ทนเอาหน่อย ต่อยใช้หนี้ ตอนที่ 1


[ 8 ก.ย. 2552 ] - [ 18284 ] LINE it!

CASE STUDY
ทนเอาหน่อย ต่อยใช้หนี้ ตอนที่ 1
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
    กระผม พระปรีชา จิรนนฺโท พระธรรมทายาท โครงการ 7,000 รูป 7,000 ตำบล ก่อนบวชใครๆ ก็รู้จักผมในชื่อ รัตนพล ส.วรพิน อดีตแชมป์โลกรุ่นมินิฟลายเวท และจูเนียร์ฟลายเวท ผมสามารถป้องกันแชมป์โลกได้ 12 ครั้ง และชนะน็อค 11 ครั้ง เนื่องจากผมเป็นนักมวยรุ่นเล็กที่มีรูปร่างใหญ่ หมัดหนัก มีช่วงชกยาว ตอนเป็นนักมวยจึงชอบค้ำต่อย จึงได้รับฉายาจากแฟนมวยว่า "เขาทรายน้อย" หรือชื่อที่เรียกกันติดปากว่า "ไอ้โบ้"โดยย่อมาจาก แรมโบ้ครับ
 
   ผมเป็นลูกหลานย่าโมครับ เป็นคนโคราชตั้งแต่กำเนิด ชีวิตของผมลำบากมากครับ ครอบครัวของผมมีอาชีพเป็นชาวไร่ ตั้งแต่ผมจำความได้ ผมต้องหาบน้ำใส่กระป๋องข้างละ 16 ลิตร ระยะจากคลองไปบ้าน ประมาณ 1 กิโลเมตร หาบเช้าหาบเย็นจนตัวเล็กที่สุดในบรรดาพี่น้อง 14 คน ซึ่งผมเป็นลูกคนที่ 4 แต่ผมก็ไม่เคยย่อท้อนะครับ เพราะแม้ว่าผมจะเกิดมาตัวเล็กและครอบครัวผมจะยากจน แต่ผมก็ไม่ย่อท้อ ผมคิดหาวิธีช่วยเหลือไม่ให้พ่อแม่ต้องลำบาก และไม่ให้ใครมาดูถูกผมได้
 
   ผมจึงเข้าสู่เส้นทางนักมวย โดยใช้ชื่อที่ไม่เหมือนใครในโลก และผมก็คิดว่าในโลกนี้ก็ไม่มีใครเหมือนผม ว่า "ทนเอาหน่อย ต่อยใช้หนี้" ตั้งแต่นั้นมาชีวิตของผมก็เปลี่ยนไป ผมต้องเจอกับของแข็งๆ มาตลอด เจอแต่มวยแข็งๆ ทั้งที่ผมตัวเล็กกว่า แต่ผมก็เอาชนะด้วยการชกที่ดุเดือดครับ ผมเริ่มหารายได้ มาจุนเจือครอบครัวได้มากขึ้น จากเคยกินข้าวถังก็มีเงินมากพอที่จะซื้อข้าวกระสอบมากิน
 
  ช่วงที่ผมเข้ากรุงเทพฯ มาชกมวยที่เวทีมวยราชดำเนิน วันนั้นผมซ้อมต่อยมวย กับนักมวยที่ชื่อ รัตนพล ส.วรพิน ผมต่อยเล่นๆ แต่เขาคิ้วฉีกจนขึ้นชกไม่ได้ ผมจึงต้องขึ้นชกแทนในชื่อ รัตนพล ส.วรพิน มาจนทุกวันนี้
 
   ในการชกมวย ผมมักจะถูกคนดูถูกเสมอ เขาบอกผมว่าหน้าอย่างผมอย่างเก่งก็ได้แค่ชิง ไม่ได้แชมป์กับเขาหรอก ผมเก็บความรู้สึกกดดันไว้ในใจ และตั้งใจว่าสักวันหนึ่งผมต้องลบคำสบประมาทเหล่านี้ ด้วยการเป็นแชมป์โลกให้ได้ และผมทำได้สำเร็จจริงๆ ครับ
 
    ผมชิงแชมป์โลกด้วยการต่อยอย่างดุเดือด จนแชมป์โลกคนก่อนเขาลงไปนับก่อนผม แล้วผมก็ต่อยแบบสูสี แล้วผมก็ชนะคะแนนอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ หลายๆ คนบอกว่าผมโกง ผมจึงอยากพิสูจน์ตัวเอง ด้วยการป้องกันแชมป์โลก ซึ่งผมป้องกันได้ถึง 12 ครั้ง เป็นการชนะน็อคถึง 11 ครั้ง จนเป็นที่รู้จักของแฟนมวยทั่วประเทศ
 
    เบื้องหลังความสำเร็จในจากตำแหน่งแชมป์โลกที่ผมได้รับ ใครจะรู้หรือไม่ว่าผมต้องทุกข์ขนาดไหน ใครๆ ก็เข้าใจว่าผมรวยมีเงินเป็นล้านๆ มีเงินเยอะ แต่จริงๆ แล้วพอหักค่าใช้จ่าย แต่ไม่ได้เป็นหนี้ ได้เงินแสนกว่าบาทครับ ปีหนึ่งต่อยมวย 2 – 3 ครั้งแค่นั้น ผมก็ได้นำเงินที่ได้มาแบ่งปันให้พี่น้อง ชีวิตนักมวยอย่างผมจึงไม่ได้สุขสบายอย่างที่ใครๆ คิด มีแต่คนหวังผลประโยชน์จากผม ต่อมาเมื่อผมชนะบ้างแพ้บ้าง จึงหันเหมาขายบะหมี่เกี๊ยวรถเข็นกับภรรยา
 
   ผมคิดเสมอว่าชกมวยเจ็บตัว เสียเวลา และได้เงินน้อยด้วย มด ปลวกยังรักชีวิตตนเองเลย ส่วนผมเป็นคนแท้ๆ ทำไมผมจะไม่เสียดายชีวิตของผม ผมมีความทุกข์มาก เจอปัญหาชีวิตรุมเร้ามากมาย เครียดมากจนอยากจะฆ่าตัวตาย ถ้าผมไม่ได้กัลยาณมิตร คือ คุณเพียงใจ ขัติยศ เจ้าของร้านกล้วยทอดพันล้าน ชวนมาบวช คงจะฆ่าตัวตายไปแล้ว ผมตัดสินใจไม่นานครับ เพียง 5 นาทีเท่านั้น
 
   เมื่อบวชแล้วเหมือนผมได้ชีวิตใหม่อีกครั้งหนึ่ง ผมรู้สึกซาบซึ้งในบุญคุณของหลวงพ่อมากเลยครับ โดยเฉพาะที่หลวงพ่อเมตตาให้ผมเลิกชก และบอกว่าต่อไปผมจะรวย ผมปลื้มมากๆ เลยครับ การบวชครั้งนี้ คือ ที่สุดของชีวิตของผมแล้วครับ เพราะได้เปลี่ยนชีวิตของผมจากนรกให้ไปสู่สวรรค์ ถ้าผมไม่ได้บวชก็ไม่รู้ว่าจะมีนักมวยชื่อ รัตนพล ส.วรพิน อยู่บนโลกนี้หรือเปล่า
 
   อีกทั้งการบวชยังทำให้ผมได้ตอบแทนพระคุณพ่อแม่ที่ผมรักที่สุดในโลก ท้ายสุดนี้ผมสงสัยเหลือเกินว่าทำไมชีวิตของผมจึงเป็นแบบนี้ จึงกราบเรียนถามหลวงพ่อตอบข้อสงสัยครับ
 
คำถาม
 
1.ทำไมผมจึงมีอาชีพนักมวย เกิดมาตัวเล็ก และมีแต่คนดูถูก ลำบากมาตั้งแต่เด็ก เคยลำบากสุด ๆ แล้วขึ้นสูง จนดังระดับประเทศ ระดับโลก แล้วกลับตกต่ำลงมาจนเกือบจะฆ่าตัวตาย
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.เหตุที่มามีอาชีพนักมวยเพราะในหลายพุทธันดรก่อน ท่านได้เกิดในครอบครัวเกษตรกรรม มีอาชีพเลี้ยงวัว และชอบส่งวัวเข้าแข่งขันชนวัวในงานเฉลิมฉลองของหมู่บ้านต่าง ๆ ในแคว้นนั้น ซึ่งก็มีแพ้บ้างชนะบ้าง สลับกันไป ด้วยวิบากรรมนี้จึงทำให้เกิดมามีอาชีพนักมวย
 

 
ส่วนเหตุที่ทำให้เกิดมาตัวเล็ก โดนดูถูก เพราะในภพชาติดังกล่าว นำวัวไปชน ได้เห็นเจ้าของวัวคู่แข่งตัวเตี้ย เล็กๆ จึงได้กล่าวดูถูกดูหมิ่นด้วยอารมณ์เหยียดหยามท้าทาย
 

 
และประกอบด้วยกรรมที่ใช้แรงงานวัวไถ นาแบบเกินกำลัง ทำให้ต้องมาถูกใช้แรงงานแบกของหนักที่หนักมากๆในตอนเด็ก จนเป็นผลให้ตัวเล็กเตี้ย โดนดูถูกมาโดยตลอด

โปรดติดตามตอนต่อไป
 
บทความอื่นๆ ใกล้เคียงกัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทดสอบทดสอบ

มหาปูชนียาจารย์มหาปูชนียาจารย์

ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 1ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม