บุญในพระพุทธศาสนากับบุญสังคมสงเคราะห์ที่ลูกทำจะส่งผลแตกต่างกันอย่างไร


[ 19 เม.ย. 2554 ] - [ 18262 ] LINE it!

บุญสงเคราะห์โลกกับบุญในพระพุทธศาสนา/อยากทำบุญให้อิ่มใจ
 
คำถามจากทางบ้าน:
        บุญในพระพุทธศาสนากับบุญสังคมสงเคราะห์ที่ลูกทำจะส่งผลแตกต่างกันอย่างไร การทำบุญกับวัดในญี่ปุ่น จะได้ผลบุญแตกต่างจากวัดไทยอย่างไรคะ
 
        ลูกรักการทำบุญ รักการปฏิบัติธรรม อยากทำบุญมากๆ ให้อิ่มใจ แต่หาเงินไม่เก่ง คิดหนทางไม่ออก จะต้องทำอย่างไรคะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        บุญสังคมสงเคราะห์กับบุญที่ทำในพระพุทธศาสนาจะส่งผลต่างกัน คือ บุญที่ทำในพระพุทธศาสนาจะส่งผลให้เกิดในร่มเงาของพระพุทธศาสนา อีกทั้งมีฐานะร่ำรวยมากๆ คือ เกิดเป็นชาวพุทธแท้และรวย เหมือนท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีหรือมหาอุบาสิกาวิสาขา
 
บุญสังคมสงเคราะห์กับบุญที่ทำในพระพุทธศาสนาจะส่งผลต่างกัน
บุญสังคมสงเคราะห์กับบุญที่ทำในพระพุทธศาสนาจะส่งผลต่างกัน
 
        ส่วนบุญที่สงเคราะห์โลก เช่น สร้างโรงเรียน โรงพยาบาล ช่วยเหลือคนยากคนจน ก็จะทำให้มีฐานะร่ำรวย แต่จะน้อยกว่า เนื่องจากผู้รับไม่ได้เป็นแหล่งเนื้อนาบุญ และอาจไม่ได้เกิดในร่มเงาของพระพุทธศาสนา เพราะใจไม่ได้ผูกพันกับพระพุทธศาสนา
 
        ไม่ว่าจะทำบุญกับวัดไหนที่ไหนก็ตาม ก็ต้องดูว่า ท่านบำเพ็ญสมณธรรมหรือไม่ ประพฤติพรหมจรรย์หรือเปล่า อุดมไปด้วยศีลสมาธิปัญญาเพียงใด เป็นต้น ถ้าครบองค์ประกอบทุกอย่างก็ได้บุญมาก
 
ลูกรักการทำบุญ รักการปฏิบัติธรรม อยากทำบุญมากๆ ให้อิ่มใจ
ลูกรักการทำบุญ รักการปฏิบัติธรรม อยากทำบุญมากๆ ให้อิ่มใจ
 
        ลูกก็ทำบุญดีอยู่แล้ว แต่หยาบๆ ลูกก็ต้องศึกษาหาความรู้ในทุกด้าน จากผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตว่า เขาทำอย่างไรจึงสมหวังในชีวิต แล้วนำกลับมาพัฒนาตนเอง ก็จะทำให้ชีวิตสมปรารถนาขึ้น คิดไม่ออกก็ให้ออกจากความคิด ทำจิตให้สงบ เดี๋ยวเราก็จะพบทางออก
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๑๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๘


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การกู้ยืมเงินมาทำบุญจะได้บุญมากน้อยแค่ไหนการกู้ยืมเงินมาทำบุญจะได้บุญมากน้อยแค่ไหน

ทำไมช่วงที่ลูกนั่งสมาธิมาก อุปสรรคจะน้อย กับเหตุใดลูกและคู่บุญทำบุญแบบเทกระเป๋ามาตลอดทำไมช่วงที่ลูกนั่งสมาธิมาก อุปสรรคจะน้อย กับเหตุใดลูกและคู่บุญทำบุญแบบเทกระเป๋ามาตลอด

บุพกรรมใดสามีของลูกจึงได้มีโอกาสทำบุญใหญ่ที่สุดในชีวิตสำเร็จหลังจากที่เขาตายไปแล้วบุพกรรมใดสามีของลูกจึงได้มีโอกาสทำบุญใหญ่ที่สุดในชีวิตสำเร็จหลังจากที่เขาตายไปแล้ว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา