จบมหา'ลัยแต่พร้อมเป็นแม่บ้าน


[ 27 ก.ค. 2549 ] - [ 18265 ] LINE it!

 
จบมหา'ลัยแต่พร้อมเป็นแม่บ้าน

คอลัมน์ รู้แล้วบอกต่อ  มติชน 25 กค.49

โดย ธันวา วิน


กลับบ้าน - เด็กนักเรียนชาวฟิลิปปินส์ 2 คน กลับจากโรงเรียนที่หมู่บ้านมาตานาค ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ภูเขาไฟระเบิดมายอนที่กำลังปะทุขึ้น โดยทางการได้อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ แต่ยังคงมีหลงเหลืออยู่ เนื่องจากไม่ประสงค์จะย้ายไปทั้งๆ ที่ได้รับการเตือนแล้ว (เอเอฟพี)

จีนเป็นประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก โดยเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลจีนประกาศว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เศรษฐกิจเติบโตกว่า 10% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 2% ซึ่งหมายถึงชาวจีนรวยมากขึ้น

ขณะที่เศรษฐกิจจีนเติบโตสูงต่อเนื่องนั้น บัณฑิตใหม่ที่เพิ่งจบการศึกษาเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยปีนี้คาดว่าจะมีนักศึกษาจบใหม่เพิ่มขึ้น 750,000 คน จากปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายถึงการหางานทำยากมากยิ่งขึ้น

สาเหตุที่หางานยากนั้นเกิดจากบัณฑิตใหม่เลือกงาน งานหนักงานต่ำไม่ทำ ส่วนใหญ่หางานสุขสบาย แต่มีบัณฑิตใหม่กลุ่มหนึ่งฉีกแนวความคิดของชาวจีนรุ่นใหม่ด้วยการสมัครทำงานเป็นแม่บ้านทั้งๆ ที่จบวิชาภาษาอังกฤษ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองเสิ่นเจิ้น ทางตอนใต้ของประเทศจีน

ข่าวระบุว่า มีบัณฑิตใหม่จำนวน 32 คน ซึ่งเป็นหญิงสาวที่เพิ่งจบวิชาภาษาอังกฤษจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเขตกวงสี ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยากจนที่สุดในจีนเดินทางไปเข้าคอร์สทำงานเป็นแม่บ้านในครอบครัวชาวต่างชาติที่เสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจของจีนที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่จำนวนมาก

บัณฑิตใหม่ทั้งหมดได้รับการอบรมจากแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ที่เชี่ยวชาญ โดยจะสอนกันตั้งแต่การทำอาหารจนไปถึงความรู้ทั่วไปที่แม่บ้านควรจะรู้ หลังจากอบรมเสร็จและได้ทำงานเป็นแม่บ้านในบ้านชาวต่างชาติจริง แม่บ้านกลุ่มนี้จะได้เงินเดือน 2,000 หยวน หรือราว 10,000 บาท ซึ่งเป็นรายได้ที่สูงกว่าการหางานทำที่กวงสีถึง 2 เท่า

หนึ่งในแม่บ้านมือใหม่ในกลุ่มนี้กล่าวว่า การทำงานเป็นแม่บ้านในครอบครัวต่างชาติสามารถช่วยฝึกภาษาอังกฤษ และเรียนรู้การดำเนินชีวิตของชาวต่างชาติ และที่สำคัญบรรยากาศการทำงานในบ้านชาวต่างชาติน่าทำมากกว่าบ้านชาวจีน

ที่น่าสนใจคือ แม่บ้านกลุ่มนี้ไม่ได้ดูถูกตัวเองที่จบภาษาอังกฤษแล้วทำงานเป็นแม่บ้าน...

หน้า 26
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วิบากกรรมหม่อมลูกปลา สามีติดยา-แอบมีกิ๊กวิบากกรรมหม่อมลูกปลา สามีติดยา-แอบมีกิ๊ก

The Crescent Island : เกาะกลางทะเลทรายฝีมือมนุษย์The Crescent Island : เกาะกลางทะเลทรายฝีมือมนุษย์

ฮือฮา! วัตถุประหลาดคล้ายนิ้วคน?ฮือฮา! วัตถุประหลาดคล้ายนิ้วคน?



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS