครื่องอุปโภคบริโภคพิธีรับมอบเครื่องอุปโภคบริโภค



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน