ผอ.เขตสว่าง ต้นบุญต้นแบบครูผู้ให้แสงสว่าง


[ 2 มี.ค. 2554 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2554

ผอ.เขตสว่าง ต้นบุญต้นแบบครูผู้ให้แสงสว่าง      

ผอ.เขตสว่าง ต้นบุญต้นแบบครูผู้ให้แสงสว่าง
จดหมายจาก ผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2554
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ด้วยความเคารพอย่างสูงเจ้าค่ะ
 
        ลูก...ผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2-ลูกเพิ่งเกษียณอายุราชการ เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2553-ที่ผ่านมานี้เองค่ะ แต่ก่อนลูกก็ทำบุญตามประเพณี ทำบุญเผื่อเหนียว โดยไม่ได้เข้าใจในเรื่องบุญมากนัก นรกสวรรค์ มีหรือเปล่าก็ยังไม่แน่ใจ จนกระทั่งได้เข้าวัดพระธรรมกาย จากการไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2549 ทำให้ชีวิตลูกเปลี่ยนไป
 
        หลวงพ่อเจ้าคะ คำสอนของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ คือ แสงสว่างส่องทางชีวิตลูก ทำให้ลูกได้รู้เป้าหมายชีวิตว่า...เกิดมาทำไม และตำแหน่งมีไว้สร้างบารมี ชวนคนทำความดี คำพูดของหลวงพ่อ คือ กำลังใจที่ยิ่งใหญ่ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของลูก และเพื่อนๆคณะผู้บริหาร และคณะครู ดังนั้น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ลูกก็ใช้ตำแหน่งหน้าที่สร้างบารมีชนิดเอาชีวิตเป็นเดิมพันเลยเจ้าค่ะ โดยเฉพาะบุญที่ลูกกำลังปลื้มสุดๆอยู่ในขณะนี้ คือ บุญบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหนึ่งล้านคน ในครั้งที่สี่นี้ ลูกลุยเต็มที่สะบั้นหั่นแหลกเลยค่ะ เพราะมีประสบการณ์จากการบวชอุบาสิกาแก้วทั้งสามครั้งที่ผ่านมา ตั้งแต่บวชด้วยตัวเอง จนมาทำหน้าที่พี่เลี้ยง หัวหน้าศูนย์
 
        มาครั้งนี้ ลูกเปิดศูนย์บวชอุบาสิกาแก้วที่อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง บ้านเกิดของลูกเอง จากสถานการณ์ภัยของพระพุทธศาสนาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้ลูกอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ ลูกจึงออกทำหน้าที่ ตั้งแต่ไปหาที่ตั้งศูนย์ ซึ่งก็ได้โรงเรียนวัดบางศาลา ปัจจุบันเป็นโรงเรียนร้างไม่มีเด็กมาเรียนหนังสือ ใช้เป็นที่ตั้งศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้ว และใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมกัลยาณมิตรแห่งแรกของอำเภอไชโย ซึ่งอยู่ใกล้บ้านของลูกเพียงหนึ่งกิโลเมตรเท่านั้น
 
        จากสภาพเดิมที่โรงเรียนแห่งนี้ รกร้างมาแรมปี ฝุ่นหนาเตอะ ลูกก็ได้เข้าไปพัฒนาโดยพาเด็กดีวีสตาร์ไปช่วยกันถางหญ้า ทำทุกจุดให้สะอาดเอี่ยม เปลี่ยนโรงเรียนร้างให้เป็นโรงเรียนรุ่ง มีเสียงสวดมนต์ดังก้องโรงเรียน ลูกทำทุกหน้าที่ ตั้งแต่ออกน็อคดอร์ชวนคนมาบวชอุบาสิกาแก้ว เป็นทั้งหัวหน้าอำเภอ หัวหน้าศูนย์ พี่เลี้ยง พิธีกร ยันนักการภารโรง ตื่นก่อนนอนที่หลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกภูมิใจมาก ปลื้มมาก เพราะตอนอยู่ในตำแหน่งผอ.เขต ก็ไม่เคยทำอย่างนี้ มีคนมากมายถามลูกว่า “ท่านผอ.เหนื่อยไหม”-ลูกก็ตอบเขาว่า “ปลื้มจ้า”-ลูกยังบอกเขาอีกว่า “มันน่าปลื้มไหมล่ะว่า...คนอย่างเราก็ทำได้เหมือนกันนะ”
 
ผอ.ปาลิดา ทำหน้าที่ชวนบวชอุบาสิกาแก้ว
 
ลุยชวนคนบวช ปลื้มล้านปลื้มค่ะ
 
 อบรมวัฒนธรรมชาวพุทธ
 
เป็นต้นบุญต้นแบบลงมือสอนวัฒนธรรมชาวพุทธให้กับอุบาสิกาแก้วด้วยตนเอง
 
        การออกเดินไปทุกบ้าน ไปชวนคนทำความดี ชวนเขามาบวชอุบาสิกาแก้ว แม้บางคนก็ต้อนรับดี บางคนก็ปฏิเสธ แต่ลูกไม่ท้อ ยังใจสู้ยิ้มรับบุญอย่างเดียว ลูกจะนึกถึงคำสอนของหลวงพ่อที่ว่า “ถ้าเราไม่เหนื่อยแล้วเราจะเอาบารมีมาจากไหน”-และที่ลูกปลื้มมากๆ คือ คนอ่างทองได้เข้ามาทักทายลูก บางบ้านมาขอบคุณลูกที่เคยพาลูกหลานของเขามาอบรมที่วัดพระธรรมกาย มาเป็นเด็กดีวีสตาร์ และทำให้ครอบครัวของเขามีความสุข พ่อ-แม่ก็เลยตามมาสมัครบวชเป็นอุบาสิกาแก้วได้กว่า 100-คน และมาสมัครบวชพระรุ่นแสนรูปที่จะถึงนี้ด้วยเจ้าค่ะ หลวงพ่อเจ้าคะ...นี่ขนาดว่าลูกเกษียณแล้ว แต่บุญก็ยังตามมาให้ลูกได้ปลื้มได้ทุกวัน อีกทั้งบุญที่ลูกตั้งใจทำและอุทิศบุญกุศลไปให้คุณพ่อกับคุณแม่ ท่านทั้งสองก็ได้รับบุญนี้ด้วย
 
 อบรมวัฒนธรรมชาวพุทธ
 
เป็นต้นบุญต้นแบบลงมือสอนวัฒนธรรมชาวพุทธให้กับอุบาสิกาแก้วด้วยตนเอง
 
 การอบรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน
 
ผอ.ปาลิดา นำอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนสวดมนต์นั่งสมาธิ
 
        ลูกอยากฝากไปถึงเพื่อนๆผอ.เขต รองผอ.เขต และผู้บริหารการศึกษาทุกๆท่านว่า “ตำแหน่งหน้าที่ของทุกท่านมีไว้สร้างบารมี เพราะเมื่อปลดเกษียณแล้ว เราจะเป็นตาแก่ยายแก่ที่มีคุณค่า ที่ลูกศิษย์หรือลูกน้องที่อยู่ใต้บังคับบัญชาจะนึกถึง และสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ เราต้องเป็นผู้นำก่อน ต้องอดทน ใจสู้ และพยายาม อย่าคิดว่าไม่ไหวหรอก ไม่มีใครเอาด้วย แล้วก็ถอย แต่ทุกท่านต้องกล้าหาญในการทำความดี เอาชีวิตเป็นเดิมพัน เพราะทางแห่งการสร้างความดี งานฟื้นฟูศีลธรรมโลกทุกโครงการนี้ เป็นหนทางย่นภพชาติ และอาชีพครูเป็นอาชีพที่ได้บุญมหาศาล จึงอยากให้ทุกๆท่าน ทำเขตพื้นที่ของท่านให้เป็นเขตสว่าง โดยมีทุกๆท่านเป็นต้นบุญต้นแบบค่ะ”
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์
 
รับชมวีดีโอ ผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์

รับชมคลิปวิดีโอผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์
ชมวิดีโอผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์  MP3 ธรรมะผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์   Download ธรรมะผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สุขจากภายใน เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมสุขจากภายใน เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

บุพการี คือ ต้นทางสวรรค์ของลูกหลานบุพการี คือ ต้นทางสวรรค์ของลูกหลาน

จะทำอย่างไรๆ...ก็มีแต่ดวง มีแต่องค์พระจะทำอย่างไรๆ...ก็มีแต่ดวง มีแต่องค์พระ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน