เวลาที่หายไป-ทันโลกทันธรรม


[ 14 มี.ค. 2554 ] - [ 18272 ] LINE it!

">

เวลาที่หายไป

รายการทันโลก ทันธรรม ตอนเวลาที่หายไป

เวลาที่หายไป
 
คุยโทรศัพท์กับเพื่อน
การคุยโทรศัพท์กับเพื่อนร่วมงานนาน ๆ ทำให้ดึงดูด เวลาที่สำคัญออกไป 
">
 
 
">
">
          ทุกท่านเคยประสบปัญหาเวลาไม่พอใช้ ไม่ใช่แค่คนทำงาน นักเรียน นักศึกษา ก็ประสบปัญหาเวลาไม่พอใช้ เช่น ปัญหาเรื่องการไม่มีเวลาอ่านหนังสือ แม่บ้านที่อยู่ที่บ้าน กับบอกว่า ไม่มีเวลาพักผ่อนเพราะเวลาไม่พอใช้
 
">
 
">
">
เล่นเกม
   เด็กนักเรียนใช้เวลาไปกับการเล่นเกมแล้วก็บอกว่าไม่มีเวลาอ่านหนังสื่อ 
">
">
">
">
 
">
">
สาเหตุของเวลาไม่พอใช้
">
 
">
1. การสร้างภาพตัวเอง คือการพยายามทำตัวยุ่งตลอดเวลา ทำให้คนอื่นรู้ว่าเรามีประสิทธิภาพในการทำงาน เราไม่ควรจะใส่ใจกับเรื่องสร้างภาพ ให้โฟกัสเรื่องเป้าหมายเป็นหลัก และก็ทำเพื่ออะไร
 
">
2.  ระบบงานในองค์กร อีเมล์ การตอบจดหมาย การคุยโทรศัพท์กับเพื่อนร่วมงานนาน ๆ ทำให้ดึงดูดเวลาที่สำคัญออกไป วิธีแก้ให้พักเรื่องการคุยโทรศัพท์ยุติกิจกรรมที่ไม่จำเป็นออกไป เริ่มต้นสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับองค์กร  และมีการประเมินตนเอง
">
 
3.  การที่ชอบทำอะไรด้วยตนเอง ไม่แจกงานให้ลูกน้อง สาเหตุเกิดจากการไม่ไว้ใจใคร ไม่มั่นใจในควา สามารถตัวเอง คือว่ากลัวคนอื่นจะดูไม่ดี ไม่มีความเป็นผู้นำ ขาดการถ่ายทอด
">
 
">
4.  เทคโนโลยีใหม่ ๆ ปัจจุบันนี้มีอุปกรณ์เทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น บีบี ไอแพด การที่จะทำความเข้าใจเรียนรู้วิธีการใช้งานมันเสียเวลา  ให้เอาผู้ที่มีความรู้มาสอน จะช่วยประหยัดเวลาได้ 
 
">
5.  การกำหนดสัดส่วนของกลุ่มเป้าหมายในประเภทต่างๆ คือ เราไปให้ความสำคัญกับกลุ่มหนึ่งมาก 
เกินไปและเราเสียเวลากับกลุ่มนั้นมาก โดยที่ผลประโยชน์ได้น้อย หมายถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มลูกค้า
">
">
 
     สมมติ เรามีร้านขายปลีก มันจะมีกลุ่มลูกค้า 4 ประเภท ประเภทที่ 1 จุกจิกซื้อน้อย ประเภทที่ 2 จุกจิกซื้อมาก ประเภทที่ 3 ซื้อมากไม่จุกจิก ประเภทที่ 4 ซื้อน้อยและไม่จุกจิก เราจะควรแบ่งสัดส่วนให้กลุ่มที่จุกจิกน้อยก่อน ถ้าเค้าซื้อน้อยแต่ไม่จุกจิก แสดงว่าเค้ามีความสนใจในการซื้อสินค้าเรา เค้าอาจจะไปบอกต่อได้ กลุ่มที่เราไม่ต้องให้ความสำคัญมาก กลุ่มที่จุกจิกมากซื้อสินค้าน้อย และจุกจิกมากซื้อมาก เพราะทำให้เราเสียเวลาที่จะไปให้ความสำคัญ
 
">
">
6.  กลัวการเสียหน้า คนเราเวลาทำงานมันก็มีความผิดพลาดบ้าง มีความล้มเหลวบ้าง วิธีการแก้ 
ล้มเหลวมี 2 วิธี 1. ไม่ต้องกลัวเสียหน้า 2. ตั้งเป้าให้สูงเข้าไว้ เพราะว่าพอเราตั้งเป้าสูง อุปสรรคจะเป็นเรื่องเล็ก
 
">
">
">
 
 
">
">
">
7.  หลุมพรางแห่งค่านิยมของสังคมนั้น ๆ เป็นค่านิยมของกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จ เช่น การซื้อรถหรู ซื้อบ้านแพง ๆ เป็นหลุมพลางที่ทำให้ชีวิตเราต้องโฟกัสเกี่ยวกับเรื่องการหาเงิน เพื่อจะมาตอบสนองความต้องการของเรา ซึ่งจริง ๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่ผิด เนื่องจากชีวิตเราไม่จำเป็นที่ต้องการหาสิ่งเหล่านี้ เรามีความสุขในการใช้รถในการไม่แพง การมีที่พักอาศัยที่ถ่ายเทสะดวก ให้เรามองเรื่องประโยชน์เป็นหลัก และให้เราเอาเวลาที่เหลือไปใช้ในการพัฒนาประโยชน์คืนกลับสังคม มองโลกให้กว้างขึ้น โลกมีหลายมิติ
 
">
">
เล่นBB
  อุปกรณ์เทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น บีบี ไอแพด การที่จะทำความเข้าใจเรียนรู้วิธีการใช้งานมันเสียเวลา  

">
">
">
">
">
วิธีเลี่ยงหลุมพราง
">
 
1. ต้องเปลี่ยนโหมดตัวเอง อย่าตั้งโหมดรับต้องตั้งโหมดลุก ต้องวางแผนงานก่อนการทำงาน แต่ละวันต้องถามตัวเองก่อนว่าวันนี้เราจะทำอะไร 
 
2. สร้างความสมดุลในชีวิต อย่าไปโฟกัสเรื่องงานอย่างเดียว   ชีวิตเรามีหลายมิติ
 
3. การจัดระเบียบ การจัดระเบียบในการวางสิ่งของ จัดระเบียบชีวิตตัวเองให้เข้าที่เข้าทาง 
 
">
4. นอนให้พอ  การนอนให้นอนแต่หัวค่ำ ตื่นแต่เช้า บางคนเข้าใจว่าการทำงานหนักนอนดึกและจะได้เวลางานมาก จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ คือเวลาที่ได้มาเป็นเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพ หมายถึงช่วงเช้าเราอาจจะเสียไปทั้งเช้า เสียไปทั้งบ่ายเลย กับสมองที่มันไม่ปลอดโปร่ง มึน ๆ แต่ถ้าเรานอนพอ ในช่วงเช้ากับช่วงบ่ายของเรา อาจจะเป็นช่วงเช้าที่ดีมากเลย จัดการปัญหาต่าง ๆ ได้ ดีจริง ๆ 
 
5. ทำทีละอย่าง อย่าทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
 
ในเวลางานเล่นBB
ไม่แจกงานให้ลูกน้อง สาเหตุเกิดจากการไม่ไว้ใจใคร ไม่มั่นใจในความ สามารถตัวเอง
">

">
">
ข้อคิดในการบริหารเวลา 2 ข้อ ดังนี้
">
 
1. การลงมือทำ คนส่วนใหญ่มักจะหมดเวลาไปกับการจด ๆ จ้อง ๆ ตั้งท่าว่าจะทำ แต่ว่าไม่ลงมือสักที 
 
">
2. ยังไม่พร้อม เช่น เวลาจะทำงาน  เงื่อนไขยังไม่พร้อม ต้องรอทุกอย่างให้สมบรูณ์แบบ ความพร้อมของเราอยู่ที่ใจ เริ่มลงมือเลย เดี๋ยวสุดท้ายก็จะสำเร็จ
 
          2.1อย่ามัวแต่คิด 
">
          2.1ต้องมีการวางแผน คิดถึงเป้าหมาย
">
 
             ถ้าอยากจะจัดสรรเวลาตัวเองให้เป็นประโยชน์จริง ๆ ล่ะก็  วิธีการเช็คมีอยู่ว่าเอากระดาษขึ้นมา แล้วจดเริ่มต้นประมาณสัก 7 วันแรกให้จริงจังหน่อย ตกเย็นเลิกงานกลับบ้านแล้ว เขียนเลยว่าวันนี้ทำอะไร แล้วเราจะพบว่าอะไรที่มันคุ้มอะไรที่มันเสียไปอย่างไม่ค่อยคุ้มค่า ถ้าเกิดทั้งวันตัวเองจำไม่ได้ พักเที่ยงจดสักที ตกบ่ายจดอีกรอบ จดจริง ๆมันแค่ 4 -5 นาทีก็เสร็จแล้ว กลางคืนจดอีกที แล้วมาทบทวนตัวเองดู เราจะพบว่าเรามีเวลาศนูย์เปล่า เวลาที่เสียไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่องเยอะทีเดียว เวลาที่ใช้งานเป็นสาระสำคัญเป็นประโยชน์จริง ๆ มันแค่นิดเดียว ถ้าเราจัดเวลาตรงนี้มากขึ้น เราจะบริหารเวลาได้ดีกว่าเก่าอีกเยอะ ทำเช็คแบบนี้แค่ 7 วัน เราจะรู้จักตัวเองขึ้นมาอีกอย่างมหาศาล
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
 
รับชมรายการทันโลก ทันธรรม ตอนเวลาที่หายไป
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
องค์พระของท่านคือสิ่งมหัศจรรย์ของโลกองค์พระของท่านคือสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

วิธีการแก้ปัญหาการทำงานกับลูกน้องเจ้าปัญหาวิธีการแก้ปัญหาการทำงานกับลูกน้องเจ้าปัญหา

ความศักดิ์สิทธิ์พระฉลองชัย ชิตัง เมความศักดิ์สิทธิ์พระฉลองชัย ชิตัง เม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ