เกาะติดบรรยากาศเดินธุดงค์ธรรมชัยปีที่ 2 วันที่ 6 มกราคม 2556


[ 8 ม.ค. 2556 ] - [ 18269 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 มกราคม พ.ศ.2556 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย 
 
 
 
เส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ปีที่ 2
ประจำวันที่ 6 มกราคม 2556 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
  
 
        เส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ปีที่ 2 ประจำวันที่ 6 มกราคม 2556 ภาพพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ ที่ก้าวย่างอย่างองอาจแบบช็อตต่อช็อต เป็นภาพมหัศจรรย์ที่เตือนใจให้คนทั้งโลกอยากทำความดี วันนี้ตลอดเส้นทางตั้งแต่วัดตรีพาราสีมาเขตถึงวัดไผ่โรงวัว หนาแน่นคับคั่งไปด้วยผู้มีบุญที่ชวนกันมาโปรยกลีบดอกดาวรวยแบบปลื้มล้นใจ
 
ชาวบ้าน ชาววัด พร้อมใจยอยกพระพุทธศาสนา
 
ชาวบ้าน ชาววัด พร้อมใจยอยกพระพุทธศาสนา
ชาวบ้าน ชาววัด พร้อมใจยอยกพระพุทธศาสนา
 
 
        โดยเฉพาะเจ้าถิ่นนำทีมโดย ายภัคพงษ์ ทวิพัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาพร้อมข้าราชการผู้ใหญ่กว่า 20 ท่าน อาทิ รองผู้บังคับการตำรวจ, นายอำเภอลาดบัวหลวง, สจ. ,นายกเทศมนตรี เป็นต้น ท่านรองพ่อเมืองกล่าวว่า “รู้สึกปีติ นี่เป็นหนทางที่ถูกต้องแล้ว เพราะประเทศจะเจริญขึ้นมาได้ต้องให้ธรรมะนำทาง”
 
นายภัคพงษ์ ทวิพัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
นายภัคพงษ์ ทวิพัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
 
        เมื่อพระธุดงค์รูปสุดท้ายเดินออกจากวัดตรีฯ คุณยายสมจิตร ปิ่นทอง อายุ 70 ปี ก็เล่าความในใจด้วยแววตาเป็นประกายดีใจว่า “ปีที่แล้วฉันก็มาต้อนรับพระนะ เมื่อ 40 ปีก่อนฉันกับพี่ชายได้สละที่ดินมรดกพ่อแม่ เพื่อทำถนนเข้าวัด วันนี้ฉันปลื้มใจมากที่เห็นพระธุดงค์จำนวนมากเดินบนถนนเส้นนี้ ฉันพนมมือสาธุตลอด นึกถึงหน้าพ่อแม่ที่ตายไปแล้ว ฉันว่าพ่อแม่ฉันต้องดีใจมากๆ และนั่งยิ้มอยู่ไหนก็ไม่รู้นะ”
 
คุณยายสมจิตร ปิ่นทอง “บนถนนสายที่ปลื้มทั้งชาติ”
 
คุณยายสมจิตร ปิ่นทอง “บนถนนสายที่ปลื้มทั้งชาติ”
คุณยายสมจิตร ปิ่นทอง “บนถนนสายที่ปลื้มทั้งชาติ”
 
 
        อากงสมบูรณ์ ลิ้มสุขเจริญกุล อายุ 84 ปี ก็เล่าว่า “ปีที่แล้วก็มาโปรย พระเดินผ่านหน้าบ้าน ถ้าไม่มาไหว้ สาธุ แล้วจะไปใหน”
 
อากงสมบูรณ์ ลิ้มสุขเจริญกุล อายุ 84 ปี “พระธุดงค์ผ่านหน้าบ้านต้องมาไหว้และสาธุ จะได้แข็งแรงและอายุยืน”
อากงสมบูรณ์ ลิ้มสุขเจริญกุล อายุ 84 ปี “พระธุดงค์ผ่านหน้าบ้านต้องมาไหว้และสาธุ จะได้แข็งแรงและอายุยืน”
 
 
        แม้แต่เจ้าของปั๊ม ปตท. บัวหวั่น ที่ อ.บางเลน ซึ่งเป็นจุดพักระหว่างทางของพระธุดงค์ คุณพงษ์วินัย รามัญอุดมวสุ ก็ปลื้มจนปิดปั๊ม ไม่ยอมเติมน้ำมันให้ใคร เพราะจะอำนวยความสะดวกให้พระธุดงค์มาพักฉันน้ำปานะ โดยกล่าวว่า “เงินทองหาเมื่อไหร่ก็ได้ครับ แต่บุญใหญ่ขนาดนี้ มีแค่ปีละครั้ง ขอให้ท่านมาทุกปีนะครับ ผมยินดีให้การสนับสนุนงานบุญทุกอย่างของวัดพระธรรมกายครับ”
 
คุณสุภาภรณ์(ซ้าย) และคุณพงษ์วินัย รามัญอุดมวสุ ปลื้มพระธุดงค์จนปิดปั๊ม
คุณสุภาภรณ์(ซ้าย) และคุณพงษ์วินัย รามัญอุดมวสุ ปลื้มพระธุดงค์จนปิดปั๊ม
 
 
        วันนี้มองไปทางไหนก็สว่างไสวไปหมด แล้วที่ดูสว่างเด้งกว่าใครๆ เห็นจะเป็นพี่สมัย พี่สมัยบอกว่าพี่ไม่มีลูกชาย แต่พี่มีหลานชายบวชอยู่ แล้วท่านก็เป็นพระหนึ่งในกองพันเนื้อนาบุญค่ะ ได้โปรยดาวรวยให้ท่านเดินมันปลื้มจนไม่รู้จะพูดยังไง รู้สึกว่าโลกนี้สว่างไปหมดเลย โยมแม่จันทร์ดี สุมา โยมแม่ของท่านมาโปรยไม่ได้เพราะเดินไม่ไหว แต่ฝากคำพูดจากหัวใจให้พี่กราบเรียนพระลูกชายแทนว่า โยมแม่มีความสุขที่รู้ข่าวว่าพระลูกชายกำลังออกเดินธุดงค์ ขอให้พระลูกชายบวชอยู่อย่างนี้ไม่ต้องสึกค่ะ”
 
พี่สมัย “ในฐานะโยมน้า ไม่มีอะไรจะปลื้มไปกว่านี้อีกแล้ว”
พี่สมัย “ในฐานะโยมน้า ไม่มีอะไรจะปลื้มไปกว่านี้อีกแล้ว”
 
 
        พี่ติ๋ม เป็นคนที่มากับกลุ่มศรีษะเกษ บอกว่า “วันนี้พี่มาในฐานะตัวแทนโยมพ่อโยมแม่ของพระธุดงค์ค่ะ โยมแม่ท่านอายุใกล้ 70, โยมพ่อก็ 70 เต็ม สุขภาพไม่แข็งแรง โยมพ่อโยมแม่อยากรู้ว่าพระลูกชายเดินธุดงค์จะเป็นยังไง เลยให้พี่มาถ่ายรูปเอาไปให้ดูค่ะ พี่จะกลับไปเล่าให้ท่านฟัง ว่าพระลูกชายของท่านเดินนิ่งดูแน่วแน่เหมือนเดินจงกลมเลยค่ะ
 
พี่ติ๋ม(ซ้ายสุด) “ปลื้มค่ะ”
พี่ติ๋ม(ซ้ายสุด) “ปลื้มค่ะ”
 
 
        ในช่วงกิโลเมตรที่ 75.2 จาก 446 กิโลเมตร มีพี่ๆ หน้าใสจากโรงงานบิวสยามมินเนอรัลรีโซล กว่า 40 คน พร้อมใจออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วย พี่ๆ เค้าบอกว่าปีที่แล้วเคยมาโปรยกุหลาบ รู้สึกชีวิตโชคดีขึ้น แล้วพระธุดงค์ก็น่าไหว้ทุกรูปเลย พอปีนี้รู้ว่าท่านจะมาอีก ทั้งที่วันนี้เป็นวันหยุดแต่ชาวโรงงานสมัครใจออกมาเองเลย แถมยังให้ความร่วมมืองดนำรถเข้าออกหน้าโรงงานชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวกให้พระธุดงค์อีกด้วย
 
โฉมหน้าบางส่วนของพี่ๆ หน้าใสจากโรงงานบิวสยามมินเนอรัลรีโซล
โฉมหน้าบางส่วนของพี่ๆ หน้าใสจากโรงงานบิวสยามมินเนอรัลรีโซล
 
 
        แล้วที่ปลื้มแบบซุปเปอร์ปลื้มคูณสอง เห็นจะเป็นผู้มีบุญ 3 ท่าน คือ กัลฯ สุรเกียรติ, กัลฯ สุภยา ลิปิวัฒนาการ และพี่บุญยิ่ง ที่วันนี้มาพร้อมกับดอกดาวรวยที่ปลูกด้วยหัวใจ จากพื้นที่ 3 ไร่ ที่บ้านแพร้ว จ.สมุทรสาคร พี่บุญยิ่งบอกว่า “เดิมที่ดินตรงนั้นเตรียมไว้สำหรับปลูกดอกมะลิเพื่อขายค่ะ แต่พอหลวงพ่อบอกให้ปลูกดาวรวย ทุกคนก็เห็นพ้องต้องกันว่าไม่ปลูกมะลิขายแล้ว ขอปลูกดาวรวยถวายหลวงปู่ดีกว่า” พี่สุภยา เสริมว่า “พวกพี่ลงมือปลูกดาวรวยกันเองเลยค่ะ จากคนผิวขาวๆ ตอนนี้คล้ำไปหมดแล้ว แต่พี่มีความสุขมากค่ะ” พี่สุรเกียรติก็บอกว่า ดาวรวยทุกกลีบมาจากหัวใจครับ อยากกราบเรียนพระธุดงค์ว่าถึงแม้ว่าท่านจะยังบวชได้ไม่นาน แต่โยมรู้สึกว่าท่านเป็นพระแท้ เป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ที่กำลังทำหน้าที่ของตนด้วยความเพียรยิ่ง ขอให้ท่านได้อยู่เป็นเนื้อนาบุญให้โยมไปนานๆ นะครับ
 
พี่บุญยิ่ง, กัลฯ สุภยา-กัลฯ สุรเกียรติ ลิปิวัฒนาการ(จากซ้ายไปขวา)
พี่บุญยิ่ง, กัลฯ สุภยา-กัลฯ สุรเกียรติ ลิปิวัฒนาการ(จากซ้ายไปขวา)
 
มาพร้อมดาวรวยดอกโต๊โต ที่ปลูกด้วยหัวใจ
มาพร้อมดาวรวยดอกโต๊โต ที่ปลูกด้วยหัวใจ
 
 
        บรรยากาศพิธีล้างเท้าที่วัดไผ่โรงวัว เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ เต็มไปด้วยความปลื้ม เต็มไปด้วยผู้มีบุญ หลวงพ่อพระครูอนุกูลปัญญากร รองเจ้าอาวาสวัดไผ่โรงวัว เจ้าคณะตำบลบางตาเถร เมตตาให้การต้อนรับพระธุดงค์เป็นอย่างดี
 
หลวงพ่อพระครูอนุกูลปัญญากร รองเจ้าอาวาสวัดไผ่โรงวัว เจ้าคณะตำบลบางตาเถร
หลวงพ่อพระครูอนุกูลปัญญากร รองเจ้าอาวาสวัดไผ่โรงวัว เจ้าคณะตำบลบางตาเถร
 
 
        ท่านกล่าวว่า “ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วที่คณะพระธุดงค์มาที่วัดไผ่โรงวัว ทางวัดไผ่โรงวัวเต็มใจต้อนรับ คณะธุดงค์ธรรมชัยที่เดินตามโครงการของวัดพระธรรมกาย เป็นโครงการที่ดี เป็นการบ่งบอกถึงพลังทางพระพุทธศาสนา ขอให้พระธุดงค์เข้มแข็ง ให้มีความอดทนด้านกายด้านใจและสิ่งที่มากระทบ ความสำเร็จก็จะสำเร็จได้ไม่เหลือวิสัย”
 
พิธีล้างเท้า ณ วัดไผ่โรงวัว อบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญ
พิธีล้างเท้า ณ วัดไผ่โรงวัว อบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญ
 
 
        ในวันพรุ่งนี้(7 มกราคม 2556) คณะพระธุดงค์ก็จะเดินไปถึงอนุสรณ์แห่งที่หนึ่งแล้ว ทุกๆ กิโลเมตรในวันพรุ่งนี้สำคัญมาก ใครที่ยังไม่ได้เอาตัวเป็นๆ ไปร่วมโปรย ก็ไม่ต้องลามาเลย อย่าลืมว่าสองมือของเราต้องมีส่วนในการโปรยกลีบดาวรวยทุกวัน ต้องมีส่วนในการช่วยกันเชิดชูพระพุทธศาสนา
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน