กลัวถูกหลอกทำบุญ คิดดูก่อนกับคิดทำก่อน


[ 27 เม.ย. 2554 ] - [ 18258 ] LINE it!

กลัวถูกหลอกทำบุญ/คิดดูก่อนกับคิดทำก่อน
 
คำถามจากทางบ้าน:
        การทำบุญแบบระแวดระวัง เพราะกลัวถูกหลอก เนื่องจากยังไม่มั่นใจในเนื้อนาบุญ กรณีอย่างนี้เวลาบุญส่งผล สมบัติจะเกิดขึ้นอย่างไร การระวังแบบนี้จะถูกหรือผิดหลักวิชชาอย่างไร และที่ถูกจะต้องทำอย่างไรคะ
 
การทำบุญแบบระแวดระวังเพราะกลัวถูกหลอก
การทำบุญแบบระแวดระวังเพราะกลัวถูกหลอก
 
        การทำบุญทันทีในขณะที่ศรัทธาเกิดขึ้นเต็มที่ เวลาบุญส่งผลจะส่งผลอย่างไร และหากศรัทธาเท่าเดิมแต่ไม่ได้ถวายทันทีตอนนั้น คือ มีศรัทธา แต่คิดดูก่อน เอาไว้ก่อน เวลาบุญส่งผลจะแตกต่างกันอย่างไร และเงินที่ลูกทำบุญก็เป็นเงินยืมชั่วคราว บุญจะหย่อนหรือไม่คะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        การทำบุญแบบระแวดระวัง เวลาบุญส่งผล สมบัติจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อเราใช้สติปัญญาพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนในงาน แล้วลงมือทำ ทรัพย์จึงจะเกิดขึ้น แต่จะไม่ใช่ประเภทสมบัติมารอท่า คือ สมบัติจะเกิดขึ้นช้าสักหน่อย เหมือนสมบัติก็เล็งดู พิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่า ควรจะมาตอนไหน อย่างไร
 
การทำแบบนี้ก็ถือว่าถูกหลักในระดับขั้นต้น
การทำแบบนี้ก็ถือว่าถูกหลักในระดับขั้นต้น
 
        การทำแบบนี้ก็ถือว่า ถูกหลักในระดับขั้นต้น แต่เมื่อเราได้พินิจพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่า ใช่ ก็ลงมือลุยสร้างบารมีเลยอย่างเต็มที่ จึงจะถูกหลักวิชชาอย่างสมบูรณ์ เมื่อบุญส่งผลก็จะมีสมบัติมารอท่า ไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยเลย
 
        มีศรัทธา แต่เอาไว้ก่อน ขอคิดดูก่อน มันก็เหมือนเราอยากกินก๋วยเตี๋ยว แต่เอาไว้ก่อน อย่าเพิ่งกินเลย กับกินทันทีนั่นแหละ ก็คล้ายๆ กันอย่างนี้
 
การถวายทันทีที่ศรัทธาเกิดขึ้นเต็มที่
การถวายทันทีที่ศรัทธาเกิดขึ้นเต็มที่
 
        การถวายทานทันทีที่ศรัทธาเกิดขึ้นเต็มที่ เวลาบุญส่งผล ทรัพย์หรือสมบัติหรืออะไรที่เราปรารถนาก็จะเกิดขึ้นทันที แบบไม่ต้องรอเวลา อีกทั้งไม่มีอุปสรรคอันใดเลย
 
หากศรัทธาเท่าเดิมแต่ยังไม่ทำทันที
หากศรัทธาเท่าเดิมแต่ยังไม่ทำทันที
 
        หากศรัทธาเท่าเดิมแต่ยังไม่ทำทันที คอยเอาไว้ก่อน เวลาบุญส่งผล สมบัติจะเกิดขึ้นช้ากว่าคิดแล้วทำทันที แต่เวลาบุญส่งผลก็จะเต็มที่
 
แม้ที่ทำบุญจะเป็นเงินยืมชั่วคราวก็ตามเมื่อทำทันทีก็ได้บุญทันที
แม้ที่ทำบุญจะเป็นเงินยืมชั่วคราวก็ตามเมื่อทำทันทีก็ได้บุญทันที
 
        แม้เงินที่ทำบุญจะเป็นเงินยืมชั่วคราวก็ตาม เมื่อทำทันทีก็ได้บุญทันที แต่ก็ต้องคืนทันทีเหมือนกันนะ ถึงจะได้บุญเต็มที่ ไปยืมมาเท่าไร ก็ต้องเอาไปคืนเท่านั้น บุญก็ไม่ได้หย่อนลงมา
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๙


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นำเงินพนันมาทำบุญจะได้รับอานิสงส์อย่างไรนำเงินพนันมาทำบุญจะได้รับอานิสงส์อย่างไร

ระหว่างพระภิกษุทำบุญกฐินกับสาธุชนทำบุญกฐินจะมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไรระหว่างพระภิกษุทำบุญกฐินกับสาธุชนทำบุญกฐินจะมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไร

ลูกมีบุญใดจึงได้เป็นเจ้าของที่ดินที่เต็มไปด้วยหินกาบสร้างรายได้ให้ลูกมาตลอดขุดเท่าไรก็ไม่หมดยิ่งขุดยิ่งมีลูกมีบุญใดจึงได้เป็นเจ้าของที่ดินที่เต็มไปด้วยหินกาบสร้างรายได้ให้ลูกมาตลอดขุดเท่าไรก็ไม่หมดยิ่งขุดยิ่งมี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา