World PEC for Malaysian youth


[ 14 พ.ย. 2552 ] - [ 18262 ] LINE it!

">
World PEC for Malaysian youth
(เวิร์ลเปก ฟอร์ มาเลเซียน ยูธ)
 
     ออกตัวไปนาน...แต่ก็ยังแรงไม่เลิก กับโครงการดีๆกับเวิร์ลเปก การสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก ที่พัฒนามาจากการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ภายในประเทศไทย ก้าวสู่ความเป็นอินเตอร์ระดับโลก  ซึ่งขณะนี้ได้กลายเป็นโครงการที่สถาบันการศึกษาและชาวต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมากและแรงทะลุชายแดนใต้ ไปโดนใจฝั่งมาเลย์กันแล้ว 
">
 
     เวิร์ลเปกครั้งนี้ มีชื่อเต็มๆ ว่า World PEC for Malaysian youth (เวิร์ลเปก ฟอร์ มาเลเซี่ยน ยูธ) ครั้งที่ 1 หรือโครงการสอบตอบ ปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก สำหรับเยาวชนประเทศมาเลเซียโดยใช้หนังสือมงคลชีวิต ฉบับภาษาอังกฤษ และได้นำสมุดบันทึกความดี วีสตาร์ข้ามาสร้างนิสัยแก่น้องๆ ด้วย 
">
 
 
หนังสือมงคลชีวิตภาคภาษาอังกฤษ
">
 
     งานนี้...พระอาจารย์เล็งเป้าไปยังเด็กๆในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เพราะที่ผ่านมา การสอนมักเน้นให้ความรู้ทางพุทธศาสนา แต่ยังไม่มีการสอบใดจะปลูกฝังไปถึงคุณธรรม และสร้างนิสัยให้เด็กอย่างเด่นชัด และก็เป็นจริงดังคาดเพราะเวิร์ลเปก ฟอร์ มาเลเซี่ยน ยูธ ในครั้งนี้ มีนักเรียนเข้าร่วมสอบมากถึง  5 โรงเรียนและมีเด็กประถมและมัธยมเข้าสอบจำนวนกว่า 200 คน ทำให้นักเรียนหลากเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์   มีโอกาสจดบันทึกความดีเป็นครั้งแรกถึง 1 เดือนเต็ม และเข้าสอบมงคลชีวิตเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน   ที่ผ่านมา 
">
 

นักเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์


ในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ มีห้องที่จัดขึ้นเพื่อสอนธรรมะผู้ปกครองด้วย
">
 
     และแล้วการเปลี่ยนแปลงชีวิตไปสู่ความสว่างไสวก็เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า ผ่านพยานปากเอก  อย่าง คุณครู ชิน ชิน จากสมาคมพุทธศาสตร์ชาฮ์อาลาม เธอกล่าวว่า ตั้งแต่สอนมา 5 ปีแล้ว นี่เป็นการเปลี่ยนอย่างฉับพลันของเด็กๆเลยค่ะ ตั้งแต่ให้สมุดจดบันทึกความดี พวกเธอจะกลับไปทำความสะอาดห้องเป็นประจำ พับผ้าห่ม และภูมิใจกับสิ่งที่ทำค่ะ พอครบ 1 สัปดาห์ ก็มักได้ยินเสียงใสๆ มาบอกข้างหูว่า “คุณครูๆ คะ หนูจดบันทึกความดีแล้ว กรุณาเซ็นต์ชื่อให้หนูด้วยนะคะ”  
">
 
">
     การสอบครั้งนี้ไม่มีผู้แพ้ ผู้ชนะ แต่มีรางวัลสำหรับคนตั้งใจ  อย่าง...คิมเบอร์ลี ยับ นักเรียนจากโรงเรียนธรรมะวันอาทิตย์ ชาฮ์อาลาม ก็ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากโครงการนี้ โดยเฉพาะวิธีทำสมาธิ เธอบอกว่า  “ฉันรู้สึกสบายมากหลังจากนั่งสมาธิค่ะ ฉันจะนั่งในเวลาว่างก่อนนอน ผ่านไป 10 นาทีก็รู้สึกได้ถึงความสงบและหลังจากสอบครั้งนี้ ฉันยังเรียนรู้การเคารพต่อพ่อแม่ เพื่อน คุณครู และการมีความรับผิดชอบในทุกๆวัน”
">
 
     เช่นเดียวกับเด็กหนุ่ม  วี ไว เอิน เพื่อนร่วมโรงเรียนของคิมเบอร์รี่ ยับ  กล่าวว่า  “หลังจากได้อ่านหนังสือมงคลชีวิต ผมได้ทำความดีมากขึ้นและบันทึกถึงสิ่งต่างๆ เช่น ตื่นนอนแต่เช้า ช่วยคุณแม่ทำงานบ้าน แล้วผมก็จะเอาสมุดบันทึกไปโรงเรียนทุกครั้ง เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้ช่วยคุณครูก็จะขอให้คุณครูท่านเซ็นต์ให้ครับ” 
">
 
 
คิมเบอร์ลี ยับ
คุณครู ชินชิน
วี ไว เอิน
 
">
     เด็กๆอีกหลายคน มีความอ่อนโยนมากขึ้น เคารพผู้หลักผู้ใหญ่และมีความสุขเมื่อได้ช่วยผู้อื่น ทำเอาอาจารย์โรงเรียนธรรมะวันอาทิตย์คินราระเมตตา  คือ ซิสเตอร์ ปาโร  ออกมาขอบคุณมูลนิธิธรรมกายที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับงานนี้ เธอชื่นชมว่า การสอบครั้งนี้ จัดระบบระเบียบได้ดี อย่างแรกคือ การเข้าสอบ หรือเป็นหลักสูตรวิชา อย่างที่สองคือหลักปฏิบัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเด็กในปัจจุบัน แค่หลักวิชาอย่างเดียวคงไม่พอ ควรจะมีสมุดบันทึกความดี และนี่ไม่ใช่แค่การทำความดี แต่พวกเขายังได้บุญด้วย 
">
 

ซิสเตอร์ ปาโร อาจารย์โรงเรียนธรรมะวันอาทิตย์ คินราระเมตตา
">
 
      ล่าสุด...เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2552 ได้มีการมอบรางวัลแก่นักเรียนที่ทำคะแนนยอดเยี่ยม ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมกัวลาลัมเปอร์ โดยได้รับความเมตตาจาก พระสะระนันกะระ นายะกะ มหาเถโร สังฆนายกศรีลังกาประจำประเทศมาเลเซีย และเจ้าอาวาสวัดศรีชยันติบุดดิส เซ็นเตอร์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในการมอบรางวัลในครั้งนี้ ท่านกล่าวชื่นชมว่า “เด็กเหล่านี้กำลังกลายเป็นธรรมทูต และพ่อแม่ต้องเป็นพยานว่านี่คือความสำเร็จ อาตมาทราบดีว่าหลวงพ่อธัมมชโยมีมโนปณิธานที่ยิ่งใหญ่อย่างไรต่อชาวโลก ก็ขอให้ท่านมีอายุขัยยืนยาว สานต่องานที่ยิ่งใหญ่และช่วยเหลือมวลมนุษยชาติต่อไป” 
">
 

เยาวชนมาเลเซียผู้ได้รับรางวัล


พระสะระนันกะระ นายะกะ มหาเถโร สังฆนายกศรีลังกาประจำประเทศมาเลเซีย
 และเจ้าอาวาสวัดศรีชยันติบุดดิส เซ็นเตอร์ ได้เมตตาเดินทางมาเพื่อมอบรางวัล

">
 
     แล้วในที่สุดนิมิตหมายที่ดีก็เกิดขึ้น เมื่อกำลังจะมีการนำเนื้อหามงคลชีวิตไปสู่ระบบการเรียนการสอนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ของมาเลเซียแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นว่า ธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในหนังสือมงคลชีวิต และสมุดบันทึกความดี เป็นสิ่งที่ทุกเชื้อชาติรอคอย  รอเพียงผู้มีบุญทุกท่าน ได้นำแสงสว่างนี้ออกไปเผยแพร่ เพื่อสร้างสันติภาพที่แท้จริงแก่มวลมนุษยชาติ
">
">
">
">
">
">
">
">
 

ภาพหมู่ประวัติศาสตร์ ครั้งแรกของ World PEC for Malaysian Youth
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เตรียมงานตักบาตรพระ จ.แม่ฮ่องสอนเตรียมงานตักบาตรพระ จ.แม่ฮ่องสอน

สอบทางก้าวหน้า กว่า 5 ล้านคนสอบทางก้าวหน้า กว่า 5 ล้านคน

พลิกฟื้นความเข้มแข็งทางพระพุทธศาสนาพลิกฟื้นความเข้มแข็งทางพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน