เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้


[ 9 มี.ค. 2549 ] - [ 18277 ] LINE it!

แนะนำ เกาะ Svalbard (เกาะสวาลบาร์)
 
 
    เกาะสวาลบาร์ (สำเนียงนอร์เวย์) เป็นหมู่เกาะที่อยู่ในมหาสมุทรอาร์คติก ซึ่งอยู่ทางเหนือของแผ่นดินยุโรป ละติจูดที่ 74-81องศาเหนือ เป็นสถานที่ที่อยู่เหนือที่สุดและใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ของโลกใบนี้ ซึ่งมีมนุษย์อาศัยอยู่ได้ และอยู่ในความดูแล ประเทศนอร์เวย์ เกาะนี้มีเมืองหลวงชื่อ ลองเยียร์บีเย่น (Longyearbyen) ซึ่งจะมีปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืน ตั้งแต่ วันที่ 20 เมษายน ถึง วันที่ 23 สิงหาคม
 
 
    ในฤดูร้อน จะไม่มีกลางคืน เพราะพระอาทิตย์ไม่ ตกดิน ในฤดูหนาว จะไม่มีกลางวัน และจะไม่มีแสง อาทิตย์เลย ตั้งแต่ วันที่ 26 ตุลาคม ถึง วันที่ 15 กุมภาพันธ์ แต่ท่ามกลางความเหน็บหนาว ก็จะมี แสงเหนือ (Aurora) ซึ่งเป็นสิ่งที่สวยงาม
 
 
 
    ในช่วงหน้าหนาวจะไม่สามารถเดินทางด้วยเรือได้ เพราะน้ำในมหาสมุทรจะเป็นน้ำแข็ง พื้นที่ 60% ของเกาะเป็นธารน้ำแข็งที่ไม่ละลาย มีอุณหภูมิ ต่ำถึงประมาณลบ 30องศาเซลเซียส และสูงได้มากถึง 30องศาเซลเซียส (ในฤดูร้อน)
 
    เกาะนี้ถือว่าเป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ มากที่สุด สำหรับสัตว์ขั้วโลกเหนือ เช่น หมีขั้วโลก สิงโตทะเล ปลาวาฬ โลมา เกาะนี้มีประชากรคน อาศัยอยู่ในเกาะ 2พันคน แต่มีประชากรหมีขั้วโลกอยู่ในเกาะ 5พันตัว ทุกครั้งที่ต้องออกเดินทาง นอกบ้าน ประชาชนจะต้องถือปืนติดตัวเพื่อป้องกันภัยจากหมีขั้วโลก
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

แนะนำ ประเทศโอมานแนะนำ ประเทศโอมาน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน