ตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต


[ 24 ส.ค. 2551 ] - [ 18268 ] LINE it!

บรรยากาศพิธีตักบาตร
จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ จังหวัดภูเก็ต
 
    ไม่ว่าผู้สื่อข่าวบุญสว่าง จะไปติดตามกระแสการทำความดีที่ไหน จังหวัดนั้นก็มีแต่การเรียกร้องให้ไปจัดกิจกรรมที่นั่นอีก จนบางที่ถึงกับเอ่ยว่า “กิจกรรมดีๆแบบนี้ ไม่น่าจะเป็นเพียงแค่โครงการเท่านั้น น่าจะเปลี่ยนให้เป็นประเพณีเลยดีกว่า” กิจกรรมดีๆที่ทุกคนกล่าวถึงนี้ก็คือ โครงการตักบาตรพระ 5แสนรูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
 
    ในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างขอพาไปชมบรรยากาศแห่งความปลื้ม ที่ไม่มีวันลืมเลือนของปักษ์ใต้บ้านเรา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งผู้มีบุญที่นี่ต่างบอกว่า “ถึงแม้ว่าภาพแห่งความทรงจำจะผ่านพ้นมาแล้ว แต่ความทรงจำในวันนั้นก็ยังคงจารึกอยู่ เหมือนเพิ่งจะผ่านไปเมื่อวานนี้เอง”
 
 
    งานนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2551 บอกได้คำเดียวว่า ปลื้มจริงๆ เพราะว่าเป็นการจัดตักบาตรครั้งแรก และเป็นครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทางด้าน พระเดชพระคุณพระเทพสุธี เจ้าคณะภาค16 เมื่อท่านได้ทราบข่าวการจัดตักบาตรพระถึง 1,500รูป ท่านก็อนุมัติทันที ท่านได้สนับสนุนโครงการนี้อย่างดีเยี่ยมในทุกด้าน และท่านยังได้เมตตาเดินทางมาเป็นประธานสงฆ์ด้วย
 
    นายดำริห์ บุญจริง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประธานฝ่ายฆราวาส ท่านได้กล่าวว่า “รู้สึกประทับใจอย่างยิ่งที่มีงานดีๆอย่างนี้ของพี่น้องชาวสุราษฎร์ ได้เกิดขึ้น”
 
    ส่วนพระภิกษุสงฆ์ที่มาร่วมงานทุกรูป ล้วนบอกว่า...ไม่เคยนึกไม่เคยฝันมาก่อนเลยว่า จะมีภาพมหาปีติเกิดขึ้นได้ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่น่าเชื่อเลยว่า พุทธบุตรกว่า 1,500รูป สาธุชนเป็นหมื่นๆคนที่ได้มาร่วมงานในวันนี้ จะดูสงบร่มเย็นและศักดิ์สิทธิ์เอามากๆ
 
    เหล่าเด็กดี V-Star…ต่างก็มาช่วยงานตักบาตรในครั้งนี้ กันอย่างสนุกสนาน เด็กๆบอกว่า “พวกหนูดีใจมากเลยค่ะ ที่ได้มาช่วยงานในวันนี้ หนูอยากให้จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้บ่อยๆค่ะ รับรองเด็กดี V-Star...อย่างพวกหนู จะขอมาช่วยงานทุกครั้งเลยค่ะ”
 
    ความปลื้มยังไม่จบลงแต่เพียงที่นี่เท่านั้น ที่จังหวัดภูเก็ตก็ปลื้มใจไม่แพ้กัน เพราะมีการจัดตักบาตรพระ 1,060รูป ในวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2551 เช่นเดียวกัน การจัดตักบาตรในครั้งนี้ล้วนได้รับความสนใจจากชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก
 
    เมื่อวันงานมาถึง ทุกคนที่มาร่วมงานถึงกับตกตะลึง พุทธบุตรที่มาร่วมงานก็ตะลึงว่า ทำไม...ชาวภูเก็ตถึงได้มาร่วมงานตักบาตรกันเยอะขนาดนี้ ไม่น่าเชื่อจริงๆ ส่วนสาธุชนก็ต้องตะลึงว่า ทำไม...เวลาพระมาอยู่รวมกันเยอะๆ ช่างดูสงบเสงี่ยมสง่างาม น่าเลื่อมใสจริงๆ ยิ่งตอนช่วงที่พระภิกษุเดินแปรแถว ช่วงนี้เป็นภาพที่สุดแสนจะประทับใจ บางคนถึงกับน้ำตาไหล
 
    แม้แต่ทีมงาน ก็ไม่สามารถอดกลั้นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติในครั้งนี้ไว้ได้ ยิ่งนึกถึงภาพที่ทุกคนได้ช่วยกันเตรียมงานมาเป็นแรมเดือน เดินออกไปเชิญชวนผู้มีบุญให้มาร่วมงานทุกวัน ไม่มีวันหยุดเลยตั้งแต่เช้ายันค่ำ นึกถึงเวลาที่ทีมงานทุกคนได้พบเจอกับอุปสรรคต่างๆมากมาย มีทั้งรอยยิ้มและน้ำตา แต่เมื่อภาพในวันนี้บังเกิดขึ้น ทำให้ภาพทุกภาพที่ทีมงานทุกคนได้ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจนั้น ได้กลั่นมาเป็นความปลื้มปีติที่สุดแสนจะประมาณได้
 
 
    งานครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระวิมลธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดกระบี่ มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านกล่าวว่า “อยากให้ทำกิจกรรมดีๆอย่างนี้สืบต่อไป ไม่ให้เลือนหายไปจากประเทศไทยของเรา”
 
 
    นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ให้เกียรติมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ได้กล่าวสนับสนุนพระเดชพระคุณพระวิมลธรรมคณีว่า “กิจกรรมงานตักบาตรครั้งนี้ ถือว่าเป็นการอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบต่อไป”
 
    สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นและภาพทุกภาพในวันนี้ จะไม่มีวันลืมเลือนไปจากความทรงจำของพวกเราทุกๆคน ส่วนภาพแห่งความประทับใจดีๆอย่างนี้ จะไปบังเกิดขึ้นที่จังหวัดใดอีกบ้าง โปรดติดตามในครั้งต่อไป

 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรีตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรี

ตักบาตรพระ สุรินทร์, แพร่ตักบาตรพระ สุรินทร์, แพร่

เดือนสิงหาคม พ.ศ.2551เดือนสิงหาคม พ.ศ.2551



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน