พังผืดคืออะไร


[ 17 ม.ค. 2554 ] - [ 18270 ] LINE it!

 
พังผืดคืออะไร
      
พังผืด คือ ................
 
 
    เยื่อเหนียวบางๆ... ที่อยู่ใต้ผิวหนัง ทำ  หน้าที่ห่อหุ้มกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นทุกๆ ส่วนในร่างกายให้ยึดติดกันเป็นมัดๆ เมื่อตัดตามขวางของกล้ามเนื้อแต่ละมัด ก็จะพบกล้ามเนื้อทุกมัดมีพังผืดหุ้มอยู่ รวมทั้งกระดูกน้อยใหญ่ทั่วสรรพางค์กายก็มีพังผืดหุ้มเช่นเดียวกัน
      
 
     ถ้ากล้ามเนื้อไม่มีพังผืดหุ้ม เวลากล้ามเนื้อหดตัวมันก็จะเละเนื่องจากไม่มีอะไรมายึดให้มันเกาะติดกัน กล้ามเนื้อที่หุ้มกระดูกสามารถรัดติดกับกระดูกได้ก็เพราะพังผืดหดตัวนี่เอง ถ้าขาดพังผืดมาช่วยรัดไว้แล้ว เวลาที่กล้ามเนื้อหดตัว กล้ามเนื้อก็จะกระจัดกระจายกันไปคนละทิศละ..ทาง
    
 
     ด้วยเหตุที่พังผืดเกิดขึ้นก่อนกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และกระดูกมันจึงสามารถขยายตัวหุ้มไปเรื่อยๆ ดังกล่าวได้ แม้กระทั่งเยื่อที่ยึดอวัยวะภายในทั้งหลาย นับตั้งแต่ สมอง หัวใจ ปอด ลำไส้ ฯลฯ ให้ติดกับผนังด้านในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ก็คือ พังผืด ชนิดเดียวกันที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ต่างกันตรงพังผืดที่หุ้มกล้ามเนื้อเส้นเอ็น และกระดูกมีความเหนียวและหนากว่า จึงมักเรียกพังผืดที่หุ้มอวัยวะภายในว่า เนื้อเยื่อยึดเหนี่ยว
  
 
     ดังนั้น... เส้นทางการขนส่งขององค์ประกอบหลัก ภายในร่างกายทั้ง ๓ ระบบ จะมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพสมบรูณ์เต็มที่ ก็ต่อเมื่อไม่มีการปิดกั้นจาก กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืด
โครงสร้างของร่างกายต้องอยู่ในภาวะที่สมดุล
 
 
     กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืด.. ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญประการหนึ่งของโครงสร้างของร่างกาย เมื่อเป็นเช่นนี้  การที่ กล้ามเนื้อเส้นเอ็น และพังผืดจะสามารถทำงานได้เป็นปกติ โดยไม่ไปปิดกั้นเส้นทางของระบบการขนส่งภายในร่างกายนั่นก็คือ โครงสร้างของร่างกายต้องอยู่ในภาวะสมดุลตามปกติด้วย
 
 
องค์ประกอบโครงสร้างพื้นฐานของร่างกาย
 
 
     โครงสร้างพื้นฐานของร่างกาย คือ โครงกระดูก ซึ่งประกอบด้วยกระดูกที่มีรูปร่าง และขนาดต่างๆ เรียงเชื่อมต่อกันทั้งหมดถึง 206 ชิ้น
โดยกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืด ทำหน้าที่เป็นตัวดึงและยึดกระดูกเหล่านั้น ให้สามารถทรงตัวอยู่ได้ การที่ร่างกายจะบิดหรือเอียงไปทางไหน จะเคลื่อนไหวไปทางใด อยู่ที่กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นทั้งสิ้น เพราะกระดูกเคลื่อนไหวด้วยตัวมันเองไม่ได้ตั้งอยู่ด้วยตัวมันเองไม่ได้ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืดจึงเป็นตัวหลักสำคัญในการที่จะทำให้โครงกระดูกนั้นทรงตัวอยู่ได้
 
 
        โครงสร้างของร่างกายนั้นมีลักษณะคล้ายคลึงกับหุ่นชักจะต่างก็ตรงที่สายชักของร่างกายไม่ใช่เชือกเหมือนหุ่น แต่เป็นกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่อยู่ข้างในทั้งหมด พังผืดเป็นสายโยงกระดูกแต่ละท่อนเป็นเสมือนแกน ที่ทำให้ร่างกายแต่ละส่วนคงรูปอยู่ได้ สำหรับข้อต่างๆ ก็ช่วยให้เกิดอาการพับได้ งอได้ลองนึกถึงหุ่นที่เขาเชิด เมื่อเขาดึงสายนี้ ยกสายนั้น หุ่นก็เคลื่อนไหวแต่ร่างกายของคนรามีกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นดึงอยู่ภายใน อีกทั้งดึงอย่างสัมพันธ์กันด้วย จึงจะเกิดการเคลื่อนไหวได้
  
 
        จาการเปรียบเทียบร่างกายกับหุ่นชัก ย่อมทำให้เราได้เข้าใจขึ้น ถ้ากล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืด ทำงานได้อย่างสมดุลกัน ก็จะส่งผลให้ร่างกายอยู่ในภาวะสมดุลกัน ก็จะมีผลให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืดทำงานได้อย่างปกติ
      
 
        ธรรมชาติได้สร้างร่างกายให้มีโครงสร้างที่ยึดโยงกันอย่างมีความสมดุลอยู่ในตัวมันเอง เราขะขยับแขนขยับขา จะเอียงซ้ายเอียงขวา กล้ามเนื้อก็จะหดจะคลายต่อเนื่องอย่างสัมพันธ์กันเมื่อตรงไหนตรึงผิดปกติหน่อย ร่างกายจะขยับโดยอัตโนมัติ จะเตือนตัวเองตลอดเวลา เพื่อรักษาภาวะสมดุลของร่างกายไว้ ระบบขนส่งต่างๆจึงทำงานได้อย่างสะดวก
 
 
        สรุปได้ว่า เมื่อโครงสร้างของร่างกายอยู่ในภาวะที่สมดุลย่อมส่งผลให้สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย เพราะอวัยวะและระบบต่างๆ สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตัวอย่างโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพราะโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุลตัวอย่างโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพราะโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุล

ความเจ็บป่วยเนื่องจากโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุลความเจ็บป่วยเนื่องจากโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุล

ความรู้พื้นฐานที่นำไปสู่ความเข้าใจของการเกิดโรค ตอนที่ 1ความรู้พื้นฐานที่นำไปสู่ความเข้าใจของการเกิดโรค ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี