ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่อง “บังเกิดเกล้า”


[ 12 มี.ค. 2554 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2554

ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่อง “บังเกิดเกล้า”
 

 
 
ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่อง “บังเกิดเกล้า”
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 
        จากเรื่องจริงแสนจริงของ ป้าสี จำปาดี ซึ่งคุณครูไม่ใหญ่เคยนำมาถ่ายทอดให้นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลก ได้ตระหนักถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่ที่มีต่อลูก ป้าสีถ่ายทอดภาพทุกภาพ เหตุการณ์ทุกเหตุการณ์ในชีวิต และทุกเรื่องราวที่ได้ทุ่มเททุกอย่างเพื่อลูก ได้ถูกนำมาสร้างเป็นละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่อง “บังเกิดเกล้า”
 
        หลังจากที่ทีมงานละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก ได้ออกติดตามแกะรอยเรื่องจริงแสนจริงของป้าสี จำปาดี ทำให้ทีมงานได้ทราบว่า ป้าสี จำปาดี ในวัย 76-ปี แม่ของลูกทั้งแปดคน คุณแม่ต้นแบบที่โลกไม่มีวันลืมเลือน ซึ่งในขณะนี้ป้าสีกำลังทำหน้าที่ชวนคนบวชพระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน หนึ่งแสนรูป ร่วมกับทีมงานลูกพระธัมฯสุพรรณบุรีด้วยความสนุกสนาน และเป้าหมายที่ป้าสีจะหมั่นอธิษฐานเวลาทำบุญเสมอๆ คือ จะชวนใครบวชก็ไม่ปลื้มใจเท่ากับลูกของตัวเองได้บวช ป้าสีมีลูกชายทั้งหมดห้าคน เหลือเพียงลูกชายคนที่สองที่ยังไม่ได้บวช และป้าสีเฝ้าอ้อนวอนให้ลูกบวช มานานนับสิบปี
 
ป้าสี จำปาดี ตัดปอยผม สังคี ลูกชายคนที่สอง
 
ป้าสี จำปาดี ตัดปอยผม สังคี ลูกชายคนที่สองที่ตัดสินใจบวชให้แม่
 
        และแล้ว สิ่งที่ป้าสีตั้งใจก็สมหวัง เมื่อ...สังคี ลูกชายวัย 52-ปี ซึ่งเป็นลูกชายคนที่สอง ลูกชายคนสุดท้ายที่ยังไม่ได้บวช ตัดสินใจบวชให้แม่ หลังจากที่ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงานถึงชีวิตของแม่ และได้กลับไปทบทวนถึงความอดทนของแม่ที่เลี้ยงลูกทุกคนมาด้วยความยากลำบาก ป้าสี จำปาดี ได้ฝากข้อความมาถึงหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ หลังจากที่ได้ชมละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่อง “บังเกิดเกล้า” ตอนแรกเมื่อคืนนี้ ว่า...
 
        “ฉันตื่นเต้นดีใจที่สุดเลย ไม่นึกเลยว่า ชีวิตของฉันจะได้กลายมาเป็นนางเอกในดีเอ็มซี เรื่องของฉันที่ทุกคนเห็นในจอ จริงทุกคำ ไม่มีเท็จเลย ฉันนั่งดูแล้วก็ซึ้งใจ น้ำตามันไหล มันปลื้ม เหมือนกับตัวฉันไปอยู่ในจอเลย ลูกๆมันก็ดูกัน พอเช้ามา...มันก็มาหาฉัน มาไหว้ฉัน ไม่นึกว่าชีวิตแม่จะลำบากขนาดนี้ ฉันก็เลยสอนลูกๆว่า...จะทำอะไรก็ให้คิดถึงว่า แม่ลำบากกว่านี้อีก อย่านึกว่าตัวเราลำบาก ยิ่งถ้าใครมีลูกหลายคนให้คิดว่าตอนแม่เลี้ยงพวกเอ็งมา มีอะไรแม่ก็แบ่งให้เท่าๆกัน และแม่ก็รักลูกทุกๆคน...
 
ป้าสี จำปาดี ออกทำหน้าที่ชวนบวชพระรุ่นหนึ่งแสนรูป
 
ป้าสี จำปาดี ออกทำหน้าที่ชวนบวชพระรุ่นหนึ่งแสนรูป
 
ป้าสี จำปาดี ออกทำหน้าที่ชวนบวชพระรุ่นหนึ่งแสนรูป
 
ชายแมนแมน ฟังป้าสีชวนบวช อดใจไม่ไหว ส่งใบสมัครบวชทันที
 
        ฉันฝากบอกหลวงพ่อธัมมชโยด้วยนะว่า ฉันเอาใจช่วยหลวงพ่อเต็มที่ แม้ร่างกายของฉันจะแก่ แต่ใจฉันยังสู้นะ ตอนนี้ฉันออกตามชายแมนแมนมาบวชทุกวันเลย ไปเดินบอกมันทุกบ้าน ตอนนี้ฉันชวนได้สิบกว่าคนแล้ว ฉันเห็นคนหนุ่ม คนสาว เขาบอกว่า เขาติดงานไม่มาชวนบวช แต่ฉันไม่ยอมตกบุญหรอก ฉันช่วยหลวงพ่อเต็มที่ ถ้ายังไม่หมดเวลา ฉันก็จะชวนบวชต่อไปจ๊ะ”
 
คุณชุดาภา จันทเขตต์ และ ป้าสี จำปาดี
 
คุณชุดาภา จันทเขตต์ และ ป้าสี จำปาดี
 
        ละครเรื่องนี้ได้รวมเอาทีมงานละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก ทั้งผู้กำกับ ดารา นักแสดง มารวมทีมกันนับร้อยชีวิต กลายเป็นกองคาราวานดารานักแสดงหัวใจฟื้นฟูศีลธรรมโลก โดยมี คุณชุดาภา จันทเขตต์ มารับบทเป็น ป้าสี จำปาดี แสดงตั้งแต่สาวยันแก่ ถ่ายทอดความเป็นป้าสี แม่สู้ชีวิต ได้อย่างสมบทบาท พร้อมกับดารานักแสดงอีกคับคั่ง อีกทั้งยังได้รับเกียรติจาก ครูชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2542-มาร่วมแหล่ทำขวัญนาค เทิดพระคุณแม่ อีกด้วย
 
ครูชินกร ไกรลาศ
 
ครูชินกร ไกรลาศ
 
 
********************************
 
รับชมวีดีโอ ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่อง "บังเกิดเกล้า" ตอนที่ 2
 

รับชมคลิปวิดีโอบังเกิดเกล้า ตอนที่ 2
ชมวิดีโอบังเกิดเกล้า ตอนที่ 2  MP3 ธรรมะบังเกิดเกล้า ตอนที่ 2   Download ธรรมะบังเกิดเกล้า ตอนที่ 2


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อัศจรรย์แห่งบุญอัศจรรย์แห่งบุญ

แสงสว่างที่ริบหรี่บนดินแดนนองเลือดแสงสว่างที่ริบหรี่บนดินแดนนองเลือด

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 83 ปัญญาบารมีพระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 83 ปัญญาบารมี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน