ฮวงซุ้ย


[ 15 ก.พ. 2553 ] - [ 18257 ] LINE it!

ความเชื่อกับความใช่
 
ฮวงซุ้ย
 
 
 
คำถามจากทางบ้าน: 
   
    คุณย่า ท่านเสียชีวิตอย่างสงบ เมื่ออายุได้ 83ปี ตามธรรมเนียมคนจีน ญาติผู้ใหญ่ที่เสียชีวิตจะถูกนำไปฝัง ถ้าฝังถูกทิศ ลูกหลานก็จะทำมาค้าขึ้น ปัจจุบันทุกคนก็มีกินมีใช้ แต่ญาติอีกฝ่ายบอกให้ขุดกระดูกขึ้นมา ลูกๆก็ไม่ยอม เพราะเกรงว่าจะมีผลไม่ดี แต่ไม่ทราบจะทำอย่างไรดี การขุดกระดูกคุณย่าจะมีผลดีหรือผลเสียอย่างไรไหมคะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
   
    การขุดกระดูกคุณย่าขึ้นมาไม่ได้ทำให้มีผลดีหรือผลเสียอะไรกับลูกหลาน เพราะจะยากจนหรือร่ำรวยก็ขึ้นอยู่กับบุญกุศลที่แต่ละคนสร้างมหาทานบารมีมา การมีฮวงซุ้ยก็เป็นสิ่งที่ดี เกี่ยวกับคุณธรรมความกตัญญูของลูกหลานที่มีต่อบรรพบุรุษบุพการี ไม่ได้เกี่ยวกับว่า ถ้าฮวงซุ้ยอย่างนี้ ถูกทิศนั้นทิศนี้ แล้วจะร่ำรวย ลูกหลานจะอยู่ดีมีสุข เพราะมีอยู่หลายรายที่เขาทำถูกทิศดี แต่ลูกหลานก็ยังยากจน มีหนี้สินเยอะแยะ
 
    เพราะฉะนั้น จะร่ำรวยหรือยากจน มันขึ้นอยู่กับบุญกุศลว่า เราได้สร้างมหาทานบารมีเอาไว้แค่ไหน ถ้าหากไม่มีมหาทานบารมี ให้มีวุฒิสูง เรียนสูง ได้ปริญญากี่ใบก็ตาม ก็ยังเป็นได้แค่มือปืนรับจ้าง คือ เป็นลูกจ้างเขา แต่ถ้าหากมีมหาทานบารมี ได้สั่งสมบุญมา เดี๋ยวก็จะมีจังหวะ มีช่องทาง บุญบันดาลให้สมบัติไหลมาเทมา ซึ่งเราก็เห็นกันอยู่ทั่วๆไป บุญจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ขาดไม่ได้ ต้องสั่งสมเอาไว้ให้มากๆ
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
30 กรกฎาคม พ.ศ.2546


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศาลตี่จู่เอี๊ยศาลตี่จู่เอี๊ย

ข้อปฏิบัติสำหรับตี่จู่เอี๊ย และศาลพระภูมิข้อปฏิบัติสำหรับตี่จู่เอี๊ย และศาลพระภูมิ

คนเลี้ยงกุมารทองคนเลี้ยงกุมารทอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา