ตักบาตรพระ จังหวัดร้อยเอ็ด


[ 16 ก.ย. 2551 ] - [ 18263 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ จังหวัดร้อยเอ็ด
 
    วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2551 ชาวร้อยเอ็ดได้จัดพิธีตักบาตรพระ 1,300รูป ณ ถนนสุริยเดชบำรุง หน้าประตูเมืองสาเกต ชาวร้อยเอ็ดได้ตกแต่งสเตจพระอย่างสวยงาม อย่างมีเอกลักษณ์ อาสนะพระทำด้วยหมอนไหม กรุ่นไปด้วยกลิ่นอายของชาวอีสานอย่างแท้จริง ประณีตในการทำบุญแบบสุดๆ สิ่งที่โดดเด่นในการจัดงานตักบาตรในครั้งนี้ คือ ทางบ้าน วัด และโรงเรียน ต่างร่วมมือ ร่วมใจกันอย่างเต็มที่
 
    ทางบ้าน (เมือง) คือ นายพินิจ พิชยกัลป์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านสนับสนุนเต็มที่ ประชุมแบ่งงานด้วยตนเอง ท่านนายกเทศมนตรีก็กำกับติดตามงานอย่างใกล้ชิด และมีมติให้บรรจุพิธีตักบาตรเป็นงานประเพณีประจำจังหวัดทันที
 
    ทางวัด คือ พระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ท่านได้ทราบถึงความเป็นมาของโครงการ ท่านเมตตารับนิมนต์ทันที และเมตตาเชิญชวนพระสงฆ์ในจังหวัดทุกวัด ให้มาบิณฑบาตในครั้งนี้โดยพร้อมเพียงกัน
 
    ทางโรงเรียน คือ นายสมเกียรติ พื้นแสน ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด ท่านก็สนับสนุนเต็มที่ ส่งจดหมายเชิญชวนให้นักเรียน V-star มาร่วมงานตักบาตรครั้งนี้ด้วยตัวเอง
 
 
    ที่พลาดไม่ได้เลยสำหรับงานบุญในครั้งนี้ คือ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สนับสนุนและร่วมเดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในงานครั้งนี้อีกด้วย
 
    ก่อนหน้าวันงาน รถติดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ห้างสรรพสินค้า ร้านขายของขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ขายดีจนต้องนำของที่สต็อคไว้มาขาย ขายไปขายมาหมดสต็อคเลยทีเดียว
 
    เมื่อเช้าวันงานมาถึง ภาพอัศจรรย์ในการทำความดีก็เกิดขึ้น เมื่อประชาชนชาวร้อยเอ็ดและจังหวัดใกล้เคียงกว่า 30,000คน ใส่ชุดขาวมาตักบาตร จนพระภิกษุต้องเมตตาเดินบิณฑบาตถึง 3รอบ และเมื่อสาธุชนได้เห็นภาพพระสัมมาสัมพุทธเจ้า (ชูบังตั้งได้) ที่ทางเจ้าหน้าที่เตรียมไป ก็ติดต่อขอนำไปบูชาที่บ้าน ทุกคนต่างบอกว่า ไม่เคยเห็นภาพของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ไหน สวยงามเท่านี้มาก่อน
 
    น้องๆ V-Star ที่มาร่วมงานก็ Alert เบิกบาน ช่วยกันรับบุญอย่างเต็มที่ น้องๆบางคนเดินทางจากต่างอำเภอกว่า 100กิโลเมตรเพื่อมาร่วมงาน แต่ก็ไม่มีสีหน้า ง่วงหรือเหนื่อยเลย ปีติยิ้มแย้มกันทุกคน
 
 
    พระเดชพระคุณพระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค10 ประธานฝ่ายสงฆ์ กล่าวให้กำลังใจแด่พระภิกษุ และชาวพุทธในภาคใต้ว่า “ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ขอส่งความปรารถนาดีต่อคณะสงฆ์ และพี่น้องชาวพุทธภาคใต้ ขอให้ท่านทั้งหลายได้ปฏิบัติหน้าที่การเป็นชาวพุทธ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองมั่นคงของพระพุทธศาสนา ทางคณะสงฆ์ต่างจังหวัดจะสนับสนุนส่งเสริม ให้ท่านทั้งหลายดำรงมั่น เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาต่อไป”
 
    ภาพบรรยากาศการทำความดีแบบนี้ ได้แผ่ขยายไปเกือบทุกจังหวัด ทุกวัดทั่วไทยแล้ว ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะค่อยๆนำภาพบรรยากาศที่สุดแสนจะปลื้มนี้ ทยอยออกมานำเสนอให้นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ได้อนุโมทนากัน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรีตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรี

ตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ตตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต

ตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรีตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน