ครอบครัวไร้สุข


[ 1 เม.ย. 2552 ] - [ 18255 ] LINE it!

นี่แหละครอบครัว
 
7. ครอบครัวไร้สุข

 
คำถามจากทางบ้าน:
 
    ลูกมีบุตร 3คน ชีวิตในครอบครัวไม่มีความสุขเลย เพราะลูกและสามีมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน สามีมักจะมีเล็กมีน้อยบ่อยๆ เป็นคนที่รักเพื่อนฝูง และชอบช่วยเหลือเพื่อนฝูงมาก แต่ไม่เคยช่วยเหลือและดูแลครอบครัวในฐานะหัวหน้าครอบครัวเลย ทำให้ภาระการดูแลลูกๆ ต้องเป็นหน้าที่ของคุณย่าและตัวลูก ซึ่งในปัจจุบัน ลูกและสามีก็ได้แยกบ้านกันอยู่ บุตรชายคนที่สองของลูก ชอบคบเพื่อนที่สร้างความเดือดร้อนมาให้เสมอ
 
    ลูกทำกรรมอย่างไรมากับสามี ครอบครัวจึงไม่มีความสุข มีลูกก็ไม่เคารพเชื่อฟัง ลูกรู้สึกโดดเดี่ยว ทำตัวไม่ถูก เบื่อชีวิตมาก ลูกควรดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไรดี
 
ที่นี่มีคำตอบ:
 
    ที่ชีวิตครอบครัวไม่ราบรื่นและลำบาก ก็เพราะกรรมกาเมฯในอดีต กับทำทานโดยไม่เคารพ ทำอย่างเสียไม่ได้ รวมทั้งเคยดื้อกับพ่อแม่มามากทั้งในอดีตและปัจจุบันด้วย
 
    วิธีแก้ไข คือ ลูกต้องอดทน ใจเย็นๆ อย่าหงุดหงิด ทำใจให้ใสๆ พูดแต่ปิยวาจา พูดดีๆ พูดเพราะๆ เวลาเหนื่อยหรือหงุดหงิด ก็อย่าเพิ่งพูด เวลาสบายใจแล้วค่อยพูดดีๆ ให้โกรธคนละเวลา เสน่หาเวลาเดียวกัน รวมทั้งต้องทำทานด้วยความเคารพบ่อยๆ หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหาย อย่าเพิ่งไปเบื่อหน่ายชีวิต
 
    ชีวิตเราเกิดมาสร้างบารมี เมื่อเจอวิบากกรรมก็ต้องอดทนเอา และสั่งสมความดี ต่อสู้อย่างถูกหลักวิชชา ทำบุญทุกบุญไปเรื่อยๆ และอธิษฐานจิต ชีวิตก็จะดีขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอนาคต
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่ (พระราชภาวนาวิสุทธิ์)
21 ตุลาคม พ.ศ.2546
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คุณพ่อไม่เชื่อเรื่องนรกสวรรค์คุณพ่อไม่เชื่อเรื่องนรกสวรรค์

ทำไมมีลูกดื้อทำไมมีลูกดื้อ

การตอบแทนพระคุณพ่อแม่การตอบแทนพระคุณพ่อแม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา