คุณพ่อสามีประกอบเหตุมาอย่างไร จึงมีฐานะร่ำรวยในตอนแรก แล้วก็ตกต่ำลงอย่างถาวร


[ 18 เม.ย. 2554 ] - [ 18256 ] LINE it!

รวยขยักขย่อน
 
คำถามจากทางบ้าน:
        คุณพ่อสามีชอบดื่มเหล้า เจ้าชู้ ตีไก่ เล่นการพนัน สมัยอดีตเคยเป็นตำรวจพลร่มฝ่ายเสนารักษ์ ไปประจำการที่ไหนก็จะมีภรรยามีลูกที่นั่น ต่อมาท่านก็ลาออกจากราชการ พาครอบครัวไปซื้อที่ดินเพื่อทำเกษตรกรรมและเปิดคลินิกรักษาคนไข้ กิจการรุ่งเรืองมาก แต่เพราะความเจ้าชู้และชอบเล่นการพนันทำให้กิจการเจริญลงเรื่อยๆ
 
        คุณพ่อสามีจึงทยอยขายที่ดินจนหมด แล้วก็ขายบ้าน แต่บุญยังส่งผล ท่านได้นำเงินที่มีอยู่ไปซื้อที่ดินปลูกบ้านเปิดคลินิกอยู่อีกแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเดียวกัน กิจการรุ่งเรืองกว่าเดิม ร่ำรวยมีชื่อเสียงมาก ถูกรับเลือกให้เป็นแพทย์ประจำตำบล แต่ก็ยังประพฤติตัวเช่นเดิม คือ เจ้าชู้ เล่นการพนัน
 
ในอดีตทำทานไม่สม่ำเสมอ และมักจะมาเสียดายในภายหลัง
ในอดีตทำทานไม่สม่ำเสมอ และมักจะมาเสียดายในภายหลัง
 
        ในที่สุดท่านก็เลยต้องขายบ้านหลังที่สอง แล้วก็มาปลูกบ้านไม้ ๒ ชั้น คราวนี้คงหมดบุญจริงๆ เพราะฐานะไม่กลับมาดีอีก จนต้องแกะไม้กระดานฝาบ้านและหลังคาขายจนเกือบหมด ปัจจุบันมีที่อยู่อาศัยเป็นกระต๊อบมุงด้วยหญ้าคา ฝาบ้านก็ทำจากไม้ไผ่ที่เคยทำเล้าไก่ สภาพบ้านไม่ต่างจากเล้าไก่เลยค่ะ
 
        คุณพ่อสามีประกอบเหตุมาอย่างไร จึงมีฐานะร่ำรวยในตอนแรก แล้วก็ตกต่ำลงอย่างถาวร ต้องอยู่กระต๊อบที่มีสภาพไม่ต่างกับเล้าไก่ กรรมใดทำให้ท่านป่วยมีเลือดออกในสมองเป็นอัมพาตชั่วคราว แต่ก็หายได้ในภายหลังคะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        คุณพ่อสามีชีวิตช่วงแรกร่ำรวย ต่อมาตกต่ำอย่างถาวร ต้องอยู่ในกระต๊อบที่ไม่ต่างจากเล้าไก่ เพราะในอดีตทำทานไม่สม่ำเสมอ และมักจะเสียดายในภายหลัง คือ ทำๆ หยุดๆ แถมทำไปแล้วแทนที่จะปลื้มดีใจว่า เราได้ทำทาน เอาชนะความตระหนี่ กลับคิดว่า “แหม รู้อย่างนี้ไม่น่าทำเลย” บุญเลยขาดตอน ทรัพย์สมบัติจึงขาดตอน รวยขยักขย่อน รวมกับปัจจุบันเป็นนักเลง เจ้าชู้ และเป็นนักการพนัน จึงทำให้ชีวิตตกต่ำในภายหลัง ต้องมาอยู่กระต๊อบที่ไม่ต่างจากเล้าไก่
 
เพราะกรรมในปัจจุบันชอบเล่นการพนัน ตีไก่ ทุบหัวปลามาทำเป็นอาหาร มารวมส่งผล
เพราะกรรมในปัจจุบันชอบเล่นการพนัน ตีไก่ ทุบหัวปลามาทำเป็นอาหาร มารวมส่งผล
 
        ป่วยมีเลือดออกในสมอง เป็นอัมพาตชั่วคราว เพราะกรรมในปัจจุบันที่ชอบเล่นการพนัน ตีไก่ อีกทั้งทุบหัวปลามาทำเป็นอาหาร มารวมส่งผล แต่หายได้เพราะบุญที่ทำตามประเพณีในปัจจุบันมาตัดรอนวิบากกรรมไว้
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๐


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญในพระพุทธศาสนากับบุญสังคมสงเคราะห์ที่ลูกทำจะส่งผลแตกต่างกันอย่างไรบุญในพระพุทธศาสนากับบุญสังคมสงเคราะห์ที่ลูกทำจะส่งผลแตกต่างกันอย่างไร

การกู้ยืมเงินมาทำบุญจะได้บุญมากน้อยแค่ไหนการกู้ยืมเงินมาทำบุญจะได้บุญมากน้อยแค่ไหน

ทำไมช่วงที่ลูกนั่งสมาธิมาก อุปสรรคจะน้อย กับเหตุใดลูกและคู่บุญทำบุญแบบเทกระเป๋ามาตลอดทำไมช่วงที่ลูกนั่งสมาธิมาก อุปสรรคจะน้อย กับเหตุใดลูกและคู่บุญทำบุญแบบเทกระเป๋ามาตลอด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา