อดีตวัดร้างกลายเป็นวันรุ่ง


[ 19 ม.ค. 2553 ] - [ 18265 ] LINE it!

อดีตวัดร้างกลายเป็นวันรุ่ง
โครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป กระหึ่มกึกก้องทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
   วัดโคกสะอาด ตำบลนาตาล อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร หนึ่งในศูนย์อบรมในโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย ประจำจังหวัดสกลนคร คือ อดีตวัดร้าง ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางศาสนิกอื่นที่เข้มแข็งมาก จวบจนกระทั่งมีชายแมนแมนชาวสกลนคร ที่ได้รับการเชิญชวนให้ไปบวช ในโครงการกองพันและกองพลสถาปนา ท่านมีความตั้งใจอยากกลับมาบวชเป็นพระอยู่ในภูมิลำเนาของตนเอง พระเดชพระคุณพระศรีสกลกิจ รองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร ท่านจึงเมตตาส่งไปอยู่ประจำที่วัดโคกสะอาด
 
    วัดนี้มีผู้ใจบุญบริจาคที่ดินจำนวนสิบไร่ เพื่อสร้างวัดตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 คือเมื่อสิบห้าปีที่แล้ว แต่ไม่มีพระอยู่ประจำและกลายเป็นวัดร้างเมื่อสามปีที่ผ่านมา เนื่องจากเพื่อนต่างศาสนาได้เข้ามาเผยแพร่อย่างเข้มแข็งรอบๆตำบลข้างเคียง คือ ที่ตำบลจันทร์เพ็ญ ทุกเช้าและค่ำจะมีการกระจายเสียงคำสอนจากศาสนาอื่น ทำให้พระอยู่ประกอบศาสนกิจอย่างยากลำบาก จึงค่อยๆออกจากพื้นที่
 
    ชาวบ้านก็ถูกจูงใจให้หันมาเปลี่ยนศาสนา ด้วยการให้กองทุนช่วยเหลือต่างๆ อีกทั้งศาสนพิธี เช่น การถวายสังฆทาน การถวายผ้าป่า ของวัดนอกศาสนาก็เหมือนกับวัดพุทธ ทำให้คนรุ่นใหม่แยกไม่ออกในความต่างของคำสอน เพราะฟังทุกวัน ที่ตำบลเต่างอย จึงเหลือชาวบ้านอยู่แค่สามสิบครัวเรือนเป็นชาวพุทธกลุ่มสุดท้าย ที่ผู้เฒ่าผู้แก่ที่ยังคงยึดมั่นในพระพุทธศาสนา ยังคงเฝ้ารอคอยพระที่จะมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับตนและลูกหลาน
 
    พระสุทธิพันธ์ วิสุทฺธิโก เล่าว่า “หลวงพี่และทีมงานพระกองพันและพระกองพลสถาปนา จำนวนสิบสองรูปได้เข้ามาในพื้นที่ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2552 โดยมีนโยบายสร้างวัดและสร้างคนไปพร้อมกัน เริ่มด้วยการเปลี่ยนโฉมใหม่ให้กับวัด สภาพเดิมของวัด เห็นครั้งแรก เราจะมองไม่ออกเลยว่า พระจะมาอยู่กันได้ ชาวบ้านจะคอยมาสังเกตว่า พระจะอยู่ได้หรือเปล่า
 
ชาวบ้านหยุดทำไร่ไถนาชั่วคราว
นำรถอีแต๊กมาเอาบุญรื้อย้ายซ่อมแซมกุฏิพระก่อน
 
    แต่เมื่อหลวงพี่และพระกองพันกองพลสถาปนามาถึง เราก็ลงมือกันเลย รื้อศาลาไม้ผุพังออกแล้วสร้างขึ้นใหม่ ด้วยแบบเรียบง่าย แข็งแรง ให้เหมาะแก่การสอนคน สร้างห้องน้ำสิบสองห้อง ทุกอย่างเราดำเนินตามแบบอย่างของวัดพระธรรมกาย ที่มุ่งสร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระ และสร้างคนให้เป็นคนดี
 
สภาพกุฏิผุพัง ที่กำลังช่วยกันซ่อมแซม รื้อย้าย
 
    พระทั้งหมดได้ลงมือทำกันเองจนชาวบ้านเห็น ต่างก็พากันเฮโลรีบเข้ามาช่วย หลวงพี่จึงได้ฝึกชาวบ้านตั้งแต่ต้นมือให้ปฏิบัติตนแบบพุทธแท้ สอนวัฒนธรรมชาวพุทธ การกราบไหว้ การทำความสะอาดเสนาสนะ และให้มาสวดมนต์นั่งสมาธิที่วัดทุกวัน
 
พุทธบุตรและชาวบ้านรวมใจเป็นหนึ่ง ช่วยกันสร้างห้องน้ำให้สำเร็จ
 
    ระยะเวลาสี่เดือนที่หลวงพี่พาพระกองพันกองพลสถาปนาเข้ามาในพื้นที่ เราได้ช่วยกันสร้างวัฒนธรรมชาวพุทธที่เข้มแข็ง ให้เริ่มเข้าวัดกันตั้งแต่เป็นลูกเด็กเล็กแดง เด็กๆที่มาวัด เราก็ชวนมาบวชสามเณรให้หมด จนกระทั่งพระผู้ใหญ่ และผู้ปกครองท้องถิ่นต่างพากันประหลาดใจว่า ทำไมพระชุดนี้มาแล้ว ชาวบ้านพากันส่งลูกหลานมาบวชกันเต็มไปหมด พอลาสิกขาไป เด็กก็เป็นเด็กดีขึ้น
 
ศาลาที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยจากฝีมือของพุทธบุตรและญาติโยม
 
    ยิ่งกว่านั้น เรายังได้สร้างผลงานดังกระหึ่มไปทั้งอำเภอ ด้วยการจัดบวชสามเณรที่มาจากนักเรียนในระดับปวส. ถึงหกสิบรูป ซึ่งทุกรูปมีความตั้งใจในการฝึกตัวมาก ทำให้ได้รับการยอมรับจากชาวบ้าน และเป็นที่ปลื้มอกปลื้มใจของท่านรองเจ้าคณะจังหวัด ที่พวกเราได้พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรืองขึ้นมาเป็นที่พึ่งทางใจให้กับญาติโยม
 
ภาพพระเดินบิณฑบาตหวนกลับคืนมาอีกครั้งที่อำเภอเต่างอย
 
    ทุกวันนี้ ชาวบ้านมีโอกาสใส่บาตรพระทุกวัน และที่วัดไม่เคยว่างเว้นจากญาติโยมที่มาสวดมนต์นั่งสมาธิที่วัดเป็นกิจวัตร ไม่ต่ำกว่าวันละยี่สิบคน การมีกิจกรรมให้ญาติโยมได้มีส่วนร่วม เป็นหัวใจสำคัญที่เชื่อมพระกับโยมเข้าด้วยกัน โยมก็จะรู้สึกเป็นเจ้าของวัด ทำให้เกิดความร่วมมือในการช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนาไว้ในแผ่นดิน แบบใจถึงใจ ยิ่งพอญาติโยมรู้ว่า จะมีพระมาอบรมที่นี่ถึงร้อยรูป ชาวบ้านต่างพากันดีใจมาก พากันมาพัฒนาพื้นที่ด้วยความเบิกบาน”
 
 
พระออกบิณฑบาตทุกเช้า เพื่อคืนวิถีพุทธให้กับชาวบ้าน
 
   พระกองพันกองพลสถาปนาที่มาทั้งสิบสองรูป หลังจากมาสัมมนาพระกัลยาณมิตร ก็กระจายตัวแบ่งเป็นสี่ทีม เป็นแกนหลักสำคัญของพระพี่เลี้ยงที่จะช่วยอบรมพระแสนรูปในสี่ศูนย์อบรมของจังหวัดสกลนคร ซึ่งหากไม่มีพระชุดนี้ ก็คงจะอบรมลำบาก เพราะพระที่สกลนคร เดี๋ยวนี้วัดหนึ่งมีพระแค่เพียงรูปสองรูปเท่านั้น
 
พุทธบุตรทำหน้าที่ชวนบวชพระรูปแสน หลังเสร็จบิณฑบาต
 
    นอกจากการตระเตรียมพื้นที่ให้พร้อมต่อการอบรมแล้ว ไม่ว่าจะไปที่ไหน พระกองพันกองพลสถาปนาจะถือโอกาสแจ้งข่าวบุญบวชพระแสนรูปตลอดเวลา แม้ในเวลาออกบิณฑบาตตอนเช้า ให้พรเสร็จก็จะถือโอกาสชวนบวชทันที ถ้าเป็นโยมผู้หญิงก็ให้ช่วยไปชวนคนมาบวช ทำให้กระแสบวชพระแสนรูปแพร่สะพัดไปทั้งตำบล และได้มีลูกหลานของชาวบ้านมาบวชเป็นพระกองพันพระพี่เลี้ยงรุ่นแสนรูป อีกทั้งอดีตผู้ใหญ่บ้านซึ่งทำหน้าที่มายี่สิบสามปี เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน ก็เข้าร่วมบวชพระแสนรูปครั้งนี้ด้วย
 
ผู้ใหญ่ก่าย (เสื้อขาวถือผ้าไตร) เห็นลูกหลานบวชแล้วปลื้มใจ
ผู้ใหญ่จึงขอสมัครบวชพระแสนรูป
 
    ข้อมูลวัดร้างในจังหวัดสกลนครนั้น มีจำนวน 55วัด ขณะนี้พุทธบุตรได้ทำให้กลายเป็นวัดรุ่งแล้วสี่วัด คือ วัดโคกสะอาด วัดโคกกลาง วัดดงมะไฟ และวัดน้ำคำ แต่ตราบใดที่พุทธบุตรยังคงมีหัวใจโชนนิรันดร์ที่จะพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง และมีจำนวนศาสนทายาทที่มาสืบทอดพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เชื่อมั่นว่า อีกไม่นาน เมืองสกลนคร ถิ่นมั่นในพุทธธรรม จะหวนคืนกลับมาอีกครั้ง กลายเป็นดินแดนแห่งธรรมะ ไร้ซึ่งวัดร้างอีกต่อไป
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชาวสกลนครรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนาชาวสกลนครรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

ชาวลพบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนาชาวลพบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

วันประวัติศาสตร์กับบุคคลประวัติศาสตร์วันประวัติศาสตร์กับบุคคลประวัติศาสตร์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน