ร.ร. มัธยมวัดสิงห์ สถิติใหม่ 1,400 ข้อ


[ 16 ม.ค. 2552 ] - [ 18276 ] LINE it!

ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
โครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน”
 
V-Star โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ตื่นตัว ทำลายสถิติ 1,400 ข้อ
บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน
 

แม้ว่าอากาศวันนี้ของประเทศไทยจะหนาวเย็น ในหลายๆพื้นที่เด็กนักเรียนต้องออกมาเรียนนอกห้องเรียนกลางแสงแดด เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น แต่ข่าวที่ทำให้หัวใจของผู้ใหญ่ใจดีและเหล่าเด็กดี V-Star ต้องหนาวๆไปตามๆกัน เพราะวันนี้เกิดสถิติใหม่ในยุคฟื้นฟูศีลธรรมโลก ในโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน” เพราะจากสถิติเดิมที่โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุงทำสถิติไว้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เหล่าเด็กดี V-Star ไปรวบรวม โทษภัยของเหล้า เบียร์ บุหรี่ สุรา ยาเสพติด และสิ่งมึนเมา ได้มากถึง 303 ข้อ ซึ่งก็ได้สร้างความตื่นตา ตื่นใจ กับผู้ที่พบเห็นและรับทราบข่าวว่า “โอ้โห! โทษภัยของสิ่งมึนเมามีมากมายถึงขนาดนี้เชียวหรือ?” แต่พอมาถึงสัปดาห์นี้ ต้องขอบอกค่ะว่า แชมป์ได้ถูกล้มไปเรียบร้อยแล้วค่ะ เพราะข้อมูลล่าสุด โรงเรียนที่ทำลายสถิติเป็นแชมป์ ประเภทที่รวบรวมจำนวนข้อของโทษภัยของสิ่งมึนเมาได้มากที่สุด คือ โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์กรุงเทพมหานคร เพราะ V-Star ของที่นี่สามารถรวบรวมโทษภัยของสิ่งมึนเมาได้มากถึง 1,400 ข้อ เลยทีเดียว
 
 

คุณครูพวงชมพู กรุงกาญจนา ร.ร.มัธยมวัดสิงห์ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า “พอทราบข่าวโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน” เด็กดี V-Star ของเราซึ่งมีทั้งหมด 90 คน เขาก็มาวางแผนกัน และแบ่งงานกันทำ คือ กลุ่มหนึ่งไปหาข้อมูล กลุ่มหนึ่งไปจัดกิจกรรม และมีการออกไปสัมภาษณ์ตามวัด โรงเรียนประถมต่างๆรวมทั้งชุมชนและไปสัมภาษณ์ผู้ปกครองของ V-Star นอกจากนี้ก็มีการเดินรณรงค์ เขียนคำขวัญ และจัดบอร์ด จัดนิทรรศการ สำหรับเคล็ดที่ไม่ลับ ที่ทำให้รวบรวมจำนวนข้อของโทษภัยของสิ่งมึนเมาได้มากถึง 1,400 ข้อ นั้นก็เพราะว่า “ ข้อมูลต่างๆที่ได้มา เราค้นมาจากทุกแหล่งข้อมูลค่ะ ทั้งจากการสัมภาษณ์ จากเวบไซด์ สารานุกรม อินเทอร์เน็ต รวมทั้งงานวิจัย หลายๆเล่ม และจากซีดี นรก สวรรค์ ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ได้มอบให้ เขาตั้งใจทำกันมากค่ะ แกนนำที่ทำเรื่องโทษภัยของสิ่งมึนเมา จะเป็น V-Star ชั้น ม. 2 เด็กๆเขาแบ่งงานกันดีมาก คนนั้นพิมพ์ คนนี้สัมภาษณ์ คนนี้ถ่ายรูป คนนี้เก็บข้อมูล ซึ่งเราเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้หมดเลยค่ะ เราทำโครงการนี้กันอย่างเต็มที่ ตั้งแต่กลับมาจากงาน 13 ธันวาคม ก็ทำกันมาตลอดค่ะ เมื่อได้มา 1,400 ข้อแล้ว ก็คิดว่าน่าจะหมดแล้วนะคะ เพราะที่เราค้นคว้าหามาได้จากทุกแหล่งข้อมูล ก็คิดว่าน่าจะหมดแล้ว แต่ก็จะยังไม่หยุดค่ะ เพราะก็ตั้งใจกันว่าจะขยายผลเรื่องนี้ออกไปอีก เนื่องจากว่าหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ได้ขยายเวลาส่งผลงานออกไปถึง30 เมษายน ดิฉันคิดว่าโครงการนี้ทำให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน ชุมชน ได้เป็นอย่างดี เพราะ V-Star ของเราได้ไปตามโรงเรียนอนุบาลต่างๆด้วย ไปแจกโบรชัวร์และสัมภาษณ์ทุกๆคนด้วยค่ะว่า แถวนี้มีเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติดบ้างไหม มีปัญหาอย่างไร รวมทั้งให้ผู้ที่สัมภาษณ์ช่วยกันเสนอแนะวิธีการแก้ไขด้วยค่ะ” ซึ่งในสัปดาห์หน้านี้ก็จะให้เด็กๆเอาโปสเตอร์ไปติดยังโรงเรียนต่างๆ ที่เราได้ไปสัมภาษณ์มาแล้วด้วยค่ะ นอกจากนี้ V-Star ของเราก็ได้ไปสัมภาษณ์ที่สถานีตำรวจที่ใกล้ๆนี้ รวมทั้งผู้ใหญ่บ้าน และส.ส.ในเขตบางบอน บางขุนเทียนด้วย

ซึ่งจากข้อมูลที่เด็กๆไปสัมภาษณ์มา ส่วนใหญ่แล้ว จะเสนอวิธีการแก้ไข คือ ในระดับบ้าน คือ การสร้างครอบครัวให้อบอุ่น มีความสุข ถ้าในระดับประเทศก็คือ การวางมาตรการให้เด็ดขาดเกี่ยวกับโทษภัยของยาเสพติด ในระดับชุมชน คือ การสร้างจิตสำนึกให้กับชุมชน ให้รู้ถึงโทษภัยของยาเสพติด

    วีรกรรมที่เด็กดี V-Star เขาภาคภูมิใจกันมาก คือ มีหลายๆรายที่พอเข้าไปสัมภาษณ์ถามโทษภัยแล้ว เด็กๆเขาก็ชวนให้เลิกได้หลายรายแล้ว มีคุณพ่อของ V-Star บางคน ที่เขาดื่มเหล้า แต่พอได้ดู VCD นรกขุม 5 ที่ทางวัดพระธรรมกายทำขึ้น และโรงเรียนเราก็เอาไปเปิดให้ผู้ปกครองดู เขาก็เลิกเหล้าได้หลายครอบครัวแล้วค่ะ ผู้ใหญ่บางคนพอเด็กๆสัมภาษณ์เสร็จก็ให้เงินเป็นรางวัลตอบแทนในความดีที่พวกเขาได้ทำค่ะ”

    ผู้ใหญ่ใจดี คุณครูผู้ให้แสงสว่างและเหล่าเด็กดี V-Star ได้ฟังเรื่องราววีรกรรมของ V-Star โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์กันไปแล้ว ก็อย่าเพิ่งท้อนะคะ เพราะเกณฑ์การตัดสินรางวัลชิงทุนล้านของคุณครูไม่ใหญ่ ประกอบไปด้วยเกณฑ์ 3 ข้อ คือ

    1.พิจารณาจากจำนวนข้อของโทษภัยของ เหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติดและสิ่งมึนเมา ที่ไม่ซ้ำกันอย่างมีเหตุผล อย่างน้อย 100 ข้อ พร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไข มาให้ได้มากที่สุด
    2.พิจารณาจากความมีส่วนร่วมของบ้าน วัด โรงเรียน ชุมชน
    3.พิจารณาจากผลกระทบที่เกิดขึ้นว่าสามารถปลุกจิตสำนึกของคนในชุมชน ให้เห็นพิษ โทษ ภัย ของสิ่งมึนเมานำไปสู่การเลิกดื่มเลิกเสพได้อย่างเป็นรูปธรรมเห็นผลชัดเจน เพื่อให้เกิดการฟื้นฟูศีลธรรมโลกอย่างแท้จริง

    ดังนั้นโรงเรียนใดที่กำลังซุ่มทำโครงการอยู่ คณะกรรมการก็ฝากกระซิบมาว่าทุกโรงเรียนมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทุนการศึกษาพระราชภาวนาวิสุทธิ์เพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก จำนวน 705 ทุน รวมมูลค่า 4 ล้านบาท อย่างแน่นอน ขอให้เข้าเกณฑ์ทั้ง 3 ข้อ และสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ที่กำลังทำดำเนินโครงการนี้อยู่ นั่นก็คือ การฟื้นฟูศีลธรรมโลกกำลังเกิดขึ้น โดยมีคุณครูผู้ให้แสงสว่าง และเหล่าเด็กดี V-Star ทุกคนเป็นผู้นำในการฟื้นฟูศีลธรรมโลก   
     



    Desktop Version Desktop Version    



    บทความที่เกี่ยวข้อง
    ภาพ ดอกทานตะวันในแอฟริกาภาพ ดอกทานตะวันในแอฟริกา

    แนะนำรัฐดูไบ  สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แนะนำรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

    ปรากฏการณ์แชมป์ชิงแชมป์ปรากฏการณ์แชมป์ชิงแชมป์



    Home

    อ่านธรรมะ

    ธรรมะมาแรง

    ช่วงเด่นฝันในฝัน