อานุภาพหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ตอน อานุภาพพระผงวัดปากน้ำ โดยปู่ผง


[ 11 ต.ค. 2555 ] - [ 18276 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2555
อานุภาพหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ 
 
ตอน.. อานุภาพพระผงวัดปากน้ำ โดยปู่ผง 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ลูกชื่อ องุ่น สุขเจริญ เป็นลูกหลานทางสายเลือดแท้ๆ ของหลวงปู่ค่ะ
 
น้าองุ่น สุขเจริญ หลานหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
 
น้าองุ่น สุขเจริญ หลานหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
 
        ซึ่งวันนี้ลูกก็มีเรื่องจาก ปู่ผง มาเล่าให้ฟังค่ะ
 
ปู่ผง อุปัฏฐากหลวงปู่
 
ปู่ผง อุปัฏฐากหลวงปู่
 
        ปู่ผง เป็นคนสุพรรณบุรีโดยกำเนิด มีอาชีพค้าไม้ค้ำต้นส้ม ปู่ผงจะหอบเอาไม้ค้ำต้นส้มไปขายแถวบางมด พอไปบางมดทีไรก็แวะไปหาหลวงปู่ที่วัดปากน้ำ ซึ่งตอนที่หลวงปู่เริ่มอาพาธ ญาติๆ ของท่านต่างส่งลูกๆ ของตัวเองไปคอยช่วยอุปัฏฐาก รวมแล้วทั้งหมด 7 คน หนึ่งในนั้นก็คือ ปู่ผง ซึ่งเป็นอุปัฏฐากคนสำคัญ เพราะมีศักดิ์เป็นญาติผู้น้องของหลวงปู่ ที่ได้อุปัฏฐากรับใช้ใกล้ชิดหลวงปู่ก่อนที่ท่านจะมรณภาพเป็นเวลาถึง 2 ปีเต็ม
 
        หลวงพ่อคะ ว่าไปแล้ว ตั้งแต่ลูกรู้จักปู่ผงมา ลูกก็เห็นชีวิตแกลำบากมาก ตั้งแต่ยังไม่มีครอบครัว หรือแม้มีครอบครัวแล้วก็ยังลำบาก บ้านที่ปู่ผงอยู่ ลูกไม่อยากให้ใครไปเลยค่ะ เพราะสภาพมันแย่เหลือเกิน เป็นกระต๊อบไม้เก่าๆ เล็กๆ ทำให้ 5 ห้องชีวิตของปู่ผง รวมอยู่ในพื้นที่เดียวกันหมด คือ ที่กิน ที่นอน ครัว ห้องแต่งตัว อีกทั้งใต้ถุนบ้านก็สกปรก ยุงชุมเป็นน้ำครำเหม็นๆ เพราะปู่ผงมีชีวิตที่ลำบากยากจนถึงขนาดหลวงปู่ท่าน ต้องเอ่ยปากให้ปู่ผงทำบุญด้วยตัวท่านเอง
 
        ตรงจุดนี้ ปู่ผงเคยเล่าให้ลูกฟังถึงตอนที่หลวงปู่ได้พูดกับปู่ผงไว้ว่า “ไอ้ผง..มึงเอาเงินมาทำบุญสร้างโรงเรียนปริยัติกับกู” ซึ่งปู่ผงก็ตอบท่านไปว่า “ทำไมจะต้องมาเอาเงินกับผมด้วยล่ะ หลวงพี่ก็รู้ว่าผมไม่มี ให้ไปเอากับนายห้างสวัสดิ์หรือคุณนายล้อมสิ เขาก็สร้างให้แล้ว” หลวงปู่ก็บอกปู่ผงว่า “ไอ้ผง..ที่มึงยากจนอยู่ทุกวันนี้ เพราะมึงไม่มีสายสมบัติติดตัวมาเลย มันถึงได้ยากจน ถ้ามึงเอาเงินมาทำบุญกับกู 25 บาทเนี่ย เท่ากับมึงจะมีสมบัติพันล้านติดตัวเชียวนะ ภพชาติต่อไปมึงจะไม่จนแบบนี้” จากนั้นปู่ผงก็เลยไม่ลังเลสงสัยอะไรอีก รีบไปหาเงินมา 25 บาท เอามาทำบุญสร้างโรงเรียนพระปริยัติกับหลวงปู่ และหลวงปู่ก็บอกต่อว่า “ที่มึงทำบุญกับกูน่ะ ถูกพระธรรมกายนับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วนทีเดียว ต่อไปคำว่าจนไม่ต้องพูดกันล่ะ ต่อไปอีกกี่ภพกี่ชาติก็มีสายสมบัติติดตัวไป จะไม่ยากไม่จนอีก”
 
        ลูกว่าเรื่องนี้มันให้ข้อคิดกับลูกมากค่ะ เพราะจริงๆ หลวงปู่ท่านไม่ได้อยากได้เงินของปู่ผงเลยสักนิด เพราะมีคนแห่ไปทำบุญกับท่านเหลือเฟือ และที่สำคัญ หากหลวงปู่จะช่วยปู่ผง โดยให้เงินปู่ผงไว้ใช้โดยไม่ต้องมีชีวิตที่ลำบากก็ยังได้ แต่หากใช้วิธีนี้ ชาติหน้าปู่ผงก็ยังลำบากยากจนอยู่อีกค่ะ ด้วยเหตุนี้ หลวงปู่ท่านจึงคิดช่วยปู่ผงโดยบอกให้ปู่ผงทำบุญ ทั้งๆ ที่เงิน 25 บาท มันมากสำหรับปู่ผงเหลือเกิน แต่ท่านก็ยังให้ปู่ผงทำ เพื่อไม่ให้ปู่ผงต้องเกิดมาจนอีกชาติหน้า จากเรื่องนี้ จะเห็นว่า จะแก้ผังจนได้นั้น ต้องทำบุญเท่านั้นถึงจะแก้ได้
 
        หลังจากที่ปู่ผงทำบุญกับหลวงปู่ไปแล้ว ท่านได้มอบพระของขวัญให้ปู่ผงองค์หนึ่ง ท่านบอกว่า “ให้เก็บพระของขวัญไว้ให้ดี มึงรู้ไหม ถ้าใครเอาไปบูชาเท่ากับมีสมบัติเป็นพันล้านทีเดียว ถ้าบูชาดีๆ ก็เท่ากับมีสมบัติจักรพรรดิเลยทีเดียว” ซึ่งปู่ผงก็ได้ทำตามที่หลวงปู่แนะนำและนำพระของขวัญพกติดตัว จนได้พบกับอานุภาพในวันที่ขึ้นรถเมล์จากสุพรรณ มานครปฐม คือ พอรถเมล์วิ่งมาถึงสามแยกก็คว่ำทั้งคัน คนในรถ 11 คน หัวร้างข้างแตก แขนหัก เลือดออก แต่ปู่ผงไม่เป็นอะไรเลย ซึ่งปู่ผงอัศจรรย์ใจมาก ค่ะ
 
        สุดท้ายนี้ ลูกก็ขอจบเรื่องราวของหลวงปู่เพียงแค่นี้ก่อน แต่แท้จริงแล้วอานุภาพของท่านยังมีอีกค่ะ แต่ไว้ให้มีโอกาสเหมาะๆ ลูกค่อยมาเล่าใหม่ค่ะ
 
 
หล่อหลวงปู่ทองคำ องค์ที่ 7
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน