ระบบการขนส่งหลักภายในร่างกาย


[ 14 ม.ค. 2554 ] - [ 18264 ] LINE it!

ระบบการขนส่งขององค์ประกอบ

หลักภายในร่างกาย

 
 

        องค์ประกอบหลักทั้ง ๓ ประการ

 
 
        ดังกล่าวในข้อ ๑ นั้น ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ด้วยตัวเอง ร่างกายจึงต้องมีระบบการขนส่ง๓ ระบบ ดังนี้
 
ระบบหล่อเลี้ยงบำรุง
 
        กระแสเลือดในเส้นเลือดแดง มีหน้าที่นำอาหาร น้ำ และออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย ถ้าเลือดไปไม่ถึง ณ ที่ใด ที่นั่นก็ขาดอาหาร น้ำ และ ออกวิเจน ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา
 
 
ระบบกำจัดของเสีย
 
        ท่อน้ำเหลืองและเส้นเลือดดำ มีหน้าที่ระบายของเสียต่างๆ ในร่างกาย โดยนำไปทำลายตามระบบของร่างกาย แต่ถ้าตรงไหนน้ำเหลืองและเลือดดำไม่สามารถไหลผ่านหรือคั่งค้าง ของเสียก็ระบายออกมาไม่ได้
 
 
ระบบการสื่อสารสัมพันธ์
        ร่างกายมีการสื่อสารสัมพันธ์ ด้วยการส่งสัญญาณการทำงาน ๒ ทาง คือ
 
    ๑)     โดยผ่านเส้นประสาท
 
    ๒)     โดยอาศัยฮอร์โมน ซึ่งฮอร์โมนก็ไปกับเลือดและน้ำเหลือง
 
        สำหรับ..การสื่อสารสัมพันธ์โดยอาศัยเส้นประสาทนั้นเนื่องจากเส้นปราสาทมีเซลล์ที่มีชีวิตเป็นส่วนประกอบการที่จะทำงานได้ปกติ ต้องได้รับอาหาร น้ำ และออกซิเจน อย่างเพียงพอ และมีการระบายของเสียอย่างทันท่วงทีเช่นกัน เพราะฉะนั้น ถ้าบริเวณใดการไหลเวียนถูกปิดกั้น เลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ น้ำเหลืองก็เข้าไปไม่ทั่วถึง เส้นปราสาทในบริเวณนั้นก็ได้รับอาหารและออกซิเจนไม่เพียงพอขณะเดียวกันการระบายของเสียออกก็จะทำได้ไม่สมบรูณ์มีผลให้การส่งสัญญาณสื่อสารบกพร่อง
 
ดังนั้น
 
        ถ้าระบบ..การขนส่งขององค์ประกอบหลักภายใน ร่างกายมีประสิทธิภาพ กล่าวคือ  ระบบหล่อเยงบำรุงดำเนินไปได้ตลอดทั่วสรรพางค์กาย ระบบกำจัดของเสียปราศจากปัญหาการติดขัดคั่งค้าง ระบบการสื่อสารสัมพันธ์สามารถส่งสัญญาณสั่งงานได้ทั่วถึง ทุกเซลล์ ก็จะสนับสนุนให้องค์ประกอบหลักภายในร่างกายทั่ง ๓ ประการ ในข้อ ๑ทำหน้าที่ได้สมบรูณ์ครบถ้วน
 
 
        เส้นทาง...ทำงานของระบบการขนส่งภายในร่างกายไม่มีการปิดกั้นเส้นทางการขนส่งทุกเส้นทางในระบบการขนส่งขององค์ประกอบหลักภายในร่างกายทั้ง ๓ ระบบ ไม่ว่าจะเป็นการไหลเวียนของเลือดแดง เส้นเลือดดำ ท่อน้ำเหลือง รวมทั้ง การส่งสัญญาณทางเส้นประสาทและฮอร์โมน ตามปกตินั้นต้องผ่านกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ( กลุ่มเส้นใยที่รวมกันเป็นมัดยึดปลายกล้ามเนื้อให้เชื่อมโยงกับกระดูก) และพังผืด ที่มีอยู่โดยตลอดทั่ว...ร่างกาย 
 

 

 
                                                     
 
 
 
 
 
 
 
จากหนังสือ...สุขภาพนักสร้างบารมี 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พังผืดคืออะไรพังผืดคืออะไร

ตัวอย่างโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพราะโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุลตัวอย่างโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพราะโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุล

ความเจ็บป่วยเนื่องจากโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุลความเจ็บป่วยเนื่องจากโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี