ตักบาตรพระ จังหวัดสตูล


[ 3 ก.ย. 2551 ] - [ 18267 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
บรรยากาศการตักบาตรจังหวัดสตูล
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรที่จังหวัดสตูล กันนะคะ...ชาวสตูลเห็นภาพข่าวที่พี่น้องคนไทยในจังหวัดต่างๆ จัดงานตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย เพื่อนำไทยธรรมมาถวายพระภิกษุสงฆ์ทางภาคใต้แล้ว หัวใจก็เต้นรัว...รำพึงว่า “ถ้าจะมัวอนุโมทนาบุญ ก็ไม่ใช่เรา” ว่าแล้วก็ไม่รอช้า รีบไปเชิญชวนพี่น้องคนใต้ มาจัดตักบาตร โดยคนใต้ เพื่อคนใต้ กันทันที โดยนิมนต์พระมารับบาตร 1,000รูป ในวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ.2551 ที่ผ่านมาค่ะ
 
    เมื่อตกลงกันได้แล้ว ก็ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานราชการของจังหวัด โครงการก็ได้รับการอนุมัติผ่านตลอดค่ะ ทางทีมงานออกเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ แบบถึงกลุ่มเป้าหมาย เดินสายบอกบุญกันทุกบ้าน ทุกร้าน ขนาดเพื่อนต่างศาสนิกก็ฝากปัจจัยมาทำบุญด้วยนะคะ
 
    เรื่องราวดีๆแบบนี้ ได้กระจายกันไปแบบปากต่อปาก ไปถึงประเทศมาเลเซีย ชาวมาเลเซียรู้แล้วไม่รอช้า ติดต่อเหมารถบัสมาร่วมกันงานทันที ก็ของดีๆแบบนี้จะพลาดได้ไงล่ะคะ
 
    ก่อนถึงวันงาน ฝนตกทั้งวันทั้งคืน ชาวสตูลเห็นท่าจะไม่เวิร์ค เลยรีบอธิษฐานจิตขอพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯว่า “หลวงปู่เจ้าขา...หลวงปู่ช่วยหยุดฝนทีเถิดเจ้าค่ะ ลูกต้องเตรียมงานตักบาตรแล้ว” ทันใดนั้น...ฝนก็หยุดตกทันที
 
    พระเดชพระคุณพระเทพคุณาธาร เจ้าคณะจังหวัดสตูล ประธานฝ่ายสงฆ์กล่าวว่า “การจัดตักบาตร พระภิกษุสงฆ์ 1,000รูปนี้ เป็นการส่งเสริมประเพณีของชาวพุทธ เพราะพระจะอยู่ได้ก็ด้วยการรับบิณฑบาตจากญาติโยม เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นเหตุให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธาแด่ผู้ที่พบเห็น”
 
    นายชวลิต อุทัยรัตน์ ปลัดจังหวัดสตูล ประธานฝ่ายฆราวาส กล่าวว่า “การตักบาตรพระ 1,000รูปในวันนี้ เป็นมหาทานที่ยิ่งใหญ่มาก พระมาเยอะมาก คนก็มาเยอะมาก ประทับใจมาก เป็นการทำนุบำรุงศาสนา เป็นการกระทำของแนวหลัง ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเก็บภาพวันนี้ไว้ในความทรงจำตลอดไป จัดงานได้เรียบร้อยมากครับ”
 
    ส่วนชาวสตูลที่มาตักบาตร ก็ประทับใจจนพูดคำอื่นไม่ได้เลยค่ะ เมื่อคณะพระภิกษุสงฆ์แปรแถวมาบิณฑบาต ก็พูดได้คำเดียวว่า “พระ…พระ...พระ...พระ” แล้วก็น้ำตาไหล มือก็ประคองอาหารใส่บาตร และยังกระซิบบอกกับทีมงานว่า “ไม่เคยเห็นพระประธานที่ไหนสวยอย่างนี้มาก่อนเลย งามมากจริงๆ สวยจนบอกไม่ถูกเลย”
 
    คราวหน้า ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรที่ไหน โปรดติดตามกันนะคะ
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรีตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรี

ตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ตตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต

ตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรีตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน