กลิ่นตัวแรง,นิ่ว,กระเพาะปัสสาวะเกร็ง,นั่งสมาธิได้ไม่ดี ผลของการอั้นปัสสาวะ คลิ๊ก!!


[ 28 ธ.ค. 2553 ] - [ 18263 ] LINE it!

       การอั้นปัสสาวะผลเสียตามมาร้ายแรงยิ่งนัก

 
 
กลิ่นตัวแรง                         
 
เมื่ออั้นปัสสาวะนานๆ
 
    ของเสียที่ถูกดูดซึมย้อนกลับเข้าไปในเส้นเลือด กลายเป็นทั้งเนื้อทั้งตัวแช่ปัสสาวะ ทำให้คนนั้นมีกลิ่นตัวแรง ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็ คือ คนอั้นปัสสาวะเหมือนทั้งร่างกายเป็นกระโถนใส่ปัสสาวะเคลื่อนที่ได้นั่นเอง

 
 
 
นิ่ว 
 
    เมื่ออั้นปัสสาวะนานๆ
 
            แคลเซี่ยมที่เป็นส่วนประกอบในปัสสาวะ จะตกค้างอยู่ในระบบ ทางเดินปัสสาวะ ผลต่อไปข้างหน้าคือ นิ่ว ในกระเพาะปัสสาวะ หรือนิ่ว ในท่อไต  นิ่วในท่อไตใครที่เคยเทกระโทนให้ผู้เฒ่าผู้แก่คงจะสังเกตเห็นว่า กระโทนที่ใช้เกินหนึ่งเดือน ก็จะมีคราบหินปูนเกาะคราบหินปูนนั่น คือ แคลเซี่ยมที่ตกค้างจากปัสสาวะนั่นเอง

  
กระเพาะปัสสาวะเกร็ง
ใครที่อั้นปัสสาวะไว้บ่อยๆ
 
    กล้ามเนื้อที่ผังพืดกระเพาะปัสสาวะ จะเกร็ง เมื่อเกร็งแล้วมันจึงไม่ฟู ทำให้กระเพาะปัสสาวะหดตัวมีขนาดเล็กลง ความสามารถในการเก็บปัสสาวะของมันก็ลดลง สมมุติว่า เคยเก็บได้ที่ ๕๐๐ ซี.ซี. อาจเก็บได้เหลือแค่ ๒๕๐ ซี.ซี. เมื่อเก็บได้ลงครึ่งต่อครึ่ง ก็จะทำให้เราเป็นโรคปวดปัสสาวะบ่อย
 
 
วิธีป้องกัน
 
    อย่าอั้นปัสสาวะไว้นานๆ และวิธีแก้ไขโดยการออกกำลังกายบริหารให้มากสักหน่อย จะกระโดดเชือก หรือเตะลมหรือโยคะ หรืออะไรก็ตามที แต่ต้องทำให้มากพอ อย่างน้อยต้องต่อเนื่องกันไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง ถ้าทำอย่างนี้กล้ามเนื้อ และพังผืดบริเวณกระเพาะปัสสาวะ ที่เกร็งจะคลายตัว และเมื่อมันคลายเต็มที่แล้ว ความสามารถในการเก็บปัสสาวะก็จะกลับคืนมา เก็บปัสสาวะได้มากเป็นตามปกติตามเดิม วิธีที่ได้ผลเร็วมาก อีกวิธีหนึ่งคือหากวันไหนอั้นปัสสาวะไว้นานๆ ก่อนนอนให้ใครที่นวดเป็น นวดบริเวณท้องน้อย และบริเวณกระดูกกระเบนเหน็บ (กระดูกที่อยู่ ระหว่างก้นทั้งสองข้าง) จะช่วยให้อาการเกร็งตัว ของกระเพาะ ปัสสาวะคลายตัวลงได้เร็ว
 
 
นั่งสมาธิได้ไม่ดี                 
 
คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกา จันทร์ ขนนกยูง
 
    ได้พูดเตือนหลวงพ่อ ไว้ว่า “หลวงพ่อทัตตะ การอั้นปัสสาวะนานๆต่อไปจะทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยแล้ว ฝึกสมาธิไม่ก้าวหน้า”คำเตือนของคุณยายฯ ย่อมมีนัยว่า ใครที่นั่งสมาธิแล้ว ยังไม่เข้าถึงองค์พระ หากยังไม่เลิกอั้นปัสสาวะ นานๆ ชาตินี้ก็จะเข้าไม่ถึงที่เข้าถึงแล้วก็จะไม่แตกฉาน จะไม่ก้าวหน้าต่อไปอีก จะเห็นได้ว่าแค่ไม่ระวังเรื่องของการอั้นปัสสาวะซึ่งเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็เป็นอุปสรรคต่อการ ปฏิบัติธรรมของเราอย่าง...มหันต์
 
 
 
 
 
             
 
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อั้นอุจจาระ..เกิดผลเสียอย่างไร!! คลิ๊กอั้นอุจจาระ..เกิดผลเสียอย่างไร!! คลิ๊ก

สาเหตุทั่วไปโรคท้องผูก ที่เรามองข้าม คลิ๊กสาเหตุทั่วไปโรคท้องผูก ที่เรามองข้าม คลิ๊ก

คนท้องผูกอย่างหนักจะแก้ไขอย่างไรดีคนท้องผูกอย่างหนักจะแก้ไขอย่างไรดี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี