กรณีศึกษากฎแห่งกรรม ท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุก


[ 17 ก.พ. 2554 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม (Case Study) ท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุก

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม (Case Study)
ท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 3.เรื่องราวเกี่ยวกับท่านคีร์ซานเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา
 
        เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ท่านคีร์ซานได้เกิดเป็นเจ้าเมืองในแคว้นฝั่งด้านทิศตะวันตกของแคว้นพระราชาผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งแคว้นนี้เป็นแคว้นที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว ในยุคนั้น...พระราชาผู้ยิ่งใหญ่ก็ได้ส่งคนไปเจริญสัมพันธไมตรีกับแคว้นนั้นเป็นอย่างดี มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันตลอดมา
 
ท่านคีร์ซานเคยเกิดเป็นเจ้าเมืองในแคว้นด้านทิศตะวันตก ของแคว้นพระราชาผู้ยิ่งใหญ่
 
        เมื่อพระราชาผู้ยิ่งใหญ่มีศรัทธาในวิชชาธรรมกาย ก็ได้ไปชักชวนท่านคีร์ซานให้มาร่วมบุญในวาระโอกาสต่างๆกับหมู่คณะอยู่เสมอ และเมื่อท่านคีร์ซานได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว ก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในปฏิปทาของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นอย่างมาก และได้รับคำแนะนำในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย ในแคว้นที่ท่านคีร์ซานได้เป็นเจ้าเมืองด้วย 
 
เมื่อได้พบกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช ท่านคีร์ซานก็เกิดความเลื่อมใสเป็นอย่างมาก
 
        ภายหลังที่กลับไปที่แคว้นของตนแล้ว ท่านคีร์ซานก็ได้นำหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย มาเผยแผ่ยังแคว้นของตนเอง โดยท่านคีร์ซานจะทำตนเป็นต้นบุญต้นแบบในการทำความดีให้กับชาวเมืองได้เห็น ซึ่งตัวของท่านคีร์ซานเอง ก็ได้ปกครองแผ่นดินโดยธรรม จนกระทั่งหมดอายุขัย
 
 ท่านคีร์ซานได้นำคำสอนทางพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ไปเผยแผ่ในแคว้นของตน
 
        ในพุทธันดรที่ผ่านมา ท่านคีร์ซานก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี สามารถเข้าถึงดวงธรรมใสๆ ครั้นเมื่อละจากโลกไป ก็ได้ไปบังเกิดเป็นเทพบุตรในสังคมชั้นสูง บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เฟสหนึ่ง หรือเขตดาวดึงส์ของสังคมชั้นสูงนั่นเอง
 
คำถามข้อที่ 4.ทำไม ท่านคีร์ซานจึงเก่งในเรื่องหมากรุก
 
        สาเหตุที่ทำให้ท่านคีร์ซานเก่งในเรื่องการเล่นหมากรุกนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะผลแห่งบุญและคำอธิษฐานจิตที่ท่านคีร์ซานได้เคยอธิษฐานจิตเอาไว้ เกี่ยวกับเรื่องการเล่นหมากกระดาน ในพุทธันดรก่อนๆโน้น (ก่อนภัทรกัปนี้)-ได้ติดตามมาส่งผล แล้วก็เป็นผลทำให้ท่านคีร์ซานมีอัธยาศัยชอบเล่นเกมประเภทหมากกระดาน ติดตัวมาหลายภพหลายชาติแล้ว เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในภพชาติดังกล่าว ท่านคีร์ซานได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามที่อาศัยอยู่ในเมืองแห่งหนึ่ง ซึ่งในภพชาตินั้น ท่านคีร์ซานก็ได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนา และยังเป็นพุทธศาสนิกชนที่แท้จริงอีกด้วย 
 
ด้วยผลแห่งบุญและคำอธิษฐานจึงทำให้ท่านคีร์ซาน มีความสามารถในการเล่นหมากรุก
 
        อยู่มาวันหนึ่ง ที่เมืองแห่งนั้นก็ได้มีการจัดมหกรรมแข่งขันหมากกระดานกันขึ้น ซึ่งลักษณะของหมากกระดานในสมัยนั้น ไม่ได้มีลักษณะเป็นตารางหรือมีช่องสีขาวสีดำสลับกันเหมือนอย่างในสมัยนี้ แต่ก็มีตัวหมากวางเอาไว้เหมือนกัน เมื่อท่านคีร์ซานได้ไปยืนดู ก็เกิดความสนใจอยากที่จะเล่นบ้าง ด้วยเหตุนี้ ท่านคีร์ซานจึงกลับไปลองหัดเล่นหมากกระดานชนิดนี้
 
 ในอดีตท่านคีร์ซานมีความสนใจในการเล่นหมากกระดาน
 
        ภายหลังจากที่ท่านคีร์ซานเล่นได้เก่งขึ้นแล้ว ท่านคีร์ซานก็ได้บอกเพื่อนว่า...จะลองลงสมัครเข้าแข่งขันดู แต่เพื่อนๆก็สบประมาทเอาไว้ว่า “ไม่ชนะหรอก”-ด้วยความที่ท่านคีร์ซานเป็นผู้ที่มีความมุมานะ ไม่ท้อแท้ ท้อถอย ท่านคีร์ซานจึงได้ตัดสินใจเข้าแข่งขัน แต่เนื่องจากท่านคีร์ซานยังอ่อนประสบการณ์ จึงทำให้ท่านคีร์ซานแพ้จากการแข่งขันในครั้งนั้น
 
 ในการลงแข่งขันหมากกระดานครั้งแรกท่านคีร์ซานพ่ายแพ้ ในการแข่งขัน
 
        ภายหลังจากการแข่งขัน เพื่อนๆก็มาพูดทับถมกันอีกรอบ จึงทำให้ท่านคีร์ซานรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก แต่คุณแม่ของท่านคีร์ซานในภพชาตินั้น ก็ได้ช่วยปลอบใจ จนทำให้ท่านคีร์ซานเกิดกำลังใจที่จะฮึดสู้ขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งการลุกขึ้นสู้ในครั้งนี้ ท่านคีร์ซานหวังที่จะได้รับชัยชนะ ด้วยเหตุนี้เอง ท่านคีร์ซานจึงได้ไปหาคนสอนเทคนิคการเล่นหมากกระดาน และท่านคีร์ซานก็ได้ไปเจอคนสอนที่เป็นระดับเซียนหลายๆคน ซึ่งเซียนเหล่านั้นก็เต็มใจและพร้อมที่จะสอนให้กับท่านคีร์ซาน 
 
ท่านคีร์ซานจึงออกเสาะหาผู้มีฝีมือมาสอนการเล่นหมากกระดาน
 
        และในตอนนั้น ทุกๆเช้า...ท่านคีร์ซานก็จะตักบาตรร่วมกับคุณแม่อยู่เป็นประจำ ซึ่งในทุกๆครั้งที่ท่านคีร์ซานได้ตักบาตรหรือทำบุญต่างๆ ท่านคีร์ซานก็มักจะอธิษฐานจิตว่า...ขอให้ตนเองเล่นหมากกระดานได้เก่งๆ พ่วงกับคำอธิษฐานจิตอื่นๆไปด้วย 
 
ทุกครั้งที่ทำบุญท่านคีร์ซานจะอธิษฐานให้ตนเองเล่น หมากกระดานได้เก่งๆ
 
        ด้วยความที่ท่านคีร์ซานมีความมุมานะในการเล่นหมากกระดาน จนมีประสบการณ์มากขึ้นนี้เอง จึงทำให้ท่านคีร์ซานเล่นหมากกระดานชนะคนอื่นมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคนรอบข้างและเพื่อนๆเห็นความก้าวหน้าของท่านคีร์ซานแล้ว ทุกคนก็ได้ให้กำลังใจจนทำให้ท่านคีร์ซานรู้สึกมั่นใจในฝีมือของตัวเองมากยิ่งขึ้น ดังนั้น เมื่อมีการแข่งขันหมากกระดานขึ้นอีกครั้ง ด้วยความที่ในครั้งนี้...ท่านคีร์ซานมีความพร้อมมากกว่าครั้งที่แล้ว จึงทำให้ท่านคีร์ซานสามารถคว้าชัยชนะในการแข่งขันครั้งนี้ได้ในที่สุด
 
 ในที่สุดท่านคีร์ซานก็ได้รับชัยชนะในการแข่งขันหมากกระดาน
 
        สาเหตุที่ทำให้ท่านคีร์ซานสามารถชนะการแข่งขันในครั้งนี้ได้นั้น ทั้งนี้เป็นเพราะความสามารถของท่านคีร์ซาน กอปรกับผลบุญและคำอธิษฐานจิตที่ท่านคีร์ซานได้ตอกย้ำซ้ำๆอยู่เป็นประจำ ได้ช่องตามมาส่งผลนั่นเอง ภายหลังจากที่ท่านคีร์ซานชนะแล้ว ท่านคีร์ซานก็ได้นำรางวัลไปให้คุณแม่ คุณแม่จึงได้แนะนำให้ท่านคีร์ซานนำเงินรางวัลที่ได้นั้นไปทำบุญสร้างวัด ซึ่งท่านคีร์ซานก็ได้ทำตามที่คุณแม่ได้บอกไว้ทุกประการ
 
 ท่านคีร์ซานนำเงินรางวัลที่ได้จากการแข่งขันหมากกระดาน ไปทำบุญตามที่มารดาแนะนำ
 
        จากนั้น ท่านคีร์ซานก็ได้ลงแข่งขันอีกหลายครั้ง และสามารถคว้าชัยชนะจากการแข่งขันได้เป็นส่วนใหญ่ จนเป็นผลทำให้ท่านคีร์ซานเป็นที่ยอมรับของคนทั้งเมือง อีกทั้งในทุกๆครั้งที่ท่านคีร์ซานได้เงินรางวัลจากการแข่งขันมาแล้ว ท่านคีร์ซานก็จะนำเงินรางวัลไปทำบุญสร้างวัดตามที่คุณแม่บอกโดยตลอด ซึ่งทุกครั้งที่ทำบุญ ท่านคีร์ซานก็จะอธิษฐานจิตให้เล่นหมากกระดานได้เก่งๆ เหมือนที่เคยอธิษฐานจิตเอาไว้ตั้งแต่ตอนแรกๆ

ทุกครั้งที่ทำบุญท่านคีร์ซานจะอธิษฐานให้ตนเองเล่น หมากกระดานได้เก่งๆ

 
        เมื่อมาถึงในภพชาติปัจจุบัน ด้วยความที่ท่านคีร์ซานเป็นคนที่มีความคิดอย่างเป็นระบบระเบียบ และเป็นนักวางแผน เมื่อมารวมกับผลบุญในอดีตกับคำอธิษฐานจิตในภพชาติดังกล่าว จึงส่งผลทำให้ท่านคีร์ซานมีความคุ้นเคยและมีทักษะในการเล่นหมากกระดานมากเป็นพิเศษ จนกลายเป็นยอดฝีมือทางด้านการเล่นหมากรุก แบบหาตัวจับยากตั้งแต่อายุยังน้อย และสามารถแข่งขันจนคว้าแชมป์หมากรุกของคาลมิเกีย ได้ตั้งแต่อายุ 14 ปี
 
ด้วยผลแห่งบุญและคำอธิษฐานจึงทำให้ท่านคีร์ซาน มีความสามารถในการเล่นหมากรุก
 
 
รับชมวีดีโอ กรณีศึกษากฎแห่งกรรม (Case Study)
ท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุก

รับชมคลิปวิดีโอท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุก
ชมวิดีโอท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุก  MP3 ธรรมะท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุก   Download ธรรมะท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุก


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 75 อานิสงส์พิเศษ 18 ประการของพระโพธิสัตว์ ตอนที่ 3พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 75 อานิสงส์พิเศษ 18 ประการของพระโพธิสัตว์ ตอนที่ 3

มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ ประธานาธิบดีถูกมนุษย์ต่างดาวลักพาตัวมนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ ประธานาธิบดีถูกมนุษย์ต่างดาวลักพาตัว

จดหมายจากพระธรรมาจารย์ เจินกว่าง ฝ่าซือจดหมายจากพระธรรมาจารย์ เจินกว่าง ฝ่าซือ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน