เด็กไกลพ่อแม่ เสี่ยงเสียคน แนะครูเอาใจใส่


[ 7 ก.ย. 2553 ] - [ 18256 ] LINE it!

เด็กไกลพ่อแม่ เสี่ยงเสียคน แนะครูเอาใจใส่

        สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กเยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ  เผยผลสำรวจเด็กไทยไม่อยู่กับพ่อแม่ถึง 18.43% ซึ่งอาจส่งผลให้เด็กเหล่านี้ขาดความอบอุ่น แนะครูต้องดูแลช่วยให้เด็กมีกำลังใจมากขึ้น
 
        นายธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กเยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ (สท.) ได้เสนอรายงานเรื่อง เด็กที่ไม่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่ตนเอง โดยสำรวจนักเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 90 เขต จาก 60 จังหวัด ซึ่งผลสำรวจพบว่า เด็กระดับประถมที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่ มีร้อยละ 65.24 อาศัยอยู่กับแม่ร้อยละ 11.54 อาศัยอยู่กับพ่อร้อยละ 4.79 และไม่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่มีจำนวนถึง 273,595 คน คิดเป็นร้อยละ 18.43 ส่วนเด็กระดับมัธยมที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่ร้อยละ 69.29 อาศัยอยู่กับแม่ร้อยละ 11.43 อาศัยอยู่กับพ่อร้อยละ 4.51 และไม่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่มี 153,113 คน คิดเป็นร้อยละ 14.77

        ส่วนสาเหตุที่เด็กไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ เป็นเพราะพ่อหรือแม่เด็กเสียชีวิตหรือเสียชีวิตทั้งสองคน ครอบครัวหย่าร้าง และต่างฝ่ายต่างไปมีครอบครัวใหม่ ทำให้เด็กต้องอาศัยอยู่กับญาติ ครอบครัวยากจนพ่อแม่ต้องไปทำงานต่างจังหวัด ทั้งนี้การที่เด็กไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ก่อให้เกิดปัญหาหลายด้าน เช่น เด็กมีจิตใจไม่สมบูรณ์ ขาดความอบอุ่นจากครอบครัว เด็กบางคนต้องอาศัยอยู่กับผู้อุปการะที่อายุมากและไม่มีรายได้ สำหรับแนวทางของโรงเรียนในการช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ ครูต้องช่วยให้เด็กเข้าใจปัญหาของตนเอง และยอมที่จะให้ครูช่วยปัญหานั้นๆ และ ตัวครูก็ต้องทำให้เด็กเกิดความเชื่อถือศรัทธา ทำให้เด็กมีกำลังใจ และต้องจัดทำข้อมูลเด็กที่มีปัญหาเป็นรายบุคคล ดูแลให้ความรักความอบอุ่นเป็นพิเศษ ส่งเสริมให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมทั้งโรงเรียนต้องจัดทุนการศึกษาให้ตามความเหมาะสม


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรมควบคุมโรค เตือน ปชช.ระวังโรคที่มากับน้ำท่วมกรมควบคุมโรค เตือน ปชช.ระวังโรคที่มากับน้ำท่วม

เตรียมประชาสัมพันธ์ การจัดงานมอบรางวัลพุทธคุณูปการ ปี 53เตรียมประชาสัมพันธ์ การจัดงานมอบรางวัลพุทธคุณูปการ ปี 53

แนะอบรมพ่อแม่ แก้ปัญหาเด็กแนะอบรมพ่อแม่ แก้ปัญหาเด็ก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS