อาหารสมุนไพรเพื่อการปฏิบัติธรรมบนดอย


[ 8 ม.ค. 2554 ] - [ 18260 ] LINE it!

 

อาหารสมุนไพรเพื่อการปฏิบัติธรรมบนดอย


     ...วัตถุประสงค์สำคัญในการใช้สมุนไพรปรุงอาหาร...

 
 
นอกจากเพื่อให้เกิดความอร่อยแล้ว ยังมีอีก ๓ ประการดังนี้
 
๑.เพื่อป้องกันอาหารบูด
 
    ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนชื่น ความร้อนชื้นช่วยให้จุลินทรีย์ทั้งแบคทีเรียและเชื้อราที่ปนอยู่ในอาหารตามธรรมชาติเจริญเติบโตได้รวดเร็วมาก ทำให้อาหารบูดไว บูดง่าย แม้อาหารที่เรารับประทานเข้าไปแล้วไม่นานก็บูดในกระเพาะ ดังนั้น การปรุงอาหารของชาวไทย จึงต้องใส่สมุนไพรที่สามารถควบคุมการเจริญเติบโตของจุลิทรีย์ไว้บ้างในระดับหนึ่ง รวมทั้งการปรุงอาหารที่มีรสเข้มข้น ก็จะช่วยชะลอการบูดให้ช้าลงได้
 
 
        เพื่อ..ให้เข้าใจเรื่องนี้ง่าย ต้องมาทำความเข้าใจกับกระบวนการทางฟิสิกส์และชีววิทยา ๒ ประการนี้เสียก่อน คือ กระบวนการออสโมซิส (Osmosis) กับ พลาสโมไลซิส (Plasmolysis) กล่าวคือ เวลาเรารดน้ำต้นไม้ ความเข้มข้นของน้ำที่เรารดลงไปน้อยกว่าความเข้มข้นของน้ำในราก น้ำและสารอาหารที่เรารดจึงถูกดูดซึมผ่านเข้าผนังเซลล์ของรากได้ขบวนการที่น้ำไหลเข้าเซลล์ คือ กระบวนการออสโมซิส ตรงกันข้าม ถ้าเอาน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นมากกว่าน้ำที่อยู่ในรากรดลงไป น้ำในลำต้นก็จะถูกดูดออก ไม่ช้าต้นไม้ก็เหี่ยวตายการที่น้ำไหลออกจากเซลล์ คือ กระบวนการพลาสโมไลซิสโดยทำนองเดียวกัน ถ้าเซลล์ของแบททีเรีย และเซลล์ของเชื้อราถูกล้อมด้วยน้ำตาล หรือ เกลือ หรืออะไรก็ตาม ที่มีความเข้มข้นกว่าน้ำในเซลล์ของแบททีเรียและของเชื้อราก็ไหลออกมันก็ตาย
 
 
         อาหาร...ที่นิยมกินขณะร้อนๆ เช่น ต้มจืด แกงจืด ฯลฯ แม้ไม่ใส่สมุนไพรก้ไม่เป็นไร เพราะจุลินทรีย์ไม่สามารถเข้าไป รบกวนอาหารยังร้อนอยู่  แต่ถ้าอาหารที่กินเมื่อเย็นลงแล้วจำเป็นต้องปรุงด้วยรสเข้มข้นด้วยเครื่องปรุงและสมุนไพรต่างๆเพื่อถนอมอาหารไม่ให้บูดเร็ว
 
 
๒.เพื่อขับลมในกระเพาะลำไส้
 
 
จุลินทรีย์
 
        ในเขตร้อนชื้นมีหลายกลุ่มที่สามารถผลิตแก๊สได้ดี (Gas forming) เมื่อจุลินทรีย์ทำให้อาหารในท้องบูดแล้วก็จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมี คือมีแก๊สเกิดขึ้นในลำไส้ ทำให้มีอาการผิดปกติในท้อง เช่น ท้องอืด รู้สึกมวนท้อง มีอาการพะอืดพะอม เรอไม่ออก ผายลมไม่ออก เป็นต้น ดังนั้นอาหารไทยจึงต้องมีสมุนไพรที่ช่วยขับลมเป็นส่วนประกอบ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สมุนไพรไทย..มีดีกว่าที่คุณคิดสมุนไพรไทย..มีดีกว่าที่คุณคิด

การเอาพืชสดๆมาทำน้ำปานะมีคุณค่ากว่าพวกผงสำเร็จ!!การเอาพืชสดๆมาทำน้ำปานะมีคุณค่ากว่าพวกผงสำเร็จ!!

รักษาสุขภาพระหว่างเดินทางไกล..อย่างไรไม่ป่วยไข้ คลิ๊กรักษาสุขภาพระหว่างเดินทางไกล..อย่างไรไม่ป่วยไข้ คลิ๊ก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี