การพัฒนาบุคคลากรด้วยปัญญา 3 ฐาน


[ 18 มิ.ย. 2553 ] - [ 18289 ] LINE it!

 
 
การบริหารแบบยุโรป ที่เน้นเรื่องผลลัพธ์เชิงตัวเลขที่ได้รับ กับการบริหารแบบ Soft Side Management ที่เน้นเรื่องบุคคล มนุษยสัมพันธ์ มองมนุษย์เป็นตัวนำโดยการใช้หลัก 3 ฐานคือ ฐานกาย ฐานใจ ฐานความคิด 
 

 ทำอย่างไรจะให้คนในองค์กรมีความมุ่งมั่น มีความคิดถึงคนอื่นมากยิ่งขึ้น ผู้บริหารซื้อใจพนักงานได้อย่างไร การบริหารที่ให้ความสำคัญกับความคิดของทุกคน
วัฒนธรรมที่สร้างความเป็นผู้นำ LeaderShip เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว แต่วัฒนธรรมที่เน้นสร้างความเป็นมนุษย์นั้นยังไม่มี ซึ่งคล้ายกับหลักการในพระพุทธศาสนา
 
 

  
 ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ท่านได้เสนอวิธีการพัฒนาบุคลากรด้วยหลักปัญญา 3 ฐาน คือ ฐานกาย ฐานใจ ฐานความคิด ซึ่งแท้จริงแล้วนำมาจากหลักในพระพุทธศาสนานั่นเอง คือ ศีล สมาธิ ปัญญา ในเชิงบริหาร
 ฐานกาย นำมาจากเรื่อง ศีล คือ เรื่องการมีวินัยทางกายและวาจา ให้เป็นผู้ที่มีวินัยและความรับผิดชอบในตนเอง
ฐานใจ นำมาจากเรื่อง  สมาธิ คือ เรื่องความเพียรชอบ สติชอบ สมาธิชอบ เป็นผู้ขยันพัฒนาตนเองตลอด เพียรละสิ่งที่ไม่ดี เพิ่มพูนสิ่งที่ดีให้กับตัว พัฒนาตนเองอย่างมีสติและสมาธิ
ฐานความคิด นำมาจากเรื่อง ปัญญา แต่ในพระพุทธศาสนาไม่ได้กล่าวเพียงความคิดเท่านั้น แท้จริงแล้วคือเรื่องความเห็นและความคิด
 
 
 

           จะทำอย่างไรจึงจะพัฒนาฐานทั้ง 3 ให้เจริญก้าวหน้าได้ พระอาจารย์จะกล่าวอย่างไร ติดตามได้ใน ทันโลกทันธรรมตอน “การพัฒนาคนในองค์กรด้วยปัญญา 3 ฐาน

 

ชม ทันโลกทันธรรม ตอน ปลดล็อคคนในองค์กรด้วย ปัญญา 3 ฐาน
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

สมุดภาพบวชสมุดภาพบวช

วัดร้างจะต้องรุ่ง เพราะพุทธบุตรโครงการแสนรูปวัดร้างจะต้องรุ่ง เพราะพุทธบุตรโครงการแสนรูป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์