อานิสงส์โปรยกลีบกุหลาบ (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 11


[ 21 ม.ค. 2555 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2555
อานิสงส์โปรยกลีบกุหลาบ (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 11

อานิสงส์โปรยกลีบกุหลาบ (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 11
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
ด้วยผลแห่งบุญนี้ จะส่งผลทำให้ลูกๆ ได้รับความสะดวกสบายและความปลอดภัยในทุกที่ทุกสถาน
 
ด้วยผลแห่งบุญนี้ จะส่งผลทำให้ลูกๆ ได้รับความสะดวกสบายและความปลอดภัยในทุกที่ทุกสถาน  
 
        อานิสงส์ข้อที่ 11.ด้วยอานิสงส์แห่งบุญที่ลูกๆ นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาได้ตั้งจิตมาแต่ไกลตั้งใจมาจากบ้าน มาร่วมบรรจงเด็ดกลีบกุหลาบ   แล้วก็มารับบุญทำหน้าที่เป็น วี ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น SUPER V–ROSE,วีเคลียร์,  วีคลีน  หรือวีเสื่อ เป็นต้น  หรือมาทำหน้าที่เป็นอุปัฏฐากแก้ว  และมาโปรยกลีบกุหลาบ เพื่อให้ความสะดวกสบายแด่คณะพระธุดงค์จำนวน 1,127 รูปในเส้นทางมหาปูชนียาจารย์อีกทั้ง ยังได้ออกไปทำหน้าที่ชักชวนมหาชนผู้มีบุญให้มาร่วมกันโปรยกลีบกุหลาบด้วยความรู้สึกปลื้มปีติเบิกบานใจ
 
        ด้วยผลแห่งบุญนี้ จะส่งผลทำให้ลูกๆ ได้รับความสะดวกสบายและความปลอดภัยในทุกที่ทุกสถาน   คือ ไม่ว่าตัวลูกจะเดินทางไปที่ไหนหรือเดินทางไปด้วยยานพาหนะใดก็ตาม   อุบัติเหตุเภทภัยทั้งหลายก็จะไม่บังเกิดขึ้นกับตัวลูกเลย เรียกได้ว่า ตัวลูกจะปลอดภัยหายห่วงอยู่เสมอเลยทีเดียว 
 
ต้องประสบอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทางเช่น ถูกรถเฉี่ยวชนหรือรถเสียหลัก
 
ต้องประสบอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทางเช่น ถูกรถเฉี่ยวชนหรือรถเสียหลัก
 
        และถ้าหากในภพชาติปัจจุบัน ลูกๆ บางคน ต้องประสบอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทางเช่น ถูกรถเฉี่ยวชนหรือรถเสียหลัก เป็นต้น   อันเนื่องมาจากวิบากกรรมในอดีตชาติที่ลูกๆ ได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ได้ช่องตามมาส่งผลเช่น วิบากกรรรมปาณาติบาตที่ลูกๆ ได้เคยทำร้ายร่างกายผู้อื่น   จนทำให้เขาได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เป็นต้น

ผลแห่งบุญดังกล่าว ก็จะไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมต่างๆ ที่ทำให้ลูกๆ ต้องประสบอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทางให้บรรเทาเบาบางและเจือจางลงไปได้อย่างเป็นอัศจรรย์
 
ผลแห่งบุญดังกล่าว ก็จะไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมต่างๆ ที่ทำให้ลูกๆ ต้องประสบอุบัติเหตุ
ในระหว่างการเดินทางให้บรรเทาเบาบางและเจือจางลงไปได้อย่างเป็นอัศจรรย์
 
 
        แต่ด้วยผลแห่งบุญที่ลูกๆ ได้ตั้งใจมารับบุญทำหน้าที่เป็น วี ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น SUPER V–ROSE, วีเคลียร์,  วีคลีน  หรือวีเสื่อ เป็นต้น  หรือมาทำหน้าที่เป็นอุปัฏฐากแก้ว  และมาโปรยกลีบกุหลาบ เพื่อให้ความสะดวกสบายแด่คณะพระธุดงค์จำนวน 1,127 รูปในเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ด้วยความรู้สึกปลื้มปีติเบิกบานใจนี้   ก็จะไปดึงดูดเอาบุญเก่าที่ลูกๆ ได้เคยสั่งสมมาในอดีตให้มารวมกันส่งผลในภพชาติปัจจุบัน
 
        ซึ่งผลแห่งบุญดังกล่าว ก็จะไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมต่างๆ ที่ทำให้ลูกๆ ต้องประสบอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทางให้บรรเทาเบาบางและเจือจางลงไปได้อย่างเป็นอัศจรรย์ คือ จากหนักก็จะเป็นเบา  จากเบาก็จะหาย  จากร้ายก็จะกลายเป็นดี เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็จะทำให้ลูกๆ ได้รับความปลอดภัยในทุกเส้นทางของการเดินทางนั่นเอง
 
ตัวลูกก็จะได้ไปบังเกิดเป็นเทพบุตรเทพธิดาชาวสวรรค์ที่มีเทวรถที่สวยสดงดงาม  วิจิตรตระการตา
 
ตัวลูกก็จะได้ไปบังเกิดเป็นเทพบุตรเทพธิดาชาวสวรรค์ที่มีเทวรถที่สวยสดงดงาม  วิจิตรตระการตา 
 
        เมื่อถึงคราวที่ตัวลูกจะต้องละจากโลกนี้ไป ตัวลูกก็จะได้ไปบังเกิดเป็นเทพบุตรเทพธิดาชาวสวรรค์ที่มีเทวรถที่สวยสดงดงาม  วิจิตรตระการตา  และอลังการเป็นอย่างมาก   อีกทั้ง เทวรถของตัวลูกยังจะมีรัศมีสีสันที่สว่างไสวเจิดจรัส และแลดูโดดเด่นกว่าเทวรถของเหล่าเทพบุตรเทพธิดาท่านอื่นๆ อีกด้วย  ซึ่งก็จะทำให้เหล่าเทพบุตรเทพธิดาทั้งหลายต่างก็จะพากันกล่าวขานโจษจันและร่ำลือถึงเรื่องเทวรถของตัวลูกไปทั่วทั้งเทวโลกเลยทีเดียว
        และเมื่อเหล่าเทพบุตรเทพธิดาทั้งหลายได้ยินคำร่ำลือถึงความงดงามและความอลังการของเทวรถของตัวลูกแล้ว   พวกเขาก็จะเกิดความปรารถนาอยากที่จะแวะเวียนมาเยี่ยมชมเทวรถของตัวลูก ด้วยความรู้สึกที่ปลาบปลื้มปีติยินดีอย่างสุดๆ
 
ตัวลูกก็จะมีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่บินได้เร็วและปลอดภัยที่สุดในโลกมาครอบครอง, หรือ ถ้าหากในยุคนั้น   ยานพาหนะที่ดีที่สุดคือ ม้า
 
ตัวลูกก็จะมีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่บินได้เร็วและปลอดภัยที่สุดในโลกมาครอบครอง,
 หรือ ถ้าหากในยุคนั้น   ยานพาหนะที่ดีที่สุดคือ ม้า  
 
        ไม่ใช่เพียงเท่านั้น เมื่อถึงเวลาที่ตัวลูกจะลงมาเกิดสร้างบารมีบนโลกมนุษย์ด้วยผลแห่งบุญที่ลูกๆ ได้ตั้งใจมารับบุญทำหน้าที่เป็น วีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น SUPER V–ROSE, วีเคลียร์,  วีคลีน  หรือวีเสื่อ เป็นต้น  หรือมาทำหน้าที่เป็นอุปัฏฐากแก้ว  และมาโปรยกลีบกุหลาบ เพื่อให้ความสะดวกสบายแด่คณะพระธุดงค์จำนวน 1,127 รูปในเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ด้วยความรู้สึกปลื้มปีติเบิกบานใจ
 
        ด้วยผลแห่งบุญนี้ ก็จะส่งผลทำให้ตัวลูกได้ยานพาหนะที่ดีที่สุดและเลิศที่สุดในยุคนั้น   เช่น ถ้าหากในยุคนั้น สุดยอดแห่งยานพาหนะคือ เครื่องบินเจ็ต   ตัวลูกก็จะมีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่บินได้เร็วและปลอดภัยที่สุดในโลกมาครอบครอง,     หรือ ถ้าหากในยุคนั้น   ยานพาหนะที่ดีที่สุดคือ ม้า   ตัวลูกก็จะได้ม้าอาชาไนยที่มีความแข็งแรงปราดเปรียวว่องไวและดีที่สุดในโลกมาเป็นพาหนะคู่ใจเป็นต้น
 
ม้าอาชาไนยจัดว่าเป็นม้าชั้นเลิศ ที่จะเกิดขึ้นในยุคที่ผู้มีบุญมากๆ ลงมาเกิด
 
ม้าอาชาไนยจัดว่าเป็นม้าชั้นเลิศ ที่จะเกิดขึ้นในยุคที่ผู้มีบุญมากๆ ลงมาเกิด  
 
        สำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับม้าอาชาไนยซึ่งเป็นม้าที่ดีที่สุดในโลกนั้น   ก็เป็นเรื่องราวที่มีปรากฏอยู่จริงดังที่เห็นได้จากพระไตรปิฎก   ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
        ม้าอาชาไนยจัดว่าเป็นม้าชั้นเลิศ ที่จะเกิดขึ้นในยุคที่ผู้มีบุญมากๆ ลงมาเกิด   ซึ่งม้าอาชาไนยจะไม่ใช่เป็นม้าที่มาจากตระกูลธรรมดาๆ   เพราะเป็นม้าที่มีชาติตระกูลและมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่บริเวณลุ่มแม่น้ำสินธุ หรือบริเวณประเทศอินเดียและปากีสถานในยุคปัจจุบัน   ด้วยเหตุนี้เอง ม้าตระกูลนี้จึงถูกเรียกว่า “ม้าตระกูลสินธพ” ซึ่งมาจากคำว่า “สินธุ” นั่นเอง
 
        ซึ่งม้าตระกูลสินธพนี้จะมีลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนม้าพันธุ์ทั่วๆ ไป   คือ จะมีลำตัวสีขาวและจะมีหัวสีดำ แม้หัวจะดำ แต่ก็ดำดูเด่น  และเป็นเงาแวววาว   อีกทั้ง เส้นขนบริเวณแผงคอของม้าตระกูลนี้จะละเอียดเหยียดตรงและสลวยสวยเป็นเงางามตลอด โดยไม่ต้องใช้แชมพูหรือวิตามินบำรุงผมยี่ห้อใดๆ เลย
 
ถ้าหากม้าอาชาไนยวิ่งเหยียบบนกลีบของดอกบัว ก็จะไม่ทำให้กลีบของดอกบัวจมน้ำ  ช้ำ  หรือฉีกขาดเสียหาย
 
ถ้าหากม้าอาชาไนยวิ่งเหยียบบนกลีบของดอกบัว ก็จะไม่ทำให้กลีบของดอกบัวจมน้ำ  ช้ำ  หรือฉีกขาดเสียหาย
 
        และเมื่อถึงเวลาออกสตาร์ท (หรือเริ่มออกวิ่ง)   ม้าอาชาไนยก็สามารถที่จะวิ่งได้เร็วมากๆ เร็วขนาดที่ว่า “ แม้ผู้ที่อยู่โดยรอบยังไม่สามารถที่จะเห็นตัวม้าได้เลยคือ จะเห็นได้แต่อากาศธาตุที่กำลังเคลื่อนไหวเท่านั้น ” เรียกได้ว่า ม้าเหล็ก หรือรถไฟ ที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลกก็ยังชิดซ้ายตกรางกันเลยทีเดียว
 
        และด้วยความที่ม้าอาชาไนยสามารถวิ่งได้อย่างรวดเร็วมากๆ นี้เอง จึงทำให้ม้าอาชาไนยสามารถที่จะวิ่งบนน้ำได้โดยที่น้ำจะไม่กระเซ็นเปียกกีบเท้าของม้าเลยแม้แต่นิดเดียว   หรือถ้าหากม้าอาชาไนยวิ่งเหยียบบนกลีบของดอกบัว ก็จะไม่ทำให้กลีบของดอกบัวจมน้ำ  ช้ำ  หรือฉีกขาดเสียหายเลยแม้แต่นิดเดียว
 
  ผู้สร้างสะพานถวายแด่คณะสงฆ์   เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์สามารถสัญจรข้ามแม่น้ำได้อย่างสะดวกสบาย
 
ผู้สร้างสะพานถวายแด่คณะสงฆ์   เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์สามารถสัญจรข้ามแม่น้ำได้อย่างสะดวกสบาย
 
            เมื่อลูกๆ นักเรียน อนุบาลฯ ได้รู้จักความพิเศษของม้าอาชาไนยกันอย่างคร่าวๆ แล้ว   ลูกๆ ก็คงจะคิดว่า“ ถ้าหากเรามีพาหนะที่ดีเช่นนี้ ก็จะทำให้เราสามารถเดินทางไปสั่งสมบุญได้อย่างสะดวกสบายและราบรื่นในทุกเส้นทางบุญ  เช่น ไปตักบาตรได้ทั่วไทย  และไปโปรยกลีบกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์ได้ทั่วถึงทุกพื้นที่ เป็นต้น”
 
            สำหรับในวันนี้ คุณครูไม่ใหญ่ก็จะได้นำตัวอย่างเรื่องราวของบุคคลผู้มีบุญที่มีม้าอาชาไนยเป็นพาหนะถึง 1,000 ตัว มาเล่าให้ลูกๆ นักเรียน อนุบาลฯ ได้รับฟังกัน  ซึ่งผู้มีบุญท่านนั้นก็คือ “พระโธตะกะเถระ” ผู้สร้างสะพานถวายแด่คณะสงฆ์   เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์สามารถสัญจรข้ามแม่น้ำได้อย่างสะดวกสบาย
 
ในขณะที่ท่านยืนอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำอยู่นั้น ท่านก็ได้เห็นพระภิกษุหลายรูปกำลังนั่งเรือข้ามแม่น้ำสายใหญ่
 
ในขณะที่ท่านยืนอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำอยู่นั้น ท่านก็ได้เห็นพระภิกษุหลายรูปกำลังนั่งเรือข้ามแม่น้ำสายใหญ่
 
        เรื่องก็มีอยู่ว่า ในยุคสมัยของพระปทุมุตตระสัมมาสัมพุทธเจ้า   พระเถระได้เกิดเป็นพราหมณ์ชื่อว่า “ ฉะฬังคะ ที่อาศัยอยู่ในเมืองหังสะวะดี   ซึ่งท่านมีลูกศิษย์ลูกหาเป็นบริวารรายล้อมถึง 1,800 คน มีอยู่วันหนึ่ง ท่านได้พาลูกศิษย์ทั้งหมดไปยังฝั่งแม่น้ำสายใหญ่ที่มีชื่อว่า “ภาคีระสี” ซึ่งที่ริมฝั่งแม่น้ำแห่งนี้ จะมีวัดโสภิตะซึ่งเป็นอารามที่ประทับของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   และในขณะที่ท่านยืนอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำอยู่นั้น ท่านก็ได้เห็นพระภิกษุหลายรูปกำลังนั่งเรือข้ามแม่น้ำสายใหญ่แห่งนี้ 
 
        ด้วยดวงปัญญาของท่านนี้เอง จึงทำให้ท่านครุ่นคิดขึ้นมาว่า “ พุทธบุตรเหล่านี้คงจะต้องได้รับความยากลำบากในการเดินทางข้ามแม่น้ำทั้งเช้าและเย็น   ถ้าอย่างนั้น เราควรที่จะเอาบุญกับท่าน   ด้วยการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำถวายแด่คณะสงฆ์  เพื่อที่ผลแห่งบุญนี้จะได้เป็นปัจจัยให้เราได้ข้ามพ้นจากห้วงแห่งวัฏฏะทุกข์ ”
 
ท่านก็ได้ทำพิธีถวายสะพานแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและคณะสงฆ์ด้วยความรู้สึกปลื้มปีติเบิกบานใจอย่างสุดๆ
 
 ท่านก็ได้ทำพิธีถวายสะพานแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและคณะสงฆ์ด้วยความรู้สึกปลื้มปีติเบิกบานใจอย่างสุดๆ
 
        เมื่อท่านคิดอย่างนั้นแล้ว ท่านก็ไม่รอช้าได้รีบบริจาคทรัพย์ของตัวเอง   เพื่อจ้างช่างมาสร้างสะพานใหญ่ที่แข็งแรงข้ามแม่น้ำภาคีระสีในทันที   และหลังจากที่สะพานแห่งนั้นสร้างเสร็จแล้ว ท่านก็ได้ทำพิธีถวายสะพานแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและคณะสงฆ์ด้วยความรู้สึกปลื้มปีติเบิกบานใจอย่างสุดๆ จากนั้น พระปทุมุตตระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งประทับนั่งอยู่ท่ามกลางคณะสงฆ์ ก็ได้ตรัสสัมโมทนียกถาให้พราหมณ์ได้เบิกบาน อาจหาญ และร่าเริงบันเทิงอยู่ในบุญ   พร้อมทั้งทรงพยากรณ์ถึงอานิสงส์ของการถวายสะพานนี้ในทำนองที่ว่า
 
        “ด้วยผลแห่งบุญนี้    จะส่งผลทำให้ ท่านปลอดภัยจากศัตรูทั้งปวง   คือ ศัตรูภัยพาลและโจรผู้ร้ายทั้งหลายจะไม่สามารถมาข่มเหงและรังแกท่านได้เลย   เปรียบเสมือนกับลมพายุที่ไม่อาจจะโค่นต้นไทรที่มีรากแข็งแรงและมีย่านงดงามให้ล้มได้ฉะนั้น   อีกทั้ง...กษัตริย์ทั้งหลายจะให้ความเคารพนับถือเกรงใจและไม่ดูหมิ่นท่านเลย
 
ท่านจะสามารถใช้ม้าเหล่านี้ได้ทั้งเช้าและเย็นแบบไม่ขาดแคลนเลยทีเดียว
 
ท่านจะสามารถใช้ม้าเหล่านี้ได้ทั้งเช้าและเย็นแบบไม่ขาดแคลนเลยทีเดียว
 
        หรือแม้ว่า ท่านจะอยู่กลางแจ้งและถูกแดดแรงกล้าแผดเผาขนาดไหน   ความทุกขเวทนาปวดแสบปวดร้อน ก็จะไม่เกิดขึ้นกับผิวกายของท่านเลยแม้แต่นิดเดียว ท่านจะได้ม้าสินธพ หรือม้าอาชาไนย1,000 ตัวเป็นพาหนะ   และท่านจะสามารถใช้ม้าเหล่านี้ได้ทั้งเช้าและเย็นแบบไม่ขาดแคลนเลยทีเดียว   เป็นต้น และในแสนกัปข้างหน้า ท่านจะได้เป็นธรรมทายาทของพระสมณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งก็คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ปัจจุบัน   และท่านจะสามารถกำจัดกิเลสอาสวะให้หมดไปได้ในที่สุด”
 
        ด้วยผลแห่งบุญที่ท่านได้สร้างสะพานถวายคณะสงฆ์เอาไว้นี้เอง   ก็ได้ส่งผลดังเช่นคำพยากรณ์ของพระปทุมุตตระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกประการ   และส่งผลยาวนานไปจนกระทั่งมาถึงภพชาติสุดท้ายของท่าน   ซึ่งก็ทำให้ท่านได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ที่แตกฉานในปฏิสัมภิทาญาณ 4 และอภิญญา 6ในพุทธันดรนี้   เป็นต้น
 
บุญที่เกิดจากการอำนวยความสะดวกสบายให้เกิดขึ้นกับภิกษุสงฆ์นั้น ให้ผลบุญอย่างมากมายมหาศาลเลยทีเดียว
 
บุญที่เกิดจากการอำนวยความสะดวกสบายให้เกิดขึ้นกับภิกษุสงฆ์นั้น ให้ผลบุญอย่างมากมายมหาศาลเลยทีเดียว
 
        จากเรื่องราวของพระโธตะกะเถระนี้ ก็ทำให้เราได้เห็นว่า “ บุญที่เกิดจากการอำนวยความสะดวกสบายให้เกิดขึ้นกับภิกษุสงฆ์นั้น ให้ผลบุญอย่างมากมายมหาศาลเลยทีเดียว   อย่างเช่น มียานพาหนะคู่ใจเป็นม้าอาชาไนย  เป็นต้น”
 
        ซึ่งการที่ลูกๆ ได้มาร่วมกันรับบุญทำหน้าที่เป็นวี ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น SUPER V–ROSE, วีเคลียร์,  วีคลีน  หรือวีเสื่อ เป็นต้น  หรือมาทำหน้าที่เป็นอุปัฏฐากแก้ว  และมาโปรยกลีบกุหลาบ เพื่อต้อนรับคณะพระธุดงค์จำนวน 1,127 รูปในเส้นทางมหาปูชนียาจารย์นี้   ก็ถือว่าเป็นบุญที่ลูกๆ ได้อำนวยความสะดวกสบายให้แด่คณะพระภิกษุสงฆ์ด้วยเช่นกันเพราะฉะนั้นอานิสงส์แห่งบุญที่จะทำให้ลูกๆ ได้ยานพาหนะที่ดีสุดและเลิศที่สุดก็ย่อมจะบังเกิดขึ้นกับลูกๆ ได้อย่างแน่นอน
 
        ไม่ใช่เพียงเท่านั้น อานิสงส์โปรยกลีบกุหลาบภาคพิเศษข้อนี้ยังมีเรื่องที่น่าอัศจรรย์ยิ่งไปกว่านี้อีก   ส่วนว่า ความน่าอัศจรรย์นั้นจะมีรายละเอียดเป็นเช่นไร   เราก็คงจะจะต้องมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน