ไม่หวง...ไม่อด...หมดก็มาเรื่อย


[ 28 ก.ย. 2549 ] - [ 18279 ] LINE it!
View this page in: 中文

CASE STUDY
ไม่หวง...ไม่อด...หมดก็มาเรื่อย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    ลูก เริ่มเข้าวัดพระธรรมกายจาก วัดพุทธสตาร์สบูร์ก (Strasbourg) ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ.2546 โดยเพื่อนคนไทยชักชวน บ้านเกิดของลูกอยู่ที่โคราชเมืองย่าโมเจ้าค่ะ ตั้งแต่จำความได้ชีวิตของลูกก็มีแต่ความลำบากแสนสาหัสมาตลอด ลูกมีพี่น้องรวมกัน 8คน เสียชีวิตไปหนึ่งคน คุณแม่ยกให้คนอื่นไปเลี้ยง 2คน เหลือพี่ชายหนึ่งคน ตัวลูกและน้องชายอีก 3คน ลูกเป็นลูกสาวคนเดียวที่อยู่ในบ้าน
 
    คุณพ่อของลูก เป็นคนขยัน  ชอบไปหากบเป็นประจำ เสร็จจากหากบก็จะไปยิงนกพิราบ เอามาทำกับข้าวให้ลูกๆ คุณพ่อมีความรู้เรื่องสมุนไพรในการรักษาโรคต่างๆ ท่านจึงเป็นหมอประจำบ้าน รักษาคนไข้โดยไม่คิดเงิน ทำให้หมอในละแวกบ้านเดียวกันไม่พอใจ มีอยู่ครั้งหนึ่งคุณพ่อได้ช่วยคนไข้ให้รอดตาย เขาตอบแทนพระคุณของท่านโดยยกลูกสาวให้ คุณแม่เสียใจมาก จึงประชดด้วยการยกลูกสองคนไปให้คนอื่นเลี้ยง
 
    วันหนึ่ง เพื่อนของคุณพ่อซึ่งเป็นหมอมาจากเขมร ได้ชวนท่านไปรักษาคนไข้อีกหมู่บ้านหนึ่ง ระหว่างทางได้แวะทานข้าว ที่บ้านคุณย่า คุณพ่ออยากกินยอดมะระ คุณย่าจึงต้มยอดมะระให้ ทันทีที่ยอดมะระเข้าปากของคุณพ่อคำที่สอง เลือดก็พุ่งออกจากปากและจมูก ท่านล้มลงและสิ้นใจทันที ใครๆในหมู่บ้านต่างพูดกันว่า ท่านโดนคุณไสยหรือไม่ก็โดนยาสั่ง คุณพ่อเสียชีวิตเมื่ออายุ 53ปี เมื่อไม่มีคุณพ่อครอบครัวของลูกก็ยิ่งลำบากขึ้น ต้องอดมื้อกินมื้อ
 
    คุณแม่ของลูก ต้องปลูกผัก ปลูกฟัก ปลูกแตง เอาไปขายหรือเอาไปแลกข้าวเปลือกหรือน้ำปลา มาเลี้ยงพวกเรา ลูกไม่ค่อยได้ไปโรงเรียน ต้องคอยช่วยคุณแม่ทำงานหาบข้าวไปตำอีกหมู่บ้านหนึ่ง เอาข้าวมาหุง เอารำไปขายให้คนเลี้ยงหมู จะได้ไปโรงเรียนเฉพาะเวลาสอบ แต่ก็น่าแปลก ผลการสอบแต่ละครั้งของลูกก็จะได้ที่ดีๆมาตลอด
 
   ครอบครัวของลูกลำบากแสนสาหัสยิ่งขึ้น เมื่อวันหนึ่งคุณแม่ไปหาซื้อเมล็ดพันธุ์แตงกวา ขณะรอเจ้าของไร่ซึ่งกำลังนั่งเล่นไพ่อยู่ รอไปรอมา ท่านก็ชะเง้อไปดูว่าเขาทำอะไรกัน จากนั้นเป็นต้นมา คุณแม่ติดทั้งการพนันและเหล้า เวลาท่านไปไหนก็จะพา พี่ชายคนโต ไปด้วย แม้นั่งเล่นไพ่ก็จะให้พี่ชายนั่งอยู่ข้างๆ คุณแม่จะหายไปเป็นเดือนๆ ทิ้งให้พวกเราอยู่กันตามลำพัง ลูกจึงต้องรับผิดชอบหาเงินค่าเทอมให้ตัวเองและน้องๆ โดยลูกจะรับจ้างถอนกล้า ดำนา มาตั้งแต่เด็ก เมื่อได้เงินมาลูกก็จะเอามาให้คุณแม่จนหมด
 
    ต่อมา ลูกเริ่มเก็บเงินไว้เอง เพราะเห็นว่าคุณแม่เริ่มติดการพนันงอมแงม เมื่อเล่นเสียคุณแม่ก็จะส่งพี่ชายกลับบ้านมาเอาเงินจากลูก หรือขโมยเงินที่ลูกเก็บซ่อนไว้ ถ้าลูกไม่ให้ พี่ชายก็จะเตะตีทำร้ายลูก จนกว่าลูกจะยอมให้เงิน ลูกจึงตัดสินใจฝากเงินไว้ที่นายจ้างก่อน เมื่อถึงเวลาจ่ายค่าเทอมลูกจึงจะไปขอเบิกเอง แต่ก็ช้ากว่าพี่ชายที่ไปเบิกล่วงหน้ามาก่อนแล้ว เมื่อลูกไปขอเบิกเงินจึงไม่ได้
 
    ลูกเสียใจมาก ตามไปยืนร้องไห้บ่นว่าถึงบ่อนไพ่ ทำให้คุณแม่โกรธมาก ตีลูก และให้พี่ชายทำร้ายลูกซ้ำอีกแทบตาย จนคนในวงไพ่อดสงสารไม่ได้ ต้องเข้าไปห้ามและแยกพี่ชายออกไป เมื่อกลับถึงบ้านคุณแม่ตีลูกซ้ำจนปัสสาวะราด แล้วท่านก็จับลูกมัดมือติดเสามัดเท้าติดกัน เอาสำลีอุดหู เอารังมดแดงมาเคาะใส่ลูก ลูกทั้งเจ็บแผลที่ถูกตี ทั้งดิ้นหนีสุดชีวิต
 
    น้าสาวของลูก ทนไม่ได้เข้ามาห้าม ช่วยแก้มัด ทายาให้ลูก หาข้าวหาน้ำให้กิน เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ลูกเสียใจ น้อยใจคุณแม่มาก ลูกจึงคิดฆ่าตัวตาย โดยเอาเชือกใส่ลงในไห ถือเข้าไปในป่า แล้วเอาเชือกมัดกับกิ่งต้นกุ่มและผูกคอตัวเอง แล้วกระโดดลงมา ตอนนั้นลูกรู้สึกเจ็บและทรมานมาก แต่ก่อนที่ลูกจะหมดลมหายใจกิ่งไม้ก็หัก ลูกจึงตกร่วงลงมากองที่พื้นรอดตายมาได้
 
    เมื่อขึ้น ป.4 เหตุการณ์อันเลวร้ายที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นกับลูก คุณแม่ส่งให้พี่ชายมาเอาเงินกับลูกอีก ขณะนั้นลูกและน้องๆกำลังนั่งล้อมวงกินข้าวกันอยู่ พี่ชายมาถึงก็เตะลูกกระเด็นตกลงจากบ้านพร้อมจานข้าว ตรงเข้าทุบตีทำร้าย จนลูกต้องยอมให้เงิน เท่านี้ยังไม่พอพี่ชายยังได้ย้อนกลับมาอีก บังคับให้ลูกตามไปที่ท้องนา เมื่อดูว่าไม่มีใครแล้วก็ตรงเข้าข่มขืนทำร้ายลูก ข่มขู่ไม่ให้ลูกบอกใคร ถ้าบอกใครก็จะฆ่าลูก
 
    ลูกเสียใจที่สุด ทำไมพี่ชายแท้ๆของลูกถึงทำกับลูกได้ และนี่ก็เป็นเหตุให้ลูกคิดฆ่าตัวตายเป็นครั้งที่สอง คราวนี้ลูกเลือกเชือกเส้นใหญ่ขึ้น แขวนคอตัวเองเข้ากับต้นฝรั่ง คิดว่าคราวนี้ต้องสำเร็จแน่ เพราะต้นฝรั่งเหนียวและน่าจะไม่หัก เดชะบุญน้าสาวคนเดิมที่เคยช่วยเหลือลูกทุกครั้ง เดินผ่านมาพอดี ได้ปีนขึ้นไปแก้เชือกออก ช่วยลูกไว้ได้ทัน
 
    เมื่อจบ ป. 4 คุณครูได้มาขอให้คุณแม่ส่งลูกเรียนต่อ แต่คุณแม่ปฏิเสธไม่ให้เรียน และส่งลูกไปขัดดอกใช้หนี้ทำนาแทนเป็นเวลาสี่ปี ลูกต้องทำงานทุกอย่าง อยู่กินที่บ้านเจ้าหนี้ พอทำงานจนครบสี่ปี คุณแม่ก็ให้ลูกไปหางานทำที่กรุงเทพฯ ตอนนั้นลูกอายุได้ 14-15ปีน้าสาวอีกคนได้ฝากลูกให้เข้าทำงานที่ร้านเสริมสวย ได้เงินเดือนมาเท่าไหร่ลูกก็ส่งให้คุณแม่และน้องจนหมด
 
    ต่อมา ลูกเริ่มมีความรักและได้อยู่กินกับสามีจนมีลูกด้วยกันสองคน ชีวิตลูกมีความสุขอยู่ได้ไม่นานก็ต้องแยกทางกับสามี เพราะเขาเป็นคนเจ้าชู้มาก ลูกไม่อยากให้ลูกสองคนต้องลำบากเหมือนตัวลูก ลูกต้องหาเงินทุกวิถีทาง แปดโมงเช้าลูกเป็นช่างอยู่ในร้านเสริมสวย สองทุ่มลูกขับมอเตอร์ไซด์รับจ้างไปจนถึงสี่ทุ่ม จากนั้นก็ไปทำงานในบาร์ต่อถึงตีสอง
 
    จนกระทั่งวันหนึ่ง ลูกก็ได้พบกับ สามีคนปัจจุบัน เป็นชาวฝรั่งเศส มาเที่ยวในบาร์ที่ลูกทำงานอยู่ เขาบอกกับเพื่อนซึ่งเป็นคนไทยว่า เขาต้องการแต่งงานกับผู้หญิงที่จริงใจสักคน เราถูกแนะนำให้รู้จักกัน เขาหลงรักลูกทันทีที่เจอลูก และในที่สุดเราก็แต่งงานกัน อยู่ด้วยกันมาได้ 13ปีแล้วค่ะ
 
    แม่สามี ไม่ชอบหน้าลูกเลย กลั่นแกล้งลูกทุกวิถีทาง ที่รุนแรงที่สุดก็คือ หาว่าลูกมีชู้ แต่สามีของลูกเชื่อใจลูก เราจึงตัดสินใจย้ายออกไปหาบ้านเป็นของเราเอง หลังจากที่เราย้ายออกจากบ้าน แม่สามีก็ประกาศขายบ้านทันที ท่านขายบ้านโดยที่ท่านเองก็ไม่รู้ว่า ท่านจะไม่มีส่วนได้จากการขายครั้งนี้ เพราะท่านไม่ได้จดทะเบียนสมรส ส่วนแบ่งจากการขายจะตกเป็นของลูกๆของท่านเท่านั้น
 
    เนื่องจากแม่สามีเป็นคนตระหนี่แม้กับลูกๆของตัวเอง ดังนั้นลูกๆของท่านก็ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องแบ่งเงินจากการขายบ้านให้ท่าน แต่ลูกได้ขอร้องสามี อธิบายให้เขาฟังว่า “ถึงแม่ของเธอจะร้ายกับฉันมาตลอด แต่ท่านก็เป็นแม่ของเธอ เพราะมีท่าน ฉันจึงมีเธอ เธอต้องให้ความยุติธรรมกับท่าน” ดังนั้นแม่สามีจึงได้ส่วนแบ่งจากการขายบ้านด้วย
 
    เหตุการณ์ครั้งนี้ ประทับใจแม่สามีมาก ท่านได้เขียนเช็คเป็นจำนวนเงินถึงห้าหมื่นยูโรให้กับลูก (ประมาณ 2ล้าน 5แสนบาท) ลูกปฏิเสธ บอกว่า ถ้าให้ลูกก็ต้องให้กับลูกๆของท่านด้วย ท่านบอกว่า “ไม่...ถึงเธอไม่ใช่ลูกของฉัน แต่เธอช่วยฉัน ดูแลฉันมาตลอดแม้ยามเจ็บยามไข้ ลูกแท้ๆของฉันไม่เคยทำให้กับฉันเหมือนอย่างเธอ ฉันไม่ให้ใครทั้งนั้นนอกจากเธอ” แต่ลูกก็ไม่รับเจ้าค่ะ
 
    สามีของลูก เป็นคนใจดีไม่เคยขัดลูกในเรื่องการทำบุญ ทุกครั้งที่ลูกทำบุญ สามีจะร่วมบุญและอนุโมทนาบุญด้วยเสมอ บางครั้งถึงกับทวงถามหาเอกสารบอกบุญว่า ทางวัดส่งมาหรือยัง หรือเมื่อทราบว่าลูกไม่มีเงินในบัญชีที่จะทำบุญแล้ว ก็จะเอาเงินมายื่นให้ลูกได้ทำบุญเสมอๆ ลูกมักบอกกับเขาว่า “สิ่งที่ดีที่สุดของฉัน คือ การได้มาพบกับเธอ”
 
    ก่อนหน้านี้ เขามักจะโดนเพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้ง บางครั้งก็โดนเจ้านายโกงค่าแรง เพราะเป็นคนตัวเล็ก พูดน้อย ลูกขอให้เขาอดทน ใครรังแกก็ให้ซื้อกาแฟไปเลี้ยงเขา
 
    แม้ฐานะของครอบครัวเราไม่ร่ำรวย แต่ลูกถือคติของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำฯว่า “ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด หมดก็ไม่มา เราไม่หวงกัน เราก็ไม่อด หมดก็มาเรื่อยๆ” เวลาลูกกลับไปเยี่ยมบ้านลูกจะเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้ซื้อข้าวสารน้ำปลาหมากพลู ไปฝากผู้เฒ่าผู้แก่เสมอ
 
    ปลายปี พ.ศ.2548 ช่วงนั้น เรามีแผนว่าจะเดินทางไปเยี่ยมบ้านที่เมืองไทย แต่เมื่อเรามาปรึกษากันและตัดสินใจว่า จะนำเงินที่เราตั้งใจจะนำไปใช้จ่ายที่เมืองไทยมาสร้างบุญแทน ปีนั้นเราจึงได้ร่วมเป็นประธานรองกฐิน สร้างองค์พระประจำตัว ทำบุญซื้อที่ดินลานจอดรถ ร่วมบุญหล่อรูปเหมือนทองคำพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ บุญช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์ภาคใต้ และทำบุญทุกบุญอย่างสุดตัว ด้วยความปลื้มปีติใจ หลังจากนั้นไม่นานความอัศจรรย์ก็เกิดขึ้นกับสามี เพื่อนที่กลั่นแกล้งก็กลับมาเป็นมิตร เจ้านายก็ขึ้นเงินเดือน เลื่อนตำแหน่งงานที่ดีให้
 
    มีเรื่องหนึ่งที่แปลกมากสำหรับลูก ลูกไม่รู้ว่าจะเรียกอะไรดี นอกจากจะเรียกว่า บุญ ค่ะ คือ ทุกครั้งที่ลูกทำบุญ ลูกไม่ได้งมงายนะเจ้าคะ ลูกจะถูกล็อตโต้เป็นประจำทุกงวด เพื่อนๆขอซื้อตาม ลูกก็ไม่ว่าอะไร ได้แต่ขอให้เขารวยๆ แต่ก็ไม่มีใครถูกถ้าลูกไม่ได้เป็นคนซื้อให้ ลูกมีความรู้สึกว่ายิ่งลูกทำบุญลูกก็ยิ่งได้ เหมือนบุญออกดอกออกผลอยู่ตลอดเวลาที่ลูกทำเลยค่ะ
 
คำถาม
 
1.คุณพ่อของลูกเสียชีวิตเพราะถูกยาสั่งหรือคุณไสยจริงหรือไม่ ท่านตายไปนานแล้ว ตอนนี้ไปเกิดใหม่หรือยัง ลูกสร้างองค์พระประจำตัวให้ท่านหนึ่งองค์ และอุทิศบุญไปให้ ท่านได้รับหรือไม่เจ้าคะ
 
2.คุณแม่ พี่ชาย และตัวลูก สร้างวิบากกรรมอะไรร่วมกันมา ลูกจึงถูกทำร้ายจากคุณแม่และพี่ชายอย่างมาก และลูกจะต้องทำอย่างไร จึงจะพ้นจากวิบากกรรมนี้ไปได้เจ้าคะ
 
3.ตอนนี้คุณแม่อายุ 73ปี ท่านสามารถเลิกเหล้า เลิกการพนัน หันหน้าเข้าวัด ตักบาตรทุกวัน เมื่อพูดถึงเรื่องในอดีตท่านก็บอกว่า “ไม่รู้แม่ทำกับเอ็งได้อย่างไร” ที่ท่านเลิกได้ เป็นเพราะท่านหมดกรรมสุราและการพนันแล้ว หรือเป็นเพราะแรงอธิษฐานในเวลาที่ลูกทำบุญทุกครั้ง ที่ลูกขอให้ท่านเลิกจากสิ่งเหล่านี้เจ้าคะ
 
4.ลูกไม่ค่อยได้ไปเรียนหนังสือ แต่ลูกสามารถสอบได้ที่1-3ทุกครั้ง เพราะลูกได้ทำบุญอะไรมาเจ้าคะ
 
5.ลูกทำบุพกรรมอะไรมา แม่สามีจึงรังเกียจ กลั่นแกล้งลูกในช่วงแรก แต่กลับมาดีกับลูกในภายหลังเจ้าคะ
 
6.ลูกทำกรรมอะไรมา จึงลำบากในช่วงต้นแต่ในปัจจุบันมีแต่คนคอยช่วยเหลือ และพบสามีที่ดี รักและเข้าใจ คอยสร้างบุญบารมีกับลูกเสมอเจ้าคะ
 
7.ลูกจะทำบุญอย่างไร จึงจะได้พบกับสามีคนนี้อีกในชาติต่อๆไป เราเคยเป็นคู่บุญคู่บารมีมาด้วยกันหรือไม่ และเราเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรเจ้าคะ
 
8.การที่ลูกทำหน้าที่เป็นผู้นำบุญ ชักชวนเพื่อนๆมาทำบุญ และติดจานดาวธรรม และเพื่อนคนที่ลูกชวนนั้นได้ติดจานดาวธรรมแล้ว ลูกจะได้อานิสงส์อย่างไรเจ้าคะ
 
9.ลูกทำบุญใดมา จึงทำให้เวลาลูกไปทำหน้าที่ผู้นำบุญหรือบอกบุญใคร ลูกไม่เคยได้รับการปฏิเสธ ทุกคนจะร่วมบุญกับลูกเสมอ ในขณะที่บางคนจะถูกปฏิเสธบ้าง ถูกติติงบ้าง จนทำให้หมดกำลังใจในการทำหน้าที่ ต้องมาตามลูกให้ไปช่วยบอกบุญแทนเจ้าคะ
 
10.ลูกทำบุญใดมา จึงถูกล็อตโต้เป็นประจำทั้งๆที่ไม่เคยอธิฐานขอให้ถูกเลย และการที่ลูกทำบุญไปแล้วมีเงินกลับมาอีก เหมือนมาแทนปัจจัยที่ลูกได้ทำบุญไป ลูกจะได้บุญหรือไม่เจ้าคะ ลูกกลัวว่าถ้าเอาเงินที่ถูกล็อตโต้ไปทำบุญจะไม่ได้บุญ ลูกจึงจะเอาส่วนที่ถูกล็อตโต้เก็บไว้ช่วยการกุศลอื่นๆแทน และเอาส่วนที่ลูกทำงานด้วยความยากลำบากมาทำบุญ จะถูกหรือไม่และจะได้บุญอย่างไรเจ้าคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงเจ้าค่ะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณพ่อตายแล้วด้วยยาสั่ง เพราะในอดีต ตัวเองก็เคยทำดังนี้กับผู้อื่นจนเขาตาย มาส่งผล
  • ตายแล้วก็ไปเป็นภุมมเทวาสายวิทยาธร ระดับกลางๆ ด้วยบุญที่รักษาโรคให้แก่เพื่อนมนุษย์แบบพื้นบ้านผสมผสานกับวิชาวิทยาธร
  • ได้รับบุญที่ลูกทำอุทิศไปให้ท่านแล้ว ก็ทำให้ท่านมีสภาพที่ดีขึ้นในทุกด้าน
 
2.คุณแม่ พี่ชาย ตัวลูก ในอดีตได้เคยผูกเวรกันมา โดยตัวลูกในชาตินั้น ได้เป็นนายจ้างหรือเป็นเศรษฐีนี และคุณแม่และพี่ชายในชาตินั้นก็เป็นทาสในเรือนของตัวลูก ซึ่งตัวลูกได้กดขี่ทั้งคุณแม่และพี่ชาย (ในชาตินั้น) ไว้
  • โดยมักจะลงโทษทุบตี ทำร้าย ทรมานต่างๆ อีกทั้งมักชอบกดค่าแรงทั้งสองคนเสมอ ทำให้ทั้งสองผูกโกรธแค้นอยู่ในใจ มาส่งให้กระทำกับตัวลูกในชาตินี้ ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล
 
  • ส่วนที่โดนพี่ชายข่มขืน ก็เป็นกรรมกาเมฯเจ้าชู้ของตัวลูก ที่เคยข่มขืนลูกจ้างในเรือนในสมัยที่เป็นผู้ชาย เป็นกรรมเก่าของตัวลูกแต่เป็นกรรมใหม่ของพี่ชาย
  • ให้อโหสิกรรมต่อท่านทั้งสอง แล้วก็สั่งสมบุญให้มากๆในทุกบุญ แล้วอธิษฐานให้พ้นจากวิบากกรรมนี้บ่อยๆ
 
3.ตอนนี้คุณแม่อายุ 73ปี ท่านเลิกเหล้า เลิกการพนัน หันหน้าเข้าวัด ตักบาตรทุกวัน ที่ท่านเลิกได้ เพราะแรงอธิษฐานที่ลูกได้ทำบุญในปัจจุบันเป็นหลัก ทำให้ไปตัดรอนวิบากกรรมนี้
  • อีกทั้งแรงที่ผูกเวรกันมาระหว่างตัวลูกกับท่านอ่อนลงมาด้วย
 
4.ลูกไม่ค่อยได้ไปเรียนหนังสือ แต่สอบได้ที่1-3ทุกครั้ง เพราะลูกมีบุญส่วนตัวที่ชอบการเรียนการศึกษามาในอดีต
  • แต่ก็มีกรรมที่เคยกดขี่ข้าทาสไม่ให้เขาได้รับการศึกษา และมักจะลงโทษข้าทาสที่แอบเรียนด้วย มาส่งผลให้ไม่ค่อยได้รับการศึกษาดังกล่าว
  • แต่การที่ชอบเรียน มาส่งผลให้สอบได้ที่ดีๆ
 
5.แม่สามีกลั่นแกล้งลูกในช่วงแรก แต่มาดีด้วยตอนภายหลัง เพราะกรรมในอดีต ที่ตัวลูกชอบกลั่นแกล้งลูกสะใภ้ แต่ไม่ใช่แม่สามีคนนี้ มาส่งผลให้โดนกลั่นแกล้งบ้าง
  • แต่ด้วยบุญและความดีที่ทำในปัจจุบัน ที่ทำให้พลิกเหตุการณ์ต่างๆได้
 
6.ชีวิตของลูกลำบากช่วงต้นแต่ภายหลังได้มีคนมาคอยช่วยเหลือ พบสามีที่ดี รักและคอยช่วยเหลือเรื่องการสร้างบารมีด้วย เพราะกรรมตระหนี่ในอดีตที่เคยเกิดเป็นเศรษฐีนีมาหลายชาติ จึงทำให้ไปเกิดในครอบครัวที่ยากจน และมารวมกับกรรมที่เคยกดขี่ข้าทาสดังกล่าว จึงทำให้ชีวิตช่วงต้นลำบาก
  • แต่บุญที่เคยสร้างร่วมกับสามีคนนี้ในหมู่คณะ มาส่งผล ก็เลยดึงดูดให้มีคนมาช่วยเหลือ และได้สามีที่เคยร่วมบุญกันมาคอยสนับสนุน 
 
7.ลูกกับสามีคนนี้ก็เคยสร้างบุญบารมีร่วมกันมากับหมู่คณะ โดยเป็นกองเสบียงดังกล่าว จึงทำให้ชาตินี้มาเจอกันอีก และได้สร้างบุญร่วมกับหมู่คณะอีก
  • ถ้าลูกอยากจะไปเจอกับสามีคนนี้อีก ลูกและสามีก็จะต้องอธิษฐานร่วมกันในทุกครั้งที่ทำบุญกับหมู่คณะ หรือบุญใดๆ
 
8.การทำหน้าที่ผู้นำบุญชักชวนเพื่อนๆมาทำบุญและติดจานดาวธรรมนั้น ลูกจะได้อานิสงส์โดยย่อ คือ ลูกจะมีปัญญาบารมี ได้บริวารสมบัติเป็นเบื้องต้น จะได้มีส่วนแห่งบุญทุกบุญที่เพื่อนๆเหล่านั้นทำ ซึ่งเกิดจากการชักชวนของลูก เช่น มีรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ได้เกิดในประเทศที่มีพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย จะได้รับการช่วยเหลือไปทุกภพทุกชาติ เป็นต้น

 
9.เวลาลูกไปทำหน้าที่ผู้นำบุญ ลูกมักไม่ได้รับการปฏิเสธ ทุกคนจะร่วมบุญกับตัวลูกเสมอ เพราะในอดีตเวลาใครมาชวนลูกไปทำบุญ ลูกก็มักจะไม่ค่อยปฏิเสธในการทำบุญเหมือนกัน
 

  • แต่ผู้นำบุญบางคนกลับได้รับการปฏิเสธ แถมถูกติติงบ้าง จนต้องมาชวนให้ลูกไปทำหน้าที่แทนนั้น ก็เป็นเรื่องธรรมดาของผู้นำบุญบางคน ที่ยังเตรียมตัวไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ตรงนี้ เช่น ยังไม่ได้นั่งธรรมให้ใจใสๆ ขาดข้อมูลที่สมบูรณ์ ขาดความยิ้มแย้มเยือกเย็น ขาดศิลปะในการชักชวน เป็นต้น
  • ซึ่งต่างจากตัวลูก ถ้าเพื่อนทำตัวแบบลูกก็จะทำได้แบบลูก
 
10.ลูกถูกล็อตโต้เป็นประจำ ทั้งๆที่เวลาทำบุญไม่ได้อธิษฐานขอให้ถูกเลยนั้น เพราะลูกมีบุญถวายสลากภัตบ่อยๆในอดีต มาส่งผล
  • การที่ลูกทำบุญไปแล้ว ก็มีปัจจัยกลับคืนมาในภายหลังนั้น ลูกก็ได้บุญ แม้จะเป็นเงินที่ได้จากการถูกล็อตโต้
  • แต่ก็อย่าไปซื้ออย่างงมงาย ลุ่มหลง จะได้ไม่ต้องตกอยู่ในวงจรนี้

  • การที่ลูกเอาเงินถูกล็อตโต้ไปทำบุญอย่างอื่น (ช่วยการกุศลอื่นๆ) แล้วเอาปัจจัยที่หามาได้ด้วยความยากลำบากมาทำบุญนั้น ลูกก็ได้บุญ เพราะลูกได้ตัดใจจากความตระหนี่และหวงแหนในทรัพย์แล้ว อีกทั้งลูกก็มีความปีติใจที่ลูกได้ทำบุญด้วย

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

个案研究