ประมวลภาพ ซูเปอร์มูน ทุกมุมโลก


[ 21 มี.ค. 2554 ] - [ 18276 ] LINE it!

ประมวลภาพ super moon ทุกมุมโลก

เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย 
เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย
 
เมืองซินเจียน จีน 
เมืองซินเจียน จีน
 
เมืองฮาร์บิน จีน
เมืองฮาร์บิน จีน

โรม อิตาลี 
โรม อิตาลี

โลซาน สวิตเซอร์แลนด์ 
โลซาน สวิตเซอร์แลนด์

บรูโนสไอเรต อาร์เจนตินา 
บรูโนสไอเรต อาร์เจนตินา

มาดริด สเปน 
มาดริด สเปน

ลอสแองเจอลิส สหรัฐฯ
ลอสแองเจอลิส สหรัฐฯ

หวั่น! super moon ดวงจันทร์ใกล้โลก 19 มี.ค.

เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่

 
ดวงจันทร์ดวงใหญ่ 
ดวงจันทร์ดวงใหญ่อาจจะมาพร้อมกับภัยพิบัติ

        ทุกครั้งที่พระจันทร์เต็มดวง ถ้าหากเราได้แหงนหน้ามองขึ้นไปบนฟ้า ใครต่อใครหลาย ๆ คนก็คงจะชื่นชอบภาพดวงจันทร์ดวงกลมส่องสว่างสวยงามเด่นตระการตาตรงหน้าจนเผลอชื่นชมมันอยู่นานสองนานเลยทีเดียว แต่สำหรับวันนี้แล้ว ดูเหมือนว่าคนที่ชอบมองพระจันทร์เต็มดวงอาจจะต้องใช้เวลาชื่นชมกับความงดงามของมันมากกว่าเดิมสักหน่อย เมื่อปรากฎการณ์ดวงจันทร์โคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 19 ปี หรือ super moon กำลังจะอุบัติขึ้นในคืนวันที่ 19 มีนาคมนี้ เวลาประมาณ  02.00 น.
 
 
           โดยเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในคืนวันที่ 19 มีนาคมที่จะถึงนี้ คนบนโลกจะได้เห็นปรากฎการณ์ "ซูเปอร์มูน" หรือดวงจันทร์ดวงใหญ่ เนื่องจากเป็นค่ำคืนที่ดวงจันทร์จะโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 19 ปี โดยคาดว่ามันจะโคจรห่างจากโลกเพียง 356,577 กิโลเมตรเท่านั้น จากปกติที่โคจรในระยะห่างเฉลี่ย 384,400 กิโลเมตร ประจวบเหมาะกับค่ำคืนนั้น ยังเป็นค่ำคืนที่ดวงจันทร์เต็มดวงอีกด้วย ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าว จะส่งผลให้คนบนโลกเห็นดวงจันทร์ดวงใหญ่กว่าดวงจันทร์เต็มดวงที่เคยเห็นถึง 14% และดวงจันทร์ก็จะส่องสว่างกว่าค่ำคืนดวงจันทร์เต็มดวงทั่วไปถึง 30% นอกจากนี้ มันยังส่งผลให้โลกเกิดน้ำขึ้นน้ำลงมากกว่าปกติ กล่าวคือ ระยะเวลาที่น้ำขึ้นก็ขึ้นสูงมาก ขณะที่เมื่อน้ำลง น้ำก็จะลดลงมากกว่าปกติเช่นกัน
 
 
รอบ19ปีโคจรใกล้โลกที่สุด 
รอบ 19 ปี โคจรมาใกล้โลกมากที่สุด

           ถึงแม้ว่าปรากฎการณ์ super moon จะทำให้ค่ำคืนวันที่ 19 มีนาคมเป็นค่ำคืนที่งดงามสว่างไสวกว่าทุก ๆ คืนอย่างไร แต่ผู้คนในหลายพื้นที่ทั่วโลก กลับไม่อยากให้ค่ำคืนนั้นมาถึง ด้วยความเชื่อที่ว่า เมื่อดวงจันทร์โคจรเข้าใกล้โลกในระยะที่ใกล้ผิดปกติ แรงดึงดูดของมันอาจจะส่งผลให้เกิดหายนะบางอย่างขึ้นบนโลกเช่นกัน โดยในขณะนี้ ประเด็นเรื่องดวงจันทร์ในคืน 19 มีนาคม กำลังถูกพูดถึงกันในวงกว้าง หลังจากมีข่าวลือออกมาว่า การที่ดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้าใกล้โลกครั้งนี้ อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว พายุพัดถล่ม สึนามิ หรือภูเขาไฟระเบิดก็เป็นได้ เหมือนกับที่มันได้เคยเกิดขึ้นในช่วงที่ก่อนหรือหลังค่ำคืนซูเปอร์มูนมาแล้วหลายครั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยนับตั้งแต่มีการบันทึกในประวัติศาสตร์ พบว่า ในปี ค.ศ.1955, 1974, 1992 และ 2005 ได้เคยปรากฎการณ์ซูเปอร์มูนมาแล้ว และในปีดังกล่าวก็มีภัยพิบัติ และสภาพอากาศที่เลวร้ายเกิดขึ้นบนโลกในช่วงสัปดาห์ที่เกิดปรากฎการณ์ super moon พอดี
 
 
           จากรายงานภัยพิบัติระบุว่า ในปี ค.ศ.1938 พายุเฮอริเคนได้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับ super moon , ในปี ค.ศ.1955 ได้เกิดน้ำท่วมในฮันเตอร์วัลเลย์ ในออสเตรเลียในช่วงซูเปอร์มูนเช่นกัน และในปี ค.ศ.1974 ซูเปอร์มูนก็เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับพายุไซโคลนเทรซี่ ที่สร้างความเสียหายมหาศาลในเมืองดาร์วิน ออสเตรเลีย ส่วนในปี ค.ศ.2005 ก่อนที่จะเกิดปรากฎการณ์ซูเปอร์มูนเพียงไม่กี่วัน ก็มีเหตุการณ์สึนามิเกิดขึ้นในอินโดนีเซีย คร่าชีวิตผู้คนหลายหมื่นคนไปในช่วงเวลานั้น  ซึ่งข้อมูลดังกล่าว ทำให้หลายคนเชื่อว่า มันมีความเป็นไปได้ที่การเกิดซูเปอร์มูนในสัปดาห์หน้านี้จะมาพร้อมกับภัยพิบัติบางอย่างเช่นกัน
 
 
ดวงกลมสวยงมาตระการตา 
สวยงามตระการตา

           และนอกจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ความเป็นไปได้ของการเกิดภัยพิบัติในช่วงซูเปอร์มูนมีมากขึ้นไปอีก นั่นคือ เคน ริง นักโหราศาสตร์เจ้าของฉายา "มูนแมน" ที่พยากรณ์อากาศและการเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ บนโลกด้วยดวงจันทร์ ได้ออกมาเตือนว่า ในช่วงค่ำคืน super moon ที่จะถึงนี้ อาจเกิดแผ่นดินไหวในเมืองไครซท์เชิร์ช นิวซีแลนด์ขึ้นอีกครั้ง และอาจมีความรุนแรงมากกว่าเดิม โดย เคน ริง ได้ออกมาเปิดเผยคำทำนายดังกล่าว หลังจากที่เขาเคยโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ในวัน ที่ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อเตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นในไครซท์เชิร์ช ระหว่างวันที่ 15-25 กุมภาพันธ์ โดยเฉพาะวันที่ 18 ในเมืองไครซท์เชิร์ช หรืออาจคลาดเคลื่อนได้ประมาณ 3 วัน ซึ่งหลังจากเผยแพร่คำทำนายได้เพียง 1 สัปดาห์ เหตุการณ์แผ่นดินไหวก็ได้เกิดขึ้นจริงในเมืองไครซท์เชิร์ชตามคำทำนายของเขา โดยเกิดขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
 
 
           อย่างไรก็ดี ด้านนายเดวิด ฮาร์แลนด์ นักประวัติศาสตร์อวกาศได้ออกมาเปิดเผยว่า ดวงจันทร์ไม่ได้มีอิทธิพลถึงขั้นที่จะทำให้โลกเกิดภัยพิบัติได้ขนาดนั้น มันจะส่งผลกระทบเพียงแค่ทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงมากกว่าที่เคยเป็นเท่านั้น จะไม่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟระเบิดแต่อย่างใด แต่หากเกิดภัยพิบัติใด ๆ เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ก็คงเป็นความบังเอิญที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดซูเปอร์มูนเท่านั้น ไม่ได้มาจากอิทธิพลของดวงจันทร์อย่างแน่นอน
 
 
สีเหลืองดวงจันทร์น่าชวนมอง 
สีเหลืองสดน่าชวนมอง

          ทั้งนี้ ดวงจันทร์มีระยะห่างจากโลกไม่เท่ากันในแต่ละคืน เพราะไม่ได้โคจรรอบโลกเป็นวงกลม ทำให้แต่ละเดือน จะมีช่วงที่ดวงจันทร์โคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุด หรือที่เรียกว่า Perigee ซึ่งโดยปกติแล้วจะอยู่ใกล้โลกมากที่สุดในระยะห่างประมาณ 363,104 กิโลเมตร และช่วงที่ดวงจันทร์โคจรห่างโลกมากที่สุด หรือ Apogee อยู่ที่ระยะห่างประมาณ 405,696 กิโลเมตร แต่ช่วงเวลาที่มันโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุด และยังเป็นดวงจันทร์เต็มดวงด้วย จะมีให้เห็น 2-3 ปีต่อ 1 ครั้งเท่านั้น แต่ในปีนี้ ดวงจันทร์จะอยู่ในจุดที่ใกล้กว่าทุก ๆ ครั้ง ในรอบ 19 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ซูเปอร์มูนที่กำลังจะเกิดขึ้นในคืนวันที่ 19 มีนาคมนี้ จึงเป็นปรากฎการณ์ที่น่าจับตาดูมากเลยทีเดียว
 
 
ใกล้โลกมากที่สุด 
ใกล้โลกมากที่สุด
 
        สรรพสิ่งในโลกล้วนอนิจจังซึ่งไม่มีอะไรที่แน่นอนเลย เราควรสั่งสมบุญให้มากๆสร้างบุญสร้างกุศลเพื่อที่จะได้ติดตามไปในภพหน้าซึ่งในขณะนี้มีโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ภาคฤดูร้อน โดยผู้บวชไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อยากเชิญชวนชายแท้ทั่วประเทศ ผู้ที่อยากสั่งสมบุญและบวชทดแทนคุณบิดามารดาโอกาสที่ดีมาถึงท่านแล้ว อย่าพลาดนะครับ
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ปลาตายนับแสน ก่อนเกิดสึนามิ สัญญานเตือนจากสัตว์ปลาตายนับแสน ก่อนเกิดสึนามิ สัญญานเตือนจากสัตว์

แผ่นดินไหวพม่า 6.8 ริกเตอร์ สะเทือนถึงกรุงเทพ พม่าดับแล้ว 25 รายแผ่นดินไหวพม่า 6.8 ริกเตอร์ สะเทือนถึงกรุงเทพ พม่าดับแล้ว 25 ราย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์