ภาวะปกติของร่างกายคืออะไร


[ 13 ม.ค. 2554 ] - [ 18257 ] LINE it!

 

ภาวะปกติของร่างกายคืออะไร

 

ภาวะปกติของร่างกาย

                                
    หมายถึง... ภาวะที่ร่างกายไม่เจ็บป่วย ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างสมบรูณ์ตามธรรมชาติ ตามธรรมชาตินั่น อวัยวะเพศทุกส่วนของร่างกาย เจริญเติบโตและพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆ กับระบบและกลไกการทำงานที่ถูกกำหนดขึ้น เพื่อที่สามารถดูแลตนเองให้มีชีวิตอยู่อย่างเป็นปกติสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บไปจนตลอดอายุขัย
 
 
ความเจ็บป่วยคืออะไร?
 
    ความเจ็บป่วยคือ.. ภาวะที่ระบบและกลไกการทำงานต่างๆ ภายในส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนของร่างกายไม่สามารถดำเนินไปตามปกติได้ อย่างไรก็ตาม เหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยนั่น อาจมาจากทั้งปัจจัยภายนอกร่างกายและปัจจัยภายในร่างกาย
 
 
        เหตุปัจจัยภายนอกร่างกาย ได้แก่ เชื้อโรคต่างๆ อาหารการกิน (ตั้งแต่กินอาหารมากเกินไป กินอาหารไม่เพียงพอ กินอาหารไม่มีประโยชน์) สารเคมี สารมีพาต่างๆ รวมกระทั่งสิ่งแวดล้อมไม่ดี อากาศไม่บริสุทธิ์ เป็นต้น เหตุปัจจัยภายนอกเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ผลให้ร่างกายเกิดการเจ็บป่วยขึ้นได้ เพราะทำให้เซลล์และเนื้อเยื่อผิดปกติ จนทำให้ระบบกลไกการทำงานภายในร่างกายบกพร่องผิดปกติไป
 
 
        เหตุปัจจัย...ในร่างกาย การที่เข้าใจเหตุปัจจัยในได้ชัดเจนนั้น จำเป็นต้องทราบความจริงว่า ธรรมชาติได้สร้างร่างกาย ให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงปัจจัยภายนอกได้ระดับหนึ่งทีเดียว เช่น เรื่องอาหาร คนเราสามารถอดอาหารได้เป็นสัปดาห์ก็ไม่ตาย หรือคนเผ่าเอสกิโมแทบจะไม่ได้เคยกินผักเลย กินแต่เนื้อ กินแต่ปลา เขาก็มีชีวิตอยู่ได้ เป็นต้น นั่นแสดงว่า ระบบและกลไกภายในร่างกายที่อยู่ในภาวะปกติ ย่อมมีความพยายามในการปรับตัว พัฒนาตัวเองต่อสู้กับเหตุปัจจัยภายนอก เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด เมื่อเข้าใจความจริงนี้แล้ว ก็จะเข้าใจได้ว่า ระบบและกลไกภายในร่างกายนี้หากผิดปกติเสีย แม้จะไม่มีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องก็ย่อมส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วยขึ้นได้เช่นกัน
 
เพราะฉะนั้น!!
 
        เมื่อระบบ..และกลไกต่างๆในร่างกายทำงานได้อย่างสมบรูณ์ เป็นปกติอยู่เสมอจึงถือได้ว่าเป็นปัจจัยภายในร่างกายที่สำคัญในการคุ้มครองป้องกันไม่ให้เกิดความเจ็บป่วยผลก็คือ ร่างกายของเราจะสามารถดำรงอยู่ในภาวะปกติตลอดเวลา

 
 
 
 
 
 
 
 
 
จาก..หนังสือสุขภาพนักสร้างบารมี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำไมจึงต้องศึกษาภาวะปกติของร่างกายทำไมจึงต้องศึกษาภาวะปกติของร่างกาย

ระบบการขนส่งหลักภายในร่างกายระบบการขนส่งหลักภายในร่างกาย

ร่างกายดำรงภาวะปกติได้อย่างไรร่างกายดำรงภาวะปกติได้อย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี