นำเงินพนันมาทำบุญจะได้รับอานิสงส์อย่างไร


[ 28 เม.ย. 2554 ] - [ 18258 ] LINE it!
View this page in: English

ให้เงินกับให้แรง/นำเงินพนันมาทำบุญ
 
คำถามจากทางบ้าน:
        ระหว่างทำบุญด้วยเงินแล้วอธิษฐาน กับเอาแรงช่วยงานพระพุทธศาสนาแล้วอธิษฐาน ผลที่ได้รับจะต่างกันอย่างไร คือมีแต่ตัว ไม่มีสตางค์ มีแต่แรง แต่ไม่รวย จะได้บุญมากแค่ไหน 
 
        หากสามีไปเล่นการพนันสนุกเกอร์หรือบอลโลก เมื่อได้เงินมาแล้ว เขาก็นำเงินนั้นมาให้ภรรยาใช้จ่ายในครอบครัว ส่วนภรรยาก็ไม่ได้สนับสนุนให้สามีเล่นแต่อย่างใด แต่ห้ามแล้วสามีก็ไม่ฟัง ภรรยาจะมีส่วนในบาปร่วมกับสามีไหม หรือหากนำเงินนั้นมาทำบุญจะได้รับอานิสงส์อย่างไร ภรรยาควรทำอย่างไร เพราะไม่อยากจะมีบาปติดตัวค่ะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        ได้บุญเหมือนกันแต่ต่างกัน เพราะทำบุญด้วยเงินก็จะรวย ทำบุญด้วยแรงก็จะแข็งแรง และจะมีคนช่วยเหลือ ถ้าทำด้วยวิทยาทาน ก็ได้วิทยาทาน ถ้าทำด้วยธรรมทาน ก็รวยธรรมทาน
 
การทำบุญด้วยเงินจะได้สมบัติโดยตรงกว่า ส่วนทำบุญด้วยแรง ก็จะได้บุญที่จะทำให้มีกำลังมากเหมือนมหาอุบาสิกาวิสาขา
การทำบุญด้วยเงินจะได้สมบัติโดยตรงกว่า ส่วนทำบุญด้วยแรง ก็จะได้บุญที่จะทำให้มีกำลังมากเหมือนมหาอุบาสิกาวิสาขา
 
        บางทีเราทำด้วยธรรมทาน แต่ไม่ได้ทำด้วยวัตถุทาน เรารวยความรู้ แต่ไม่รวยทรัพย์ มีความปลื้มปีติยินดีที่ลูกศิษย์ไปรวยแทน ก็เป็นบุญคนละแบบ แต่ก็ได้บุญเหมือนกัน
 
        ส่วนบุญที่เราได้นั้น ก็แล้วแต่เราจะอธิษฐานอย่างไร เพราะบุญเป็นธาตุสำเร็จ เหมือนกระแสไฟฟ้า เอาปลั๊กไปเสียบพัดลม พัดลมก็หมุน เสียบเตารีด เตารีดก็ร้อน เสียบตู้เย็น ตู้เย็นก็เย็น แต่การทำบุญด้วยเงินจะได้สมบัติโดยตรงกว่า ส่วนทำบุญด้วยแรงก็จะได้บุญที่จะทำให้มีกำลังมากเหมือนมหาอุบาสิกาวิสาขา
 
ภรรยาจะมีส่วนบาปโดยอ้อม
ภรรยาจะมีส่วนบาปโดยอ้อม
 
        ภรรยานำเงินที่ได้จากการพนันมาใช้ ก็จะมีส่วนบาปโดยทางอ้อม คือ จะมีผังที่จะมีสามีเป็นนักการพนันอย่างนี้อีกในภพชาติต่อไป หากนำเงินที่ได้จากการพนันมาทำบุญ จะได้อานิสงส์ไม่เต็มที่ เพราะว่า วัตถุทานไม่บริสุทธิ์ เมื่อบุญส่งผลสมบัติบางส่วนก็จะต้องมีวิบัติไปด้วยการพนันอีก
 
หากนำเงินที่ได้จากการพนันมาทำบุญ จะได้อานิสงส์ไม่เต็มที่ เพราะวัตถุทานนั้นไม่บริสุทธิ์
หากนำเงินที่ได้จากการพนันมาทำบุญ จะได้อานิสงส์ไม่เต็มที่ เพราะวัตถุทานนั้นไม่บริสุทธิ์
 
        สิ่งที่ภรรยาจะต้องทำ คือ ทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้สามี โดยชี้โทษของการพนัน และแนะนำสามีให้ทำมาหากินอย่างถูกศีลถูกธรรม แม้ทรัพย์ที่ได้มาจะไม่มาก แต่ว่าเมื่อนำมาทำบุญก็จะได้บุญเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะวัตถุทานบริสุทธิ์ เมื่อบุญส่งผลก็จะได้สมบัติที่ไม่มีวิบัติเจือเลย
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๑๒ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๙


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ระหว่างพระภิกษุทำบุญกฐินกับสาธุชนทำบุญกฐินจะมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไรระหว่างพระภิกษุทำบุญกฐินกับสาธุชนทำบุญกฐินจะมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไร

ลูกมีบุญใดจึงได้เป็นเจ้าของที่ดินที่เต็มไปด้วยหินกาบสร้างรายได้ให้ลูกมาตลอดขุดเท่าไรก็ไม่หมดยิ่งขุดยิ่งมีลูกมีบุญใดจึงได้เป็นเจ้าของที่ดินที่เต็มไปด้วยหินกาบสร้างรายได้ให้ลูกมาตลอดขุดเท่าไรก็ไม่หมดยิ่งขุดยิ่งมี

บุพกรรมใดทำให้คุณพ่อไม่ได้รับมรดกจากคุณปู่เลยทั้งที่เป็นลูกของภรรยาคนแรกบุพกรรมใดทำให้คุณพ่อไม่ได้รับมรดกจากคุณปู่เลยทั้งที่เป็นลูกของภรรยาคนแรก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา