ทำไมจึงต้องศึกษาภาวะปกติของร่างกาย


[ 13 ม.ค. 2554 ] - [ 18255 ] LINE it!

 

ทำไมจึงต้องศึกษาภาวะปกติของร่างกาย
 

เพื่อให้เข้าใจถึงปัจจัยและกลไกที่ทำให้ร่างกายเป็นปกติ

 
               คนส่วนใหญ่!!          
 
        เวลา..ถึงเรื่องการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก็มักจะมองไปว่า กินอาหารอย่างไร ออกกำลังกายอย่างไร เป็นต้น
 
 
           แม้..ในตำราแพทย์ โดยทั่วไปก็จะกล่าวเฉพาะลักษณะและหน้าที่ของอวับวะต่างๆอีกทั้งมักเน้นว่า โรคเกิดมาได้อย่างไร ตัวอย่างเช่น โรคปวดข้อ ก็อธิบายว่า โรคนี้เกิดจากข้ออักเสบ หรือข้อเสื่อม คือ บอกสาเหตุของโรคทันทีโดยมิได้ต้องอธิบายให้เข้าใจ ถึงสภาพธรรมชาติของข้อ ในขณะที่ยังไม่เกิดอาการปวดว่า มีการทำงานตามปกติเป็นอย่างไร เช่น เมื่อเข่าข้างซ้ายเกิดอาการปวด ขึ้นก็ไม่มีคำอธิบายว่า ทำไมก่อนหน้านี้ เข่าข้างซ้ายจึงไม่ปวดหรือทำไมเข่าข้างขวาขณะนี้จึงไม่ปวดดังเช่นเข่าข้างซ้าย เป็นต้น คือ ไม่มีการอธิบายว่า อวัยวะต่างๆ ทำงานกันอย่างไร จึงได้เป็นปกติอีกทั้งยังไม่พบว่า ได้มีการศึกษาเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจัง
 

จากการถามคำถาม
ทำไม? ซ้ำๆ ย้ำๆ...
 
    นี่...เองจึงทำให้เกิดแนวการศึกษาในมุมมองใหม่ มองกลับเข้าไปในห้องถึงแก่นว่าร่างกายคนเราทำงานกันอย่างไร จึงส่งผลให้สุขภาพดีเป็นปกติได้
 
    เพื่อประยุกต์ใช้ในการป้องกันและรักษาร่างกายให้เป็นปกติอยู่เสมอ
การที่คนเราจะสามารถป้องกันและรักษาร่างกายให้เป็นปกติอยุ่เสมอได้ จำเป็นต้องเข้าใจหลักสำคัญที่ทำให้ร่างกายมีระบบการทำงานได้อย่างไร ถ้าการทำงานของร่างกายออกนอกระบบการทำงานแกติเมื่อใด ร่างกายก็จะเกิดอาการเจ็บป่วยเมื่อนั่น
 
 
        เพราะฉะนั้น
 
    เพื่อ..ที่จะป้องกันไม่ให้อาการเจ็บป่วย หรือเมื่อเกิดการเจ็บป่วยขึ้นแล้ว ก็ต้องย้อนกลับไปศึกษาให้เข้าใจความจริงตามธรรมชาติดังกล่าว แล้วปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับหลักการและระบบการทำงานของร่างกายปกติ ความเจ็บป่วยก็จะไม่เกิดขึ้น หรือเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะหายไป แม้ไม่หายขาดก็ย่อมจะทุเลาลงอย่างแน่นอน
สุขภาพ









จากหนังสือ...สุขภาพนักสร้างบารมี



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ระบบการขนส่งหลักภายในร่างกายระบบการขนส่งหลักภายในร่างกาย

ร่างกายดำรงภาวะปกติได้อย่างไรร่างกายดำรงภาวะปกติได้อย่างไร

พังผืดคืออะไรพังผืดคืออะไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี