สอบทางก้าวหน้า กว่า 5 ล้านคน


[ 14 พ.ย. 2552 ] - [ 18267 ] LINE it!

รวมพลังเยาวชนทั่วไทย สู่เป้าหมายพิชิตชัย 
">
">
สอบทางก้าวหน้า กว่า 5 ล้านคน
 
">
     วันนี้เป็นวันพิเศษสุด ที่ลูกๆ Supervisor ธรรมทูตแห่งโครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า ครั้งที่ 28” จำนวนกว่า 3,000 คน จากสถาบันอุดมศึกษาทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 90 สถาบัน มาอบรมรอบไฟนอลคอร์ส (Final Course) เพื่อประชุมเตรียมการความพร้อมครั้งสุดท้าย เพื่อการจัดสอบ “ทางก้าวหน้า รอบชิงชนะเลิศ” ระดับประถม มัธยมและครูอาจารย์ ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2552 นี้ ณ ศูนย์สอบทางก้าวหน้าประจำอำเภอ จำนวน 942 ศูนย์สอบ ครอบคลุมพื้นที่ 791 อำเภอ 73 จังหวัดทั่วประเทศ  (ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ไม่มีศูนย์สอบ)
">
 
">
 
">
 
     กว่าจะมาถึงวันรวมพลังเยาวชน วัยหนุ่มสาว  วัย Alert สุดๆในวันนี้ ลูกๆทีมงานทางก้าวหน้า ลูกๆชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ และคณะกรรมการชมรมพุทธศาสตร์ทุกสถาบันทั่วประเทศ ต่างมุ่งหน้าเตรียมงานการจัดสอบทางก้าวหน้ากันมาแรมปี คือ ตั้งแต่วางแผน การจัดสอบ การผลิตสื่อธรรมะ การอบรมเยาวชน การประสานงานการจัดสอบกับคุณครูผู้ให้แสงสว่างในโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ เรียกว่า ตั้งแต่รับสมัคร ส่งข้อสอบ ดูแลประคับประคอง ควบคู่ไปกับการทำโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star กว่า 5 แสนคน ซึ่งในปีนี้ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ ทำให้ยอดผู้เข้าสอบทางก้าวหน้าในปีนี้ มีจำนวนมากถึง 5,184,167 คน จาก 18,984 สถานศึกษาทั่วประเทศ มี Supervisor และคณะกรรมการคุมสอบ รวมทั้งสิ้น กว่า 10,000 คน
">
(ปีที่แล้ว 5,096,841 คน ครั้งแรก ปี พ.ศ.2525 จำนวน 382 คน)
 
    
และที่น่าตื่นเต้นที่สุด เห็นจะเป็นการอบรม Supervisor รอบ ไฟนอลคอร์สในวันนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็น มหกรรมรวมพลังนิสิต นักศึกษา ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคนี้ เพราะเป็นกิจกรรมที่นิสิต นักศึกษา ทั่วประเทศเขามาทำความดีร่วมกัน เพื่อน้องๆ เยาวชนในระดับอนุบาล ประถม มัธยมศึกษา Supervisor หลายๆคนเล่าว่า “ผมสอบทางก้าวหน้ามาตั้งแต่อยู่ประถม มัธยมและผมก็ตั้งใจว่า โตขึ้นผมอยากเป็นอย่างพี่ๆ Supervisor ที่มาจัดสอบนำแสงสว่างมาให้ผมครับ อีกทั้งผมก็ประทับใจกับโอวาทของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ นึกถึงหลวงพ่อทีไรก็ปลื้มทุกทีเลย มันหายเหนื่อยเลยครับ ไม่มีเหนื่อย มีแต่ความปลื้มครับ”
">
">
 
     เช่นเดียวกับ เอกพล บรรจงขยาย หรือ น้องเอก ซึ่งปีที่แล้วเป็น V-Star ชั้น ม.6 ของ ร.ร.สิงห์สมุทร จ.ชลบุรี  ผู้นำกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ ในวันรวมพลังเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 2 ปีนี้เขาได้กลายเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นคณะกรรมการชมรมพุทธ น้องเอกเล่าว่า “จากแต่ก่อนที่ผมเป็นเด็กที่ดื้อมาก กลับบ้านดึก ดื่มเหล้า เที่ยวกับเพื่อนๆ ไม่ตั้งใจเรียน แต่ผมก็ได้พบกับจุดเปลี่ยนของชีวิต ทำให้ผมเปลี่ยนแปลง ด้วยการสอบทางก้าวหน้าซึ่งสอนมงคลชีวิตในทางทฤษฎีและโครงการเด็กดี V-Star ได้นำธรรมะมาปฏิบัติได้จริงครับ วันนี้ผมจึงมาทำหน้าที่เป็น Supervisor เพราะอยากนำสิ่งดีๆไปให้น้องๆเหมือนที่ผมเคยได้รับจากหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ คุณครูและพี่ๆครับ” 
">


น้องเอก เป็นตัวแทนเด็กดี V-Sat กว่า 500,000 คน นำกล่าว
คำแสดงตนเป็นพุทธมามกะในวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 2


นายเอกพล บรรจงขยาย หรือน้องเอก
นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
“Supervisor ทางก้าวหน้า ครั้งที่ 28”

">
 
     Supervisor อีกหลายๆคนที่อดีตได้เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star มาตั้งแต่ครั้งที่ 1 เมื่อปี พ.ศ.2551 มาปีนี้เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยแล้ว และเข้ามาเป็นคณะกรรมการชมรมพุทธศาสตร์ในสถาบันของตน และมาต่อ-ยอดประสบการณ์ สานงานฟื้นฟูศีลธรรมโลก อย่างจริงจังในการเป็น Supervisor และมาเป็น พี่ๆV-Cheer คอยสนับสนุนการทำความดีของน้องๆเด็กดี V-Star กว่า 5 แสนคน
">
 
     อีกทั้ง Supervisor น้องใหม่จำนวนมาก ที่มาทำหน้าที่ในปีที่แล้ว ก็ขอสมัครเข้ารับการอบรมธรรมทายาทชาย ธรรมทายาทหญิง และกลับไปตั้งชมรมพุทธศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษากันอย่างล้นหลาม เรียกได้ว่า ห้องกิจกรรมชมรมพุทธในแต่ละสถาบัน ชักจะเล็กเกินไปซะแล้ว เพราะคณะกรรมการชมรมพุทธทำกิจกรรมกันนักขนาด จนผู้บริหาร ต้องหันมามอง ว่า “เด็กสมัยนี้ เขาตั้งใจทำความดีกันขนาดนี้ อย่างนี้ไม่สนับสนุนไม่ได้แล้ว”
">

     ซึ่งในขณะนี้คุณครูและเด็กๆกำลังรอคอยความหวังจากพี่ๆSupervisor แม้ว่าในหลายจังหวัด ฝนจะตก พายุมา จนน้ำท่วม อาทิที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่คุณครูก็ไม่ย่อท้อ คุณครูที่นราธิวาสเล่าว่า “ปีนี้แม้น้ำจะท่วมแต่ก็ตั้งใจพาเด็กไปสอบที่สงขลา ยอมเดินทางไกลหน่อย ไม่ได้หวังว่าเราจะได้รางวัลหรอกนะคะ แต่การสอบทางก้าวหน้า ครูและเด็กได้อ่านหนังสือมงคลชีวิต ทำให้ชีวิตมีมงคล มันคุ้มค่า  เราได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ถ้าเราไม่ได้สอบ เราก็ไม่ได้อ่าน อีกอย่างเห็นเด็กเปลี่ยนแปลง เราก็มีกำลังใจ และปีนี้ดิฉันก็จะไปสอบ “ทางก้าวหน้า ระดับครู-อาจารย์” ด้วยค่ะ”
">
 
     แม้แต่คุณครูบนยอดดอย ก็รอคอยความหวังจากพี่ๆ Supervisor เด็กๆจะรอคอยพี่ๆ Supervisor ทุกๆปี ที่จะนำเอากล่องของขวัญ คือ ข้อสอบมงคลชีวิต ทางก้าวหน้า มาให้น้องๆได้สอบกันอย่างตั้งใจในหลายพื้นที่ อยู่ห่างไกล ยังไม่มีแม้แต่ถนนลาดยางที่ไปถึง ยังไม่มีแม้ไฟฟ้า ความเจริญยังไปไม่ถึง แต่การสอบมงคลชีวิต ทางก้าวหน้า ไปถึงแล้ว เด็กดอยเด็กดี ก็จุดเทียนอ่านหนังสือมงคลชีวิตกันในยามค่ำคืนกันอย่างตั้งใจ นอกจากนี้ดินสอกลายเป็นสิ่งหายาก สำหรับเด็กๆบนยอดดอย แต่เด็กๆก็ไม่ย่อท้อ ใช้ดินสอแท่งน้อย     มีขนาดแค่เกือบเท่าฝ่ามือ เอามาใช้เขียนฝนลงในกระดาษคำตอบ
">
 
     ภาพความประทับใจเหล่านี้พี่ๆ Supervisor รุ่นแล้วรุ่นเล่า เล่าต่อๆกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จึงทำให้ Supervisor กลายเป็นประสบการณ์ที่ท้าทาย ให้น้องๆ Supervisor รุ่นใหม่อยากลิ้มลอง ซึ่งก็ถือเป็นโอกาสพิเศษของ Supervisor ที่หลายๆคนขอใช้โอกาสการทำหน้าที่ในครั้งนี้ขอลงพื้นที่ในจังหวัดบ้านเกิดกันเลยทีเดียว
">
 
เดี๋ยวเราไปติดตามชมเรื่องราวของลูกๆ Supervisor  ผ่านสกู๊ป “ทางก้าวหน้า ความดีไม่มีที่สิ้นสุด” 13.30 นาที กันตอนนี้ได้เลยจ้า
 
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พลิกฟื้นความเข้มแข็งทางพระพุทธศาสนาพลิกฟื้นความเข้มแข็งทางพระพุทธศาสนา

กฐินสัมฤทธิ์ เยาวชนชาวปวากอญอกฐินสัมฤทธิ์ เยาวชนชาวปวากอญอ

เตรียมงานตักบาตร แม่ฮ่องสอนเตรียมงานตักบาตร แม่ฮ่องสอน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน