เพื่อนใหม่...ที่ไม่ฆ่าลูก


[ 1 ม.ค. 2549 ] - [ 18271 ] LINE it!

DMC rebirth เปลี่ยนชีวิต  


เพื่อนใหม่...ที่ไม่ฆ่าลูก

ทุกข์ คืออะไร  มีแม่จำนวนมากที่ให้ลูกได้ทุกสิ่ง แล้วต้องสูญเสียในทุกสิ่ง โดยไม่อาจแลกกับความเป็นคนดีของลูกได้ ..เงิน เวลา หรือความรักของแม่ที่ไม่เคยมีวันหยุดรัก ก็ยังไม่พอที่จะแลกกับความเป็นคนดีของลูกได้


อาจารย์กชกร อัศวโยธากุล และแจ้..นายจอมพล อัศวโยธากุล ลูกชายวัย 16 ปี ลูกอาจารย์หัวหน้าหมวดวิชาสังคม ที่มีประสบการณ์โดยตรงในการสอนศีลธรรม ยกระดับชีวิตเด็กหลายคนให้เป็นคนดี รวมทั้งลูกชายสุดที่รักก็น่าจะเป็นเด็กที่ดีที่สุดคนหนึ่งเช่นกัน


“เราเลี้ยงเขาอย่างดี ทั้งเงิน ทั้งความรัก สอนเขาทุกอย่าง เราจะได้เปรียบกว่าพ่อแม่คนอื่น เพราะเราเป็นครู มีประสบการณ์มากกว่า และคิดว่าเราให้ทุกอย่างกับลูกโดยไม่แพ้แม่คนไหนๆ”


แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ แจ้การเรียนตกต่ำลง เพราะติดยาบ้า ทันทีที่ผู้เป็นแม่ได้ยินคำว่าลูกติดยา หัวใจแทบสลาย น้ำตาไหลรินไม่ขาดสาย อนาคตของแจ้เหมือนดิ่งลงเหว


ถูกเชิญออกจากโรงเรียนและวันๆไม่มีอะไรทำ ชีวิตเลยวิ่งเข้าหาอบายมุข ทั้งสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า เที่ยวเตร่กับเพื่อน ในใจของแม่มีแต่คำว่าเสียใจ และนึกน้อยใจในโชคชะตาว่า “ในเมื่อแม่ให้ทุกอย่างแก่ลูก แล้วทำไมลูกถึงมีชีวิตแบบนี้”


เงิน เวลา ความรัก ความเข้าใจ ไม่เพียงพอสำหรับการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดีได้ ต้องสอนธรรมะให้กับลูกด้วย นั่นคือวิธีการเลี้ยงลูกที่ดีที่สุด ความคิดนี้แล่นเข้ามาในยามที่จิตใจเศร้าหมองที่สุด ความคิดนี้แล่นเข้ามาในยามที่จิตใจเศร้าหมองที่สุดแต่ปัญหาอยู่ที่ว่าแจ้จะยอมรับได้หรือกับคำว่าธรรมะ แต่หากเราขยายความจากคำว่าธรรมะมาเป็นคำว่าหลักการในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องให้กับแจ้ เขาอาจจะยอมรับมากกว่า ในที่สุดอาจารย์กชกรก็เลือกสิ่งนี้ โดยเริ่มต้นศึกษาธรรมะ และดู DMC “ไม่เคยเห็นการนำเสนอธรรมะในรูปแบบนี้ ทำให้เข้าใจพุทธศาสนาลึกซึ้งขึ้น รู้สึกชีวิตที่ผ่านมาเราทำบาปไปหลายอย่างด้วยความไม่รู้” เธอจึงออกอุบายให้แจ้ศึกษาธรรมะและดู DMC โดยเฉพาะรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา จนแจ้เข้าใจชีวิตมากขึ้น “ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า พุทธศาสนาจะดีถึงขนาดนี้ เมื่อก่อนคิดว่าเป็นเรื่องของคนแก่ ตอนนี้กลายเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับทุกคน โดยเฉพาะโทษของการติดยา สุรา บุหรี่ ในมหานรก คิดเลยว่าต้องตกนรกแน่ๆ เลยตัดสินใจจะเปลี่ยนเป็นคนใหม่เสียที”


ตอนนี้..ชีวิตแจ้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น หักดิบเลิกทุกอย่าง หันกลับมาเรียนใหม่อีกครั้ง ช่วยเหลืองานบ้าน รวมถึงชวนเพื่อนเลิกอบายมุขต่างๆ และมากไปกว่านั้นเขายังได้โอกาสอันวิเศษในชีวิต คือได้บวชทดแทนพระคุณแม่อีกด้วย “ผมภูมิใจในตัวแม่มาก และรักแม่มากๆ รู้สึกแม่เป็นคนเก่ง เก่งตรงที่ดึงผมออกจากนรกได้ ถ้าผมไม่ได้แม่แนะนำธรรมะให้ หรือให้ผมได้ฟังคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ จาก DMC ชีวิตของผมไม่รู้จะเป็นอย่างไร”


แล้วในที่สุด..ชีวิตของคนทั้งสองก็เป็นไปอย่างที่หวัง โดยใช้ชีวิตยึดตามหลักธรรมะ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเดินตามรอยท่านไปสู่ความสุขที่แท้จริง  ทุกข์ คืออะไร

อาจารย์กชกร อัศวโยธากุล และแจ้ .. นายจอมพล อัศวโยธากุล ลูกชายวัย 16 ปี ลูกอาจารย์หัวหน้าหมวดวิชาสังคม
ถ้าผมไม่ได้แม่แนะนำธรรมะให้ หรือให้ผมได้ฟังคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ จาก DMC ชีวิตของผม ไม่รู้จะเป็นอย่างไร

"ถ้าผมไม่ได้แม่แนะนำธรรมะให้ หรือให้ผมได้ฟังคำสอน ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ จาก DMC ชีวิตของผม ไม่รู้จะเป็นอย่างไร"
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกรัก...แม่ไม่ได้อยู่ค้ำฟ้าลูกรัก...แม่ไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า

ระบบการส่งสัญญาณระบบการส่งสัญญาณ

โครงข่ายคลื่นสีขาวครอบคลุมทั่วโลกโครงข่ายคลื่นสีขาวครอบคลุมทั่วโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แนะนำช่อง DMC