สุขจริงหนอ...ชีวิตสมณะ


[ 7 มี.ค. 2554 ] - [ 18280 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2554

สุขจริงหนอ...ชีวิตสมณะ

 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาทเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูป
ตอน สุขจริงหนอ  ชีวิตสมณะ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
       
        หลังจากที่ได้ฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ ครบพรรษา และรับกฐินแล้ว เหล่าพระธรรมทายาท ศูนย์อบรมวัดแม่สะนาม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกเดินธุดงค์ไปยังวัดต่างๆถึงห้าวัด ในเขตอำเภอฮอดและอำเภอดอยเต่า คือ วัดกองหิน วัดแม่ทัง วัดหลวงฮอด วัดพิมพิสารรังสรรค์ตาลใต้ และวัดบ้านไร่
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหว้ดเชียงใหม่
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหว้ดเชียงใหม่
 
        การเดินธุดงค์ครั้งนี้ ภันเตสูงสุดมีอายุมากถึงเจ็ดสิบปี ที่ไม่มากเพียงตัวเลขเท่านั้น แต่ท่านยังมากไปด้วยความเพียร ตลอดเวลาที่เดินธุดงค์ ภันเตล้วนเป็นต้นแบบอันดีงามให้แก่อาวุโสหรือพระน้องๆตลอดเส้นทาง ในระหว่างที่เดินนั้นทุกรูปต่างเดินไปพร้อมๆกับบำเพ็ญสมณธรรม ตรึกระลึกถึงธรรมะไปด้วย ส่งผลให้การเดินเป็นไปอย่างสุขใจที่จะได้เป็นเนื้อนาบุญเคลื่อนที่ ที่จะเข้าไปสู่ทุกชุมชน และเข้าไปสู่ทุกดวงใจที่ได้พบเห็น เมื่อเห็นพระธุดงค์เดินมาด้วยอาการสงบสำรวมเช่นนั้น ผู้มีบุญที่กำลังนั่งอยู่ในร้านเสริมสวย รีบวิ่งออกมาเสริมใจให้สวยด้วยบุญ มานั่งประนมมือแสดงความเคารพและต้อนรับต่อพระธุดงค์ บ้างก็ก้มกราบพระธุดงค์ลงไปที่พื้นถนนด้วยความศรัทธาและปลื้มใจยิ่ง ในแต่ละแห่งที่พระธุดงค์เดินผ่านไป จะมีผู้มีบุญทุกวัยโดยเฉพาะเด็กๆมารอต้อนรับทุกหมู่บ้าน
 
        เมื่อได้รับการต้อนรับเช่นนั้น พระธุดงค์เราจึงต่างปีติกันสุดๆ ใช้เวลาทุกวินาทีที่ผ่านไปเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา เร่งพัฒนาวัดสุดกำลัง สาธุชนเมื่อได้เห็นพุทธบุตรรับบุญอย่างเต็มที่เช่นนี้ เหล่าผู้นำชุมชนต่างนำชาวบ้าน พ่ออุ้ยแม่อุ้ยเข้าวัด มาช่วยพระธุดงค์รับบุญกันอย่างเบิกบาน ต่างบอกว่า “เห็นตุ๊เจ้าแล้วมีแฮงใจ๋”-ระหว่างรับบุญ พระธุดงค์ได้พบกับพ่ออุ้ยอินถา เป็งตา อายุ 91-ปี 6-เดือน ท่านกล่าวว่า ท่านรู้สึกปีติใจ ภูมิใจ และดีใจเป็นอย่างมาก ที่พระธุดงค์ได้มาธุดงค์ที่หมู่บ้าน มาพัฒนาวัด ปลื้มใจมากที่ได้พบพระธุดงค์ ทำให้ท่านนึกถึงคราวที่ท่านได้เคยไปรับบุญขุดถนนขึ้นดอยสุเทพ ปลื้มใจจนยากที่จะลืมเช่นนั้น
 
        คุณอนุรักษ์ กองโน ประธานสภาอบต.ดอยเต่า กล่าวว่า “โครงการของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นโครงการที่ดีมากๆ เพราะช่วยแก้ไขปัญหาวัดร้างที่มีมากในเมืองไทย อยากให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อจัดโครงการอย่างต่อเนื่องครับ”-ส่วนหลวงพ่อทุกรูปทุกวัดที่เหล่าพระธุดงค์เดินธุดงค์ไป ต่างกล่าวชื่นชมและขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อและหมู่คณะวัดพระธรรมกายมาก ที่ได้เมตตาให้พระธรรมทายาทเดินธุดงค์ไปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา พัฒนาวัดให้กลับมาเหมือนใหม่ เช่น ที่วัดพิมพิสารรังสรรค์ตาลใต้ พระธุดงค์พัฒนาราวกับเนรมิตวัดขึ้นมาใหม่ รูปปั้นเทวดาที่อยู่บนกำแพงวัดนั้น เดิมเป็นเทวดาที่มีรัศมีกายเศร้าหมอง ราวกับพร้อมที่จะจุติได้ทุกเวลา แต่พระธุดงค์ได้นำชาวบ้านและเด็กๆขัดสีฉวีวรรณรูปปั้นเทวดาให้กลับมาใหม่ กลายเป็นเทวดาที่เปี่ยมบุญบารมีรัศมีเจิดจ้า ไม่เพียงเท่านั้น แม้แต่รูปปั้นของช้างและสิงห์ รปภ.กิตติมศักดิ์ที่เฝ้าหน้าประตูวัด เดิมดูราวกับว่าเป็นช้างป่วยสิงห์พิการ แต่ด้วยพลังความสามัคคีของพระธุดงค์และสาธุชน สามารถเนรมิตให้กลับมาเป็นช้างเผือกขาวปลอด สิงห์แสนสง่าราวกับติณราชสีห์ รอต้อนรับผู้มีบุญมาบำเพ็ญบุญปฏิบัติธรรม
 
        ตลอดช่วงที่เดินธุดงค์ พระธุดงค์ทุกรูปล้วนต่างสุขใจ ปลื้มใจ ปีติใจ ที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ของพุทธบุตร บุตรแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพบว่าในทุกแห่งที่ไป สาธุชนล้วนแต่กำลังรอคอยพระแท้ รอคอยเนื้อนาบุญที่จะมาชี้ทางสว่างให้ ทุกรูปล้วนพบว่าชีวิตที่สุขแท้ๆไม่ใช่สุขเทียมๆหรือสุกๆดิบๆ ไม่มีสุขใดเกิน สุขจากชีวิตสมณะ ทำให้หลายรูปตัดสินใจบวชอยู่ต่อ และขณะนี้กำลังปฏิบัติศาสนกิจเป็นหัวหน้าศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ท่านฝากข้อความถึงเหล่าอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนแต่บารมีแก่ทุกท่านว่า ให้ช่วยกันตามชายแมนแมนมาบวชพระแสนภาคฤดูร้อน เพื่อช่วยกันฟื้นฟูพระพุทธศาสนาและศีลธรรมโลกด้วยกัน แสงแห่งความหวังของโลกอยู่ที่เราพุทธบริษัทสี่ทุกคน
 
********************************
 
รับชมวีดีโอ ธุดงค์ธรรมชัย จ.เชียงใหม่
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย จ.เชียงใหม่
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย จ.เชียงใหม่  MP3 ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย จ.เชียงใหม่   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย จ.เชียงใหม่


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตายแล้ว...ไปดีเพราะมีพระลูกชายตายแล้ว...ไปดีเพราะมีพระลูกชาย

ปฏิบัติการใส พลิกใจแมนแมนสะท้านโลกปฏิบัติการใส พลิกใจแมนแมนสะท้านโลก

ลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอยลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน