สัมมนาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในศตวรรษที่ 21


[ 30 ก.ย. 2553 ] - [ 18260 ] LINE it!

สัมมนาการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
ในศตวรรษที่ 21

        สมเด็จพระวันรัต เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการนานาชาติ เรื่องการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในศตวรรษที่ 21

        มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ร่วมกับสมาคมมหาวิทยาลัยพุทธศาสนาเถรวาทนานาชาติ จัดการประชุมวิชาการนานาชาติ เรื่อง "การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทในศตวรรษที่ 21"  ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 1 ตุลาคม 2553  ณ ห้องประชุมสุชีพ  ปุญญานุภาพ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย  ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม  โดยมีสมเด็จพระวันรัต อุปนายกสภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นประธานพร้อมทั้งกล่าวถึงการจัดสัมมนาในครั้งนี้ว่า เนื่องจากในโอกาส 117 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย และคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในวันที่ 3 ตุลาคม 2553 เพื่อเป็นเวทีให้มาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการเกี่ยวกับงานพระธรรมทูต ทั้งในด้านสัมฤทธิผล และอุปสรรคปัญหาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทในศตวรรษที่ 21 ต่อไป

        ด้านพระด็อกเตอร์ อนิลมาน ธมฺมสากิโย  อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัยกล่าวว่า การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทในศตวรรษที่ 21  อิทธิพลของพระพุทธศาสนาเถรวาทในระดับสากลโลก ดูเหมือนจะน้อยกว่านิกายพระพุทธศาสนาอื่น ๆ  พระพุทธศาสนาเถรวาทในปัจจุบันนี้ ถูกบดบังด้วยการฟื้นตัวและความนิยมของพระพุทธศาสนามหายานและวัชรยาน  ทำให้นักวิชาการเริ่มตั้งปัญหาในวิถีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาท และหาสาเหตุของความไม่สำเร็จที่เกิดอยู่ในปัจจุบัน  พระธรรมทูตจากประเทศศรีลังกา เมียนม่า และไทย ได้ไปตั้งวัดในประเทศต่างๆ มากมาย  ซึ่งได้กลายเป็นศูนย์วัฒนธรรมและบริการทางศาสนาให้แก่ประชากรพลัดถิ่นที่ไปตั้งรกรากอยู่ในประเทศนั้น ๆ มากกว่าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กับชนพื้นเมืองของประเทศนั้น ๆ

        โลกปัจจุบันนี้เรียกได้ว่า "โลกไร้พรมแดน"  และเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาและสภาวการณ์ของงานเผยแผ่พุทธศาสนาเถรวาท และเพื่อสร้างองค์ความรู้เชิงบูรณาการ อันอาจจะเป็นเครื่องมือกำหนดแนวทางการพัฒนาภูมิปัญญาของพุทธเถรวาทโลก ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทองค์รวมอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับยุคสมัยแห่งโลกไร้พรมแดนในปัจจุบัน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รายงานพิเศษปฐมกฐิน วัดภาวนาบอสตันรายงานพิเศษปฐมกฐิน วัดภาวนาบอสตัน

ร.ร.ยางตลาดพิทยาคาร จัดตักบาตรร.ร.ยางตลาดพิทยาคาร จัดตักบาตร

ร.ร.วัดป้อมวิเชียรโชติการาม เข้าค่ายคุณคุณธรรมจริยธรรมร.ร.วัดป้อมวิเชียรโชติการาม เข้าค่ายคุณคุณธรรมจริยธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS