พลิกชีวิต


[ 10 ก.ย. 2552 ] - [ 18266 ] LINE it!

โครงการอุปสมบทหมู่หมื่นกว่ารูป 7000 ตำบลทั่วไทย

     โครงการอุปสมบทหมู่ 7000 รูป 7000 ตำบลทั่วไทย ที่พระอุปัชฌาย์ พระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ ท่านได้ให้สมญาว่าเป็น รุ่นล้นเหลือ เพราะล้นด้วยปริมาณบวชกันถึงหมื่นกว่ารูป ความศรัทธาก็ล้นเหลือ ทุกรูปที่มาบวชก็ได้บุญล้นเหลือ และอานิสงส์นี้ก็จะทำให้รวยล้นเหลือ บัดนี้ ก็ได้เดินทางมาถึงค่ำคืนสุดท้ายของการอบรมแล้ว แม้เพียงระยะเวลาสั้นๆ 3 สัปดาห์ของการอบรม แต่หลายๆ รูปในรุ่นกองพลต่างก็ยืนยันว่า การบวชครั้งนี้ คือ การพลิกชีวิต พลิกจากผู้ไม่รู้ เป็นผู้ที่รู้และเข้าใจในความจริงของชีวิต พลิกจากผู้ไม่มีเป้าหมายชีวิต ให้มีเป้าหมายชีวิตในการเกิดมาสร้างบารมี
 
     พระศรวัฒนต์ เตชวโร (สะ-ระ-วัด) อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2 สมัยจากจ. ชัยภูมิ พอว่างเว้นจากการเมือง ท่านก็อาศัยโอกาสทองตรงนี้มาบวชเพื่อศึกษาหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาและมาสัมผัสการสอนของวัดพระธรรมกายด้วยตัวเอง เมื่อมาบวชครั้งนี้ ท่านก็ไม่ผิดหวัง และยังได้ยืนยันเจตนารมณ์ชัดเจนของการหักดิบไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทุกชนิด ซึ่งที่ผ่านมา แม้ว่าท่านจะต้องดื่มเหล้าเพื่อเข้าสังคมบ้าง แต่ครั้งนี้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ก็ไม่สามารถมาทำลายศีล 5 ที่ท่านตั้งใจจะรักษาตลอดชีวิต และท่านขอเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับชาวบ้านและทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วยว่า ท่านได้บวชเรียนมาแล้ว รู้โทษภัยของอบายมุขทุกอย่างแล้ว และไม่ขอแตะต้องอีก
 
     พระศรวัฒนต์ ได้กล่าวว่า ท่านได้เห็นว่า การบวชหมู่มากแบบนี้ มีประโยชน์เยอะและมีพลังดึงดูดสูง ที่จะทำให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน บางคนแรกๆ ก็ไม่ค่อยอยากตื่น หรือร่วมกิจกรรม แต่เมื่อชนหมู่มาก ทำได้ ก็เกิดพลังที่จะต้องทำให้ได้เหมือนกัน ที่สำคัญการที่ทุกรูปได้มีโอกาสฟังธรรม จะทำให้ได้รู้และเข้าใจคำสอนในพระพุทธศาสนา ได้รู้และเข้าใจความจริงของชีวิต ที่หากนอนอยู่บ้านเฉยๆ 3 สัปดาห์ ชีวิตก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เห็นได้ชัดเจนเลยว่า หลายๆ รูปพลิกชีวิตให้เป็นคนดีกว่าเดิม
 
     พระศรวัฒนต์กล่าวว่า อาตมารู้สึกซาบซึ้งในข้อวัตรปฏิบัติของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่เป็นอย่างสูง ที่ท่านทุ่มเททั้งชีวิตให้คนพ้นจากความไม่รู้ เห็นท่านในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันก็รู้ว่า ท่านมาด้วยสุขภาพไม่แข็งแรงนัก ขาท่านก็เดินไม่คล่องตัว แต่ท่านก็ทุ่มเทเห็นแล้วประทับใจ จึงอยากเป็นฟันเฟืองตัวหนึ่งที่ช่วยงานหลวงพ่อและจะช่วยเต็มที่ตลอดไป อยากให้หลวงพ่ออยู่กับลูกๆ หลานๆ ไปนานๆ จนถึงที่สุดแห่งธรรม 

 
พระศรวัฒนต์(สะ-ระ-วัด) เตชวโร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2 สมัย
จาก จ.ชัยภูมิ
 
 
     พระโชคชัย สีลวฑฺฒโน ที่หลายๆ คนคงจำได้ เพราะท่านคือเถ้าแก่ขายผ้าสำเพ็งรายแรกของโลกที่มาบวช ด้วยวัย 71 ปี กับการบวชครั้งแรกให้แม่สุดที่รัก วัย 98 ปี จนถึงบัดนี้ ท่านได้กล่าวถึงความปลื้มปีติใจที่สุดในชีวิต ที่นึกถึงทีไร ก็ปลื้มทุกครั้ง
 
     พระโชคชัย กล่าวว่า “อาตมารู้สึกประทับใจมากแต่ก่อนเราไม่ได้เข้าวัด ไปแต่ศาลเจ้า โรงเจ ก็ทำบุญแบบคนจีน ไปไหว้เจ้า เวลาขอพรก็ไม่มีใครสอน พูดเอง แล้วก็นึกว่าเจ้าคงให้เราทำอะไรสำเร็จ เหมือนพูดเองเออเอง แล้วก็ไม่รู้ว่าจะไปถามใคร แต่พอมาที่วัดพระธรรมกาย ที่นี่มีหลวงพ่อสอน มีพระอาจารย์คอยสอน คอยบอก คอยอธิบาย ทำให้ผมรู้ว่าผมควรจะทำตัวอย่างไร แล้วก็ทำให้ผมได้บวชเป็นพระแท้ มันตื่นเต้นเพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้บวช ให้คุณแม่ อะไรที่หนุ่มๆเขาทำได้ เราก็ทำได้ กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ แรกๆก็ต้องปรับตัวเยอะหน่อยเพราะอายุเยอะแล้ว  ที่ดีใจที่สุดคือได้บวชให้คุณแม่ วันบวชประทับใจมาก มากันทั้งครอบครัว ปิดร้านเลย แล้วติดป้ายประกาศหน้าร้านด้วยว่า “เถ้าแก่โชคชัยลาไปบวชที่วัดพระธรรมกาย” ให้เขารู้กันทั้งสำเพ็งเลย เพราะตั้งแต่สร้างสำเพ็งมา ผมยังไม่เคยเห็นเถ้าแก่ร้านไหนไปบวชให้คุณแม่ และ     พอถึงพิธีบรรพชา ไม่รู้น้ำตามาจากไหน มันปลื้มมาก เห็นคุณแม่แล้วก็น้ำตาไหลตลอด ท่านเห็นเราก็น้ำตาไหลเหมือนกันเพราะดีใจที่ลูกชายได้บวช ครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตแล้ว มีเพื่อนมาบวชกันทีละเยอะๆ เป็นหมื่นๆ ถ้าไปบวชที่อื่นอาจได้บวชแค่องค์เดียว โกนหัวแล้วก็บวชเลย แต่ที่นี่ กว่าจะบวชได้ ก็ต้องผ่านอะไรหลายอย่าง แต่พอผ่านได้ภูมิใจมาก ลูกๆ เขาก็ดีใจ ที่ป๊ะป๋าเค้าสู้ได้
 
     ผมต้องกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงที่เมตตาให้ผมได้บวชในครั้งนี้ พระอาจารย์ กับพระพี่เลี้ยงก็หนุ่มๆทั้งนั้น ดูแลผมเป็นอย่างดี จนบางที ท่านก็ลืมไปว่าผมอายุ 71 ปีแล้วนะไม่ใช่ 17 ปี ต่อไปผมจะต้องทำที่พึ่งภายในให้เกิดขึ้นให้ได้ ต้องนั่งสมาธิให้มากๆ เพราะงานที่ร้านลูกหลานดูแลได้แล้ว ผมต้องทำแต่บุญ สร้างแต่บุญกับหลวงพ่อไม่ให้ตกบุญเลย หลวงพ่อไปไหนก็เอาผมไปด้วยคนนะครับ”  
 
 
นาคธรรมทายาทโชคชัย อิงคชัยกุลรัชต์ เถ้าแก่เจ้าของร้านผ้าโชคชัย ย่านสำเพ็ง
 
 
วันที่แม่รอคอย คุณแม่วัย 98 ปี มอบผ้าไตรให้นาคธรรมทายาทลูกชายวัย 71 ปี
 
 
มากันทั้งครอบครัว อาม่ายิ้มด้วยความปลื้มปิติใจในการบวชลูกชายสุดที่รัก
 
 
ชีวิตสมณะของพระโชคชัย สีลวฑฺฒโน วัย 71 ปี
 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลสอบพระแท้ รุ่นกองพลผลสอบพระแท้ รุ่นกองพล

ผ่านวันเวลาอันทรงคุณค่าผ่านวันเวลาอันทรงคุณค่า

ยังคงความประทับใจยังคงความประทับใจ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน