ปลาตายนับแสน ก่อนเกิดสึนามิ สัญญานเตือนจากสัตว์


[ 22 มี.ค. 2554 ] - [ 18286 ] LINE it!

        พฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ บ่งบอกถึงภัยพิบัติที่ไม่ควรมอง

ข้ามที่จะเกิดขึ้นควรระวัง

นกเริ่มบินหนีหลังได้รับสัญญาน 
สัมผัสได้ถึงหายานะ
 
        แทบจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มนุษย์จะสามารถสร้างเทคโนโลยีขึ้นมาใช้อำนวยความสะดวกและป้องกันตัวเองจากภัยรอบตัวมาแล้วมากมายเช่นไร แต่เหนือสิ่งอื่นใดยังมีสิ่งหนึ่งที่ไม่ว่าเทคโนโลยีใด ๆ ก็ไม่อาจจะรับมือมันได้เลย และนั่นคือ ภัยพิบัติจากธรรมชาติโดยแท้จริง เพราะทุกครั้งที่ภัยพิบัติต่าง ๆ มันได้เกิดขึ้น มันมักจะมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยและไม่บอกล่วงหน้าเลยแม้แต่นิดเดียว จนทำให้หลายหมื่นหลายแสนชีวิต ต้องสังเวยให้กับภัยธรรมชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ จากเหตุการณ์ภัยพิบัติร้ายแรงที่เคยเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
 
         แต่ถึงแม้ว่าภัยธรรมชาติจะเกิดขึ้นแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยจนมนุษย์ไม่ทันได้เตรียมตัวแทบทุกครั้งไป นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าธรรมชาติจะไม่มีการส่งสัญญาณใด ๆ ให้รับรู้ก่อนเลย เพราะหากสังเกตให้ดี ๆ แล้วเรา จะพบว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดภัยพิบัติหรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศบนโลกใบนี้นั้น ธรรมชาติได้ส่งสัญญาณเตือนให้มนุษย์เตรียมรับมือแล้วแทบทุกครั้ง เพียงแต่เรามักจะมองข้ามและมันมักจะมาในรูปแบบของสัญญาณปริศนาที่ยากต่อการตีความได้เลยทีเดียว และมนุษย์ก็มักจะละเลยมันไปในที่สุดเท่านั้นเอง
 
         และสัญญาณภัยธรรมชาติที่ว่านี้ก็คือ พฤติกรรมสัตว์หลายชนิด ที่แสดงออกอย่างแปลกประหลาดนั่นเองและ ก่อนที่จะเกิดภัยพิบัติตามมาในทุก ๆ ครั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการอพยพของนกก็ตาม การเห่าหอนของสุนัขก็ตาม การร้องของแมวอย่างต่อเนื่องก็ตาม หรือแม้แต่การตายของสัตว์ต่าง ๆก็ตาม ที่มนุษย์มักจะคิดว่ามันคือการตายปริศนานั่นเอง แต่แท้จริงแล้วมันมีสาเหตุที่มนุษย์หาคำตอบไม่ได้เลย และมันก็เชื่อมโยงกับความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติอย่างแยกไม่ออก เพราะสัตว์เหล่านี้ ล้วนมีประสาทสัมผัสที่ไวและละเอียดอ่อนมากกว่ามนุษย์หลายเท่านัก พวกมันสามารถรับรู้ถึงภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ได้ อย่างที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ และยิ่งไปกว่านั้น สัตว์หลายชนิดยังอ่อนไหวต่อความเปลี่ยนแปลงในช่วงก่อนเกิดภัยพิบัติ ซึ่งทำให้มันถึงกับตายหมู่มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน
 
ธรรมชาติได้เตือนเราแล้ว 
ธรรมชาติได้เตือนเราแล้วแต่เรามองข้าม
 
          หากจะมองย้อนกลับไปในเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในอดีตหลายครั้ง จะพบว่า สัตว์หลายชนิดมักจะมีพฤติกรรมแปลก ๆ และมีการตายหมู่ของสัตว์เกิดขึ้นแทบทุกครั้ง เช่น
 
          เมื่อปี พ.ศ.2519 หมีแพนด้าในสวนสัตว์เมืองตังฉาน แสดงพฤติกรรมแปลก ๆ ให้ผู้คนฉงนงงงวย เมื่อมันเอามือกุมหัวแล้วส่งเสียงร้องโหยหวนอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง และหลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 240,000 คน
 
         ส่วนเมื่อปี พ.ศ.2538 ผู้คนในเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น ต้องเอามืออุดหูไปตาม ๆ กัน เมื่อสุนัขต่างส่งเสียงเห่าหอนดังไปทั่วเมืองตลอดทั้งวันทั้งคืน ต่อมาเพียง 1 วันเท่านั้น ก็เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ขึ้น คร่าชีวิตชาวเมืองโกเบไปกว่า 6,400 คน
 
          และเมื่อปี พ.ศ.2542 ก็เกิดเหตุการณ์คล้ายกันนี้ขึ้นอีก เมื่อสุนัขในเมืองอิซมิท ประเทศตุรกี ต่างพากันเห่าหอนทั้งวันทั้งคืน ขณะที่แมว นก และสัตว์ต่าง ๆ ในเมืองก็มีพฤติกรรมหวาดระแวง รวมทั้งหนูก็ขึ้นมาเพ่นพ่านวิ่งไปวิ่งมาอยู่บนพื้นดิน เป็นเวลากว่า 5 วัน และในที่สุดก็เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ริกเตอร์ขึ้น คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 45,000 คนในขณะนั้น
 
          หรือแม้แต่สึนามิที่เคยเกิดขึ้นในบ้านเรา เมื่อปี พ.ศ.2547 ก็ไม่ได้ต่างอะไรกัน เพราะก่อนหน้าที่จะเกิดคลื่นยักษ์พัดถล่มภาคใต้นั้น ชาวประมงหลายคนพบว่า มีปลิงทะเลซึ่งเป็นสัตว์น้ำลึก และปลาทะเลหลายชนิด ว่ายเข้ามาอยู่บริเวณชายฝั่ง จนทำให้ชาวประมงพากันยิ้มร่า ดีใจที่จับปลาได้จำนวนมากขึ้น แต่แล้วในเดือนต่อมา ก็เกิดภัยพิบัติสึนามิขึ้น คร่าชีวิตผู้คนไปมากมายอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว
 
นกตกลงมาเสียชีวิตธรรมชาติได้เตือนอะไรบางอย่าง 
 ธรรมชาติได้เตือนอะไรบางอย่าง
 
           จากพฤติกรรมแปลกประหลาดของสัตว์ที่เกิดขึ้นก่อนเกิดภัยพิบัติทุกครั้ง ทำให้มีนักวิทยาศาสตร์หลายท่านออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า สัตว์ต่าง ๆ รับรู้สัญญาณภัยพิบัติที่มนุษย์ไม่สามารถรับรู้ได้ อย่างเช่น แรงสั่นสะเทือน เสียงคลื่นต่าง ๆ สัตว์หลายชนิดจะสามารถจับสัญญาณความถี่ต่ำที่มนุษย์ไม่ได้ยินได้ และพวกมันก็สามารถรับรู้ได้ก่อนภัยพิบัติจะมาถึงหลายวันเลยทีเดียว พวกมันจึงแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ ออกมา เพื่อบอกให้รู้ว่าภัยพิบัติกำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้า ดังนั้น พฤติกรรมแปลก ๆ ของสัตว์จึงเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์รับรู้ได้ว่า ต้องมีความเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้นกับโลกอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงก็ตาม
 
            ทั้งนี้ หากจะนำพฤติกรรมสัตว์มาเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นในปีนี้หลายเหตุการณ์ จะพบว่า ความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างได้เกิดขึ้นจริงหลังจากที่มีสัญญาณปริศนาจากสัตว์ต่าง ๆ เริ่มจากในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ทั่วโลกต่างตกตะลึงกับปรากฎการณ์สัตว์ตายปริศนา ที่ไม่อาจหาสาเหตุได้ โดยเฉพาะในแถบยุโรป นกหลายหมื่นตัวได้ตกลงมาตาย และฝูงปลา รวมถึงสัตว์น้ำต่าง ๆ ก็ลอยมาตายปริศนา สร้างความฮือฮามากในขณะนั้น แต่แล้วหลังจากนั้นไม่ถึงเดือน หลายพื้นที่บนโลกก็ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ พายุหิมะ รุนแรงกว่าหลายสิบปีที่ผ่านมา จนคร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย ส่วนในออสเตรเลีย ในช่วงต้นปีก็เคยมีเหตุการณ์ปลาน้อยใหญ่นับพันตายบริเวณชายฝั่ง ก่อนจะมีพายุไซโคลนพัดถล่มออสเตรเลีย และต่อมาในนิวซีแลนด์ ก็มีฝูงปลาและวาฬนับร้อยขึ้นมาตายเกยตื้น ก่อนจะแผ่นดินไหวในไครซท์เชิร์ทเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
 
จงสัมผัสธรรมชาติให้ได้แล้วจะได้รับรู้ถึงหายานะ
สัมผัสธรรมชาติให้ได้แล้วจะได้เตรียมตัวทัน
 
            ส่วนภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่เพิ่งเกิดขึ้นหมาด ๆ ในประเทศญี่ปุ่นนั้น หากใครลองติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสัตว์ตายก่อนหน้านั้น จะพบว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดแผ่นดินไหวเพียง 2 วัน ได้มีปลานับล้านตายเกลื่อนบริเวณท่าเรือเรดอนโด ในแคลิฟอร์เนีย ชายฝั่งที่อยู่ด้านตรงกันข้ามกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหลังจากมีการตายของปลาเหล่านี้ ก็ได้มีการออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 10 มีนาคมว่า ปลานับล้านตายจากการขาดออกซิเจน เนื่องจากมันหนีกระแสน้ำที่ขึ้นลงอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็เกิดสึนามิพัดเข้าชายฝั่งญี่ปุ่นในวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา
 
            จากพฤติกรรมแปลกประหลาดของสัตว์ที่เกิดขึ้น ก่อนเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ตามมาทุกครั้ง ก็คงเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า พฤติกรรมของสัตว์นั้นเชื่อมโยงกับความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติอย่างน่าทึ่ง และมันเป็นสัญญาณภัยพิบัติที่มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเทคโนโลยีใด ๆ ในขณะนี้ ดังนั้น คงถึงเวลาแล้วที่มนุษย์บนโลกควรให้ความสำคัญกับสัญญาณภัยพิบัติจากสัตว์หลายชนิดกันมากขึ้น เพื่อที่มนุษย์จะได้รู้ตัวและเตรียมรับมือกันได้ทันก่อนที่ภัยพิบัติจะมาถึง
 
             อย่างไรก็ดี จากความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์และภัยพิบัติข้างต้น ได้ทำให้เกิดการตั้งข้อสันนิษฐานและเตรียมรับมือภัยพิบัติกันอีกครั้งในขณะนี้ เมื่อล่าสุด ได้มีรายงานว่าหลังจากที่สึนามิพัดถล่มชายฝั่งญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ชายฝั่งแคลิฟอร์เนียซึ่งอยู่ตรงกันข้าม ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เมื่อไส้เดือนจำนวนมากต่างโผล่ขึ้นมาบนดินในวอชิงตันสเตทช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งนั่นอาจเป็นผลจากแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หรืออาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าภัยพิบัติร้ายแรงครั้งใหม่ หรือการเปลี่ยนแปลงสักอย่างกำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้าก็เป็นได้ งานนี้คนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวก็ต้องระมัดระวังกันมากขึ้นและคอยติดตามกันต่อไปแล้วล่ะ
 
        สรรพสิ่งในโลกล้วนอนิจจังซึ่งไม่มีอะไรที่แน่นอนเลย เราควรสั่งสมบุญให้มากๆสร้างบุญสร้างกุศลเพื่อที่จะได้ติดตามไปในภพหน้าซึ่งในขณะนี้มีโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ภาคฤดูร้อน โดยผู้บวชไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อยากเชิญชวนชายแท้ทั่วประเทศ ผู้ที่อยากสั่งสมบุญและบวชทดแทนคุณบิดามารดาโอกาสที่ดีมาถึงท่านแล้ว อย่าพลาดนะครับ
 
 
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
 
 
เกาะติดสถานการณ์ สึนามิ Hot

รับชมวีดีโอ พระมหา ดร.สมชาย ฐานวุฑโฒ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย
เทศนาในเรื่อง เหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นที่แรงที่สุดใน 150 ปี

 
ที่มา www .kapook .com


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

แผ่นดินไหวพม่า 6.8 ริกเตอร์ สะเทือนถึงกรุงเทพ พม่าดับแล้ว 25 รายแผ่นดินไหวพม่า 6.8 ริกเตอร์ สะเทือนถึงกรุงเทพ พม่าดับแล้ว 25 ราย

วันนี้! 2 ทุ่ม มาปิดไฟ ลดโลกร้อนกันเถอะวันนี้! 2 ทุ่ม มาปิดไฟ ลดโลกร้อนกันเถอะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์