ตักบาตรพระ สุรินทร์, แพร่


[ 1 ก.ย. 2551 ] - [ 18290 ] LINE it!

บรรยากาศพิธีตักบาตร
จังหวัดสุรินทร์ และ จังหวัดแพร่
 
    หลังจากที่เราได้ชมภาพบรรยากาศความประใจ ในพิธีตักบาตรจากทั่วประเทศ ตามโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทยไปแล้ว ก็จะเห็นได้ว่า ไม่มีภาคไหนยอมแพ้เรื่องการทำความดีเลย เพราะทั้งเหนือ กลาง อีสาน ใต้ ต่างจัดงานตักบาตรกันอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเอาบุญจากการตักบาตรตามโครงการนี้ และเพื่อเป็นการช่วยเหลือพุทธบุตร ที่ท่านยังคงหยัดสู้อยู่ในพื้นที่ 4จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย
 
    ในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างก็จะพานักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลกทุกท่าน ไปปลื้มกับบรรยากาศในพิธีตักบาตรที่จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดแพร่
 
    เริ่มกันที่จังหวัดแรก ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าจังหวัดนี้เป็นเมืองเลี้ยงช้าง ใครไปไม่เจอช้างถือว่าไปไม่ถึง จังหวัดนั้นก็คือ จังหวัดสุรินทร์นั่นเอง งานนี้คนสุรินทร์ได้สร้างมหาทานบารมีครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเมืองสุรินทร์เลยก็ว่าได้ ที่มีการจัดพิธีตักบาตรพระจำนวนมากถึง 1,250รูป เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2551 ณ ถนนจิตบำรุง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
 
 
    งานนี้ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระราชวรคุณ เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ฝ่ายธรรมยุต วัดบูรพารามพระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ได้รับเกียรติจาก นายวันชัย อุดมสิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และเมื่อพุทธบุตร...ท่านมาเป็นเนื้อนาบุญจำนวนมากขนาดนี้ ชาวสุรินทร์จะรอช้าอยู่ได้อย่างไร จึงชักชวนกันมาตักบาตรแบบยกครัวมาเลย ทำให้พื้นที่ที่จัดเตรียมไว้แน่นขนัดไปด้วยผู้คนที่สวมชุดสีขาวสะอาดตา พร้อมใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส มองไปทางไหนก็เห็นแต่รอยยิ้มที่ชวนให้ปลื้มใจ
 
 
    ชาวสุรินทร์ต่างบอกว่า ดีใจจริงๆที่ได้มาตักบาตรครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ และที่ปลื้มใจที่สุดก็คือ การตักบาตรครั้งนี้ถือว่าเป็นการช่วยเหลือพระสงฆ์ รวมถึงพี่น้องชาวไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย อยากบอกคนที่อยู่ทางโน้นว่า เราพี่น้องชาวไทยพุทธไม่ทิ้งกัน ขอให้มีกำลังใจหยัดสู้ต่อไป
 
    ปลื้มจากงานตักบาตรพระ 1,250รูป ที่จังหวัดสุรินทร์ไปแล้ว ก็ขึ้นเหนือไปปลื้มกันต่อกับพิธีตักบาตรพระ 1,600รูปที่จังหวัดแพร่ ซึ่งนับว่าการตักบาตรครั้งนี้เป็นการตักบาตรครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมืองแพร่เช่นกัน ซึ่งงานตักบาตรครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2551 ณ ถนนไชยบูรณ์ หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่
 
    ภาพพุทธบุตรจำนวนมากถึง 1,600รูป เป็นภาพที่หลายๆคนไม่เคยเห็น ชาวเมืองแพร่ต่างตื่นเต้นและดีใจ ที่เกิดมาครั้งหนึ่งในชีวิตได้เห็นภาพพุทธบุตรมารวมกันอย่างนี้ แถมยังได้มีโอกาสตักบาตรกับเนื้อนาบุญจำนวนมากถึง 1,600รูปในครั้งเดียว หลายๆคนบอกว่า เกิดมาก็เพิ่งจะเคยเห็นวันนี้แหละ นี่ถ้าไม่ได้มาตักบาตรวันนี้ คงเสียใจไปตลอดชีวิตเลย
 
 
    งานนี้ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระมหาโพธิวงศาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค6 เจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมือง มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ให้เกียรติมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งท่านก็ปลื้มอกปลื้มใจที่ได้เห็นภาพชาวแพร่ได้มีโอกาสสร้างบุญใหญ่ร่วมกัน และเหมือนเป็นการทำบุญเมืองไปในตัวอีกด้วย
 
 
    เมื่อเมืองแพร่มีงานตักบาตรครั้งประวัติศาสตร์อย่างนี้ ชาวเมืองแพร่ก็ไม่รอช้ายกขบวนกันมาเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าทุกเพศ ทุกวัย ภาพของเด็กตัวเล็กๆที่มือหนึ่งมีคุณพ่อคอยจูงไว้ อีกมือหนึ่งหิ้วถุงอาหารตักบาตร ช่างเป็นภาพที่น่ารัก และน่าประทับใจมากๆ และแม้กระทั่งผู้สูงวัยรุ่นคุณตาคุณยาย ท่านก็ยังตั้งใจมาร่วมงานตักบาตรครั้งนี้ด้วย แถมยังส่งยิ้มหวานๆให้กับทุกคนที่มาร่วมกันตักบาตรในวันนี้ด้วยความเบิกบานใจ
 
    เมื่อเห็นอย่างนี้แล้ว ก็บอกได้คำเดียวเลยว่า “ปลื้ม” เพราะมีงานตักบาตรเกิดขึ้นที่ไหน ก็จะมีแต่ความประทับใจเกิดขึ้นที่นั่น ภาพความประทับใจจากโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย ยังไม่ได้จบลงแต่เพียงเท่านี้ คราวหน้าผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปปลื้มกันต่อที่จังหวัดใด โปรดติดตาม

 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เดือนสิงหาคม พ.ศ.2551เดือนสิงหาคม พ.ศ.2551

ตักบาตรพระ จังหวัดระยองตักบาตรพระ จังหวัดระยอง

V-Star โรงเรียนวัดหนองหว้าV-Star โรงเรียนวัดหนองหว้า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน