ท้องผูก - ริดสีดวงทวารหนัก ทำอย่างไรดี ?


[ 24 ธ.ค. 2553 ] - [ 18260 ] LINE it!

 
 
ท้องผูก - ริดสีดวงทวารหนัก ทำอย่างไรดี ?
 
         
 
 
 
                              
ท้องผูก – ริดสีดวงทวารหนัก
     
...ลำไส้มีอีกหน้าที่หนึ่งที่สำคัญ...
 
               คือ... ดูดน้ำจากกากอาหารกลับคืน เข้าสู่กระแสเลือด หากร่างกายขาดน้ำ ร่างกายก็จะสั่งให้ลำไส้ใหญ่ดูดน้ำกลับคืนจากกากอาหารให้มากขึ้นไปกว่าเดิมอีก  อุจจาระจึงแข็ง ยิ่งดุดน้ำออกมาจากอุจาระก็ยิ่งแข็งมาก หากในกากอาหารนั้นไม่มีพวกเส้นใยอยู่เลย ก็ยิ่งอัดแน่นแข็งมากขึ้นไปอีก ครั้นถึงเวลาขับถ่ายความแข็งของอุจาระก็ไปบาดครูดเนื้อเยื่อทวารหนัก เกิดการอักเสบหรือเป็นแผลบ่อยๆ เข้าในที่สุดก็เป็นริดสีดวงทวารหนัก
 
 นิ่ว
    
ถ้า..ดื่มน้ำน้อย....
 
                  คน..เราก็จะไม่ใคร่รู้สึกปวดปัสสาวะ กล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ การขับถ่ายปัสสาวะจะทิ้งช่วงห่าง เนื่องจากปัสสาวะยังมีปริมาณน้อย จึงไม่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกปวดปัสสาวะแล้วขับออกมาได้ จึงต้องค้างอยู่ในระบบทางเดินปัสสาวะเป็นเวลานาน ตะกอนที่อยู่ในในปัสสาวะจึงตกค้างและค่อยๆจับตัวกันเป็นก้อน ในที่สุดก็เกิดเป็นนิ่วในไต หรือนิ่วในท่อไต หรือนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเป็นอันตรายมาก
               
 เส้นยึด                                             
 
        ..ร่างกายขาดน้ำ...
 
       ก็..เป็นสาเหตุหนึ่งที่กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นและพังผืดเหี่ยว เสมือนพืชผักสวนครัว ถ้าหากวันใดไม่ได้รดน้ำ ก้านใบ แม้กระทั่งลำต้น ก็จะเหี่ยวเฉา เพราะในกล้ามเนื้อ มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ ๘๐
 เมื่อเส้นเอ็นและผังพืดเหี่ยวก็จะเกาะติดกันเป็นแผง มิหนำซ้ำบางเส้นยังไขว้กันอีกด้วย แม้ต่อมาจะพยายามออกกำลังกาย เพิ่มมากขึ้นเท่าไร บริหารยืดเส้นยืดสายอย่างไร อาการเส้นเอ็นและพังผืดยึดก็ยากที่จะหลุดออกจากกันกลับคืนสู่สภาพปกติ เพราะฉะนั้นใครที่เส้นยึด ใครที่เท้าแพลงบ่อยๆ ขอให้ทราบเถิดว่า สาเหตุหนึ่งที่สำคัญ คือ ท่านไม่ค่อยเห็นคุณค่าของการดื่มน้ำ
 
 
   ตื่นแล้วไม่สดชื่น
 
  บาง..คนเมื่อตื่นนอนตอนเช้า..
 
          ก็...ยังก็ยังรู้สึกง่วงเหงาหาวนอนไม่อยากจะลุกขึ้น ทั้งๆ ที่นอนมาทั้งคืนแล้ว จึงมักจะคิดว่าตนเองคงจะเพลียมาก ยังพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่จริงๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้รู้สึก เช่นนี้ ก็เพราะเขาสูญเสียน้ำขณะหลับไปตลอดทั้งคืน ครั้นตื่นเช้าขึ้นมาร่างกายจึงขาดน้ำ แต่ถ้าตื่นเช้ารีบดื่มน้ำเข้าไปสัก ๒ – ๓ แก้ว เซลล์ก็จะกลับชุ่มชื่นขึ้น เราก็จะรู้สึกกระปี้กระเปร่าขึ้นมาทันที เพราะฉะนั้นใครก็ตามเมื่อตื่นนอนแล้วรู้สึกหงอยเหงาขอนอนบิดขี้เกียจต่ออีก เพราะรู้สึกว่า ยังนอนไม่พอ ก็ขอเตือนว่าให้ลุกขึ้นมาเร็วๆเถิด อย่านอนอมขี้ฟันอยู่เลย แล้วดื่มน้ำเข้าไปสัก ๒-๓ แก้วอาการเพลียก็จะหาย ความสดชื่นก็เข้ามาแทนที่
 
 
                                                                                                  
         ติดตามตอนต่อไป...
 
 
 
จากหนังสือ...การออกกำลังกาย - ยาอายุวัฒนะ หน้า ๑๑
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อิ่มแล้วง่วงทำสมาธิไม่ได้ แก้อย่างไรดีหนอ !!อิ่มแล้วง่วงทำสมาธิไม่ได้ แก้อย่างไรดีหนอ !!

การอั้นปัสสาวะ และ อั้นอุจจาระ อันตรายต่อ สุขภาพการอั้นปัสสาวะ และ อั้นอุจจาระ อันตรายต่อ สุขภาพ

วิธีสังเกตอาการที่ร่างกายขาดน้ำวิธีสังเกตอาการที่ร่างกายขาดน้ำ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี