ระหว่างพระภิกษุทำบุญกฐินกับสาธุชนทำบุญกฐินจะมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไร


[ 29 เม.ย. 2554 ] - [ 18256 ] LINE it!

สมบัติกงสี/ทำบุญตอนเป็นพระ
 
คำถามจากทางบ้าน:
        การทำบุญเองกับการทำบุญแบบร่วมกันทำเพื่อให้ครบกอง เพราะกำลังทรัพย์มีน้อย จะมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไร อย่างไหนจะได้บุญมากกว่า และทำให้เราได้สมบัติครอบครองเป็นของตัวเองคะ
 
การทำบุญเองกับการทำบุญแบบร่วมกันทำเพื่อให้ครบกอง
การทำบุญเองกับการทำบุญแบบร่วมกันทำเพื่อให้ครบกอง
 
        ระหว่างพระภิกษุทำบุญกฐินกับสาธุชนทำบุญกฐินจะมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไรครับ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        การทำบุญเองกับการทำบุญรวมกันเพื่อให้ครบกองเพราะกำลังทรัพย์มีน้อยนั้น จะมีอานิสงส์โดยย่อแตกต่างกัน คือ คนที่ทำบุญด้วยตนเองก็จะได้เป็นเจ้าของทรัพย์ทั้งหมด ส่วนที่ทำรวมกันก็จะได้สมบัติใหญ่แต่เป็นแบบกงสี แต่อย่างไรก็ตามยังขึ้นอยู่กับการทำถูกหลักวิชชาไหม เช่น วัตถุทานบริสุทธิ์ ผู้ให้บริสุทธิ์ เจตนาบริสุทธิ์ ผู้รับบริสุทธิ์ เป็นต้น
 
ÍÒ¹ÔʧÊì·Õèä´éµèÒ§¡Ñ¹µÃ§·Õè¼ÙéãËéÁÕÈÕÅÁÒ¡¡ÇèÒ¡ç¨Ðä´éÍÒ¹ÔʧÊìÁÒ¡¡ÇèÒ
อานิสงส์ที่ได้ต่างกันตรงที่ผู้ให้มีศีลมากกว่าก็จะได้อานิสงส์มากกว่า
 
        พระภิกษุทำบุญกฐินกับสาธุชนทำบุญกฐิน อานิสงส์จะได้ต่างกันก็ตรงที่ผู้ให้มีศีลมากกว่า ก็จะได้อานิสงส์มากกว่า เช่น จะมีรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติมากกว่า เป็นต้น คือ ดีกว่าของฆราวาส
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๒๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๐


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกมีบุญใดจึงได้เป็นเจ้าของที่ดินที่เต็มไปด้วยหินกาบสร้างรายได้ให้ลูกมาตลอดขุดเท่าไรก็ไม่หมดยิ่งขุดยิ่งมีลูกมีบุญใดจึงได้เป็นเจ้าของที่ดินที่เต็มไปด้วยหินกาบสร้างรายได้ให้ลูกมาตลอดขุดเท่าไรก็ไม่หมดยิ่งขุดยิ่งมี

บุพกรรมใดทำให้คุณพ่อไม่ได้รับมรดกจากคุณปู่เลยทั้งที่เป็นลูกของภรรยาคนแรกบุพกรรมใดทำให้คุณพ่อไม่ได้รับมรดกจากคุณปู่เลยทั้งที่เป็นลูกของภรรยาคนแรก

บุญหรือกรรมใดลูกจึงต้องอาศัยในบ้านหลังเก่าซึ่งมีอายุกว่าร้อยปีบุญหรือกรรมใดลูกจึงต้องอาศัยในบ้านหลังเก่าซึ่งมีอายุกว่าร้อยปี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา