ปาฏิหาริย์ขบวนแห่นาค


[ 14 ก.ค. 2553 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 1.1
 
 
 
เกาะติดสถานการณ์
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษาหนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
ตอน ปาฏิหาริย์ขบวนแห่นาค 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องลี้ลับ ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน แต่เป็นเรื่องจริงที่ไม่ได้เกิดกับทุกคน แต่เลือกเกิดเฉพาะกับคนมีบุญเท่านั้น และคนมีบุญเท่านั้นที่จะได้ฟัง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สามารถตอบคำถามได้ดีที่สุดว่า “ทำไมต้องมีการแห่นาค”_แต่ยังไม่ขอเล่าตอนนี้ เพราะของดีต้องเล่าตอนท้าย อีกทั้งเราจำเป็นต้องเกาะติดสถานการณ์พิธีตัดปอยผมแบบภาพรวมๆของจังหวัดชลบุรีกันก่อน เพราะทุกอำเภอต่างมีนาคและพ่อแม่ผู้ปกครองหลั่งไหลกรูกันเข้ามารายงานตัวอย่างแน่นขนัด จนทำให้เจ้าหน้าที่ตั้งรับกันแทบไม่ทัน
 
        อีกทั้งนาคบางคนที่เข้าร่วมพิธี พอเห็นผู้คนเยอะๆก็ตะลึงถึงกับพูดว่า “มีด้วยหรือ...บนโลกใบนี้ ที่คนที่ไม่ใช่ญาติกัน เป็นจำนวนมาก...มารุมตัดผมเราเต็มไปหมด ซึ่งตอนแรก...มารุมชวนเราบวชแล้วยังไม่พอ ยังมารุมร้องไห้ รุมปลื้มไปกับเรา ทั้งๆที่เพิ่งเห็นกันเพียงครั้งแรก ทำให้รู้สึกอัศจรรย์เหลือเกิน เพราะตั้งแต่เกิดมา ญาติเยอะที่สุดก็วันนี้แหละ”
 
 
เหล่านาคธรรมทายาทและผู้ปกครองที่มาร่วมพิธีตัดปอยผม
 
        นอกจากเหล่านาคจะตื่นตะลึงแล้ว ท่านประธานฝ่ายฆราวาส คือ นายกเมืองพัทยา คุณอิทธิพล คุณปลื้ม ยังตื่นตะลึงตามไปด้วย เพราะสคริปที่ทางเจ้าหน้าที่ร่างไว้ให้ท่านพูด ท่านยังไม่พูดตามนั้นเลย แต่กลับพูดพรั่งพรูออกจากใจสดๆ ด้วยความเบิกบานตื้นตันว่า “นี่คือการเติมบุญครั้งยิ่งใหญ่ให้เมืองพัทยา เมืองของเราจะต้องร่มเย็นด้วยการบวชครั้งนี้”_และท่านก็เห็นด้วยอย่างยิ่งกับโครงการบวชและให้การสนับสนุนสุดๆทุกอย่าง
 
 
ท่านนายกเมืองพัทยา กำลังตัดปอยผมนาคธรรมทายาท
 
        อีกทั้งเหล่านาคทุกคนที่เข้าร่วมพิธีตัดปอยผมในครั้งนี้ ก็เต็มใจบวชให้พ่อแม่อย่างสุดๆ ตัวอย่างเช่น คุณธนัช บุญธนาโรจน์ อาชีพเปิดโรงเรียนสอนตีกอล์ฟ จากเดิมงานก็ไม่เข้ามาก แต่พอได้ตัดสินใจจะบวชเท่านั้น เกิดงานเข้าเงินเข้ามากจนเกือบจะบวชไม่ได้ แต่เพื่อแม่ก็ยอมตัดใจบวชในที่สุด
 
 
แม้งานเยอะเงินแยะ ผมก็จะบวชให้พ่อกับแม่ครับ
 
        พอตัดปอยผมเสร็จ ก็ถึงช่วงที่สำคัญที่สุด คือ ขบวนแห่ปาฏิหาริย์อันใหญ่โตโอฬาร ที่ทำให้ฝูงชนจำนวนมากให้ความสนใจอย่างสุดๆ ถึงสุดขีด...จนเลยขีด เพราะแม้แต่ขอทานที่ไม่ค่อยมีสตางค์ พอเห็นขบวนแห่นาคแล้วก็ตะลึงค้างอยู่ตรงนั้น เพราะไม่รู้ว่าจะเข้ามาขอทาน หรือจะให้ทานดี ผู้นำบุญจึงชิงถามว่า “ถ้าไม่มีสตางค์ ทำบุญบาทเดียวก็ได้นะ”_และทันใดนั้นเอง ขอทานไม่รอช้า รีบหยิบแบงก์ยี่สิบออกจากกะลา ยกมือท่วมหัวตัดใจทำบุญทันที หนำซ้ำยิ่งแห่ก็ยิ่งเกิดการโกลาหลทั่วเมือง จนชาวเมืองชลฯอยู่ไม่ติด กรูกันมารุมดูว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะขบวนแห่ยิ่งใหญ่อลังการสุดๆเท่าที่เคยมีมา จนบันดาลให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นจนได้ คือ กัลยาณมิตรชิน วาดโคกสูง ซึ่งกำลังนั่งเมาๆมึนๆอยู่ริมข้างทาง พอเห็นขบวนแห่ผ่านมา ก็หรี่ตามอง และเกิดอาการสปาร์คที่ขั้วหัวใจ พลันผุดคิดขึ้นว่า “นั่น...นั่น...เขาจะบวชกันนี่ การบวชมันต้องมีอะไรดีบ้าง ไม่อย่างนั้นคงไม่แห่กันใหญ่โตขนาดนี้หรอก”_แล้วพอหันกลับมามองตัวเองที่กำลังเมากำลังมึนอยู่ในสภาพนี้ ก็รู้สึกตัวเองแตกต่างจากชายแมนแมนที่อยู่บนรถแห่นั่นอย่างสิ้นเชิง จึงคิดว่า “เราน่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองกับเขาบ้าง”_พอคิดจบ จากเมาๆก็สร่างเมา รีบรวบรวมสติ ตามขบวนแห่ขอสมัครบวชทันทีเลย
 
        จากนั้นขบวนแห่ก็เคลื่อนตัวอย่างยิ่งใหญ่ต่อไปอีก จนกระทั่งปาฏิหาริย์ ครั้งที่สอง เกิดขึ้นจนได้ คือ คุณภานุวัตร ทับอุไร ที่อยู่ข้างทาง พอเห็นขบวนแห่เคลื่อนตัวมาอยู่ตรงหน้า ทำให้เขาหวนนึกถึงภาพในอดีตที่เคยทำไม่ดีกับพ่อแม่ สลับกับฉากขบวนแห่ของลูกผู้ชายที่ทำดีที่สุดเพื่อแม่ ภาพในใจเกิดสลับไปสลับมา จนตกผลึกด้วยความคิดที่ว่า “ที่ผ่านมาเราไม่เคยทำดีเพื่อแม่เลย...ครั้งนี้เราน่าจะทำดีเพื่อแม่บ้าง”_จากนั้นก็ไม่รอช้า วิ่งตามขบวนแห่ ขอสมัครบวชทันที
 
 
จากซ้าย ธรรมทายาทชิน, ธรรมทายาทภานุวัตร, ธรรมทายาทภสุ
สามทหารเสือ เจ้าของเรื่องปาฏิหาริย์ขบวนแห่นาค
 
        จากนั้นขบวนแห่ของเรายังคงเคลื่อนตัวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง จนเกิดปาฏิหาริย์ ครั้งที่สาม เข้าจนได้ คือ คุณภสุ ธีรจันทรานนท์ ที่กำลังเดินน้อยใจออกจากบ้าน เพราะทำดีมามากมาย แต่ที่บ้านไม่สนใจและไม่เห็นคุณค่า ซึ่งตอนนี้ กำลังจะหนีไปให้ไกลๆเพื่อทำใจก่อน แต่พอหนีไปหนีมา เจอขบวนแห่ที่อยู่ตรงหน้าพอดี ก็เลยได้คำตอบว่า “เราจะน้อยใจอยู่ใย มันต้องบวชในโครงการนี้แหละที่จะเป็นการทำดีที่สุด สำหรับลูกผู้ชายตัวจริงอย่างเรา”
 
 
พวกเราพร้อมเดินทางมาอบรมที่วัดพระธรรมกายกันแล้วครับ
 
       มากันที่จังหวัดขอนแก่นกันบ้าง พิธีตัดปอยผมธรรมทายาทของที่นี่มียอดสูงถึง 450-คน ทำให้พ่อแม่ญาติพี่น้องทุกคนที่มาร่วมงานต่างเต็มตื้น น้ำตาเอ่อล้นกันทั่วหน้า และที่สำคัญยังได้รับความเมตตาสูงสุดจาก พระครูอรรถสาระเมธี รองเจ้าคณะอำเภอ ได้มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ให้ พร้อมด้วยพระเถรานุเถระในจังหวัดขอนแก่นทั้งหมดเก้ารูป ส่วนประธานฝ่ายฆราวาส คือ กัลยาณมิตรพันคำทอง สุวรรณธาดา ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น โดยพิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 8.30-น.โดยมีการลงทะเบียนรายงานตัว สัมภาษณ์ เลี้ยงอาหารกลางวัน และปฐมนิเทศ ส่วนนาคธรรมทายาททุกคน ก็พกเอาความตั้งใจมาจนล้นปรี่ ตัวอย่างเช่น นาควิชัย มหาโยธารักษ์ อายุ 45-ปี มีความตั้งใจอยากบวชอย่างแรง อยากบวชมากมาเป็นปีๆแล้ว แต่เป็นถึงเจ้าของโรงแรมแมมมอธ รีสอร์ท จังหวัดขอนแก่น และเจ้าของธุรกิจเสื้อผ้า ทำให้งานเยอะเงินแยะ ธุรกิจรัดตัวจนกระดิกตัวไม่ได้ จึงได้แต่อธิษฐานขอพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯว่า อยากบวชสุดๆแล้ว พอมาคราวนี้ ทุกอย่างก็ลงตัวอย่างอัศจรรย์ สามารถบวชได้ จนคุณแม่เกิดอาการอเบิกบานเป็นปลื้ม จนต้องบินลัดฟ้าจากนครศรีธรรมราช มาตัดปอยผมลูกชายที่ขอนแก่น งานนี้ทำเอาทั้งแม่ทั้งลูกร้องไห้กันระงม เพราะสมหวังด้วยกันทั้งคู่
 
 
ชม Video Scoop ปาฏิหาริย์ขบวนแห่นาค
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แก้วกลางดอย Kaew Klang Doiแก้วกลางดอย Kaew Klang Doi

จ๊าบพันธุ์แท้จ๊าบพันธุ์แท้

แชมป์ชีวิต  Championแชมป์ชีวิต Champion



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน