พระธุดงค์...เนื้อนาบุญของสาธุชน


[ 28 เม.ย. 2554 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2554
พระธุดงค์...เนื้อนาบุญของสาธุชน

 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน พระธุดงค์...เนื้อนาบุญของสาธุชน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย รุ่นที่สาม
 
ธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย รุ่นที่สาม (จังหวัดสระบุรี)
 
        ภาพการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ในโครงการหนึ่งแสนรูป รุ่นที่สาม กำลังเป็นที่กล่าวขานด้วยความชื่นชมอนุโมทนาไปทั่วโลก ซึ่งการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรประจำศูนย์อบรมจังหวัดสระบุรีก็เปี่ยมไปด้วยพลัง เพราะได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจาก พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี นำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม เป็นขวัญเป็นกำลังใจให้พระลูกพระหลานได้เดินตาม เป็นต้นบุญต้นแบบที่สง่างามที่สุดในโลก
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย รุ่นที่สาม
 
ชาวบ้านรอถวายน้ำปานะและไทยธรรมตลอดทาง
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย รุ่นที่สาม
 
ศรัทธาสาธุชนยังเปี่ยมล้น
 
        พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎกกล่าวว่า “วันนี้เป็นวันมงคลที่เต็มไปด้วยความปีติยินดี เพราะหลวงพ่อได้มีโอกาสมาร่วมเดินธุดงค์กับพระธรรมทายาท การเดินธุดงค์ทำให้พระทุกรูปได้ปฏิบัติหน้าที่ของความเป็นสมณะตามคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นเหตุให้ญาติโยมได้ทำหน้าที่พุทธศาสนิกชนที่ดี ทำให้พระพุทธศาสนาดำรงอยู่คู่โลกนี้สืบไป ตลอดสองข้างทางได้เห็นศรัทธาญาติโยมที่จัดเตรียมไทยธรรมออกมาถวายแด่คณะพระธุดงค์ บางคนจัดเตรียมไทยธรรมไม่ทันก็ยังออกมาแสดงความเคารพยกมือไหว้ แล้วพระธุดงค์เองก็อยู่ในระบบระเบียบมีความเรียบร้อยมาก ทำให้หลวงพ่อรู้สึกปีติยินดี เป็นภาพที่จะประทับอยู่ในจิตใจของหลวงพ่อตลอดไป ตราบนานเท่านาน ไปจนถึงพระนิพพานเลยทีเดียว”
 
ชาวบ้านทุกวัยต้อนรับพระธุดงค์ด้วยการล้างเท้า โปรยดอกไม้
 
ชาวบ้านทุกวัยต้อนรับพระธุดงค์ด้วยการล้างเท้า-โปรยดอกไม้
 
        ในวันแรกของการเดินธุดงค์ พระเดชพระคุณพระราชเมธากร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดศรีรตนาราม ได้เมตตาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงภัตตาหารเช้าแด่คณะพระธุดงค์อีกด้วย เพื่อให้พระธุดงค์มีกำลังมีเรี่ยวแรงตลอดเส้นทาง เมื่อไปถึงวัดพระพุทธฉาย อำเภอแก่งคอย ก็มีชาวบ้านเป็นจำนวนมากมาคอยต้อนรับ และประกอบพิธีล้างเท้าพระ คุณลุงท่านหนึ่งพูดด้วยเสียงสั่นเครือด้วยความปีติว่า “ผมดีใจมาก รู้สึกเป็นบุญเป็นกุศลเหลือเกินที่ได้มาล้างเท้าให้พระธุดงค์ ผมอยากให้ท่านมาโปรดอีก อยากให้มีแบบนี้บ่อยๆครับ”
 
        คุณป้าที่มารอโปรยดอกไม้ก็บอกว่า “ดีใจที่สุดในโลกที่ได้เห็นพระธุดงค์มามากแบบนี้ ฉันคิดว่าบุญส่งผลแล้ว ถึงได้ส่งพระธุดงค์มา ท่านเปรียบเหมือนเงาของพระพุทธเจ้า ฉันโปรยดอกไม้ไป น้ำตามันคอยจะไหล มันซึ้งในหัวใจ เสียดายว่าเพิ่งรู้ข่าวเลยเตรียมน้ำอบกับดอกไม้มาน้อย ฉันอยากให้พระธุดงค์มาอีก ฉันชอบ ท่านดูสำรวมดี และถ้าคราวหน้ามาต้องบอกกันเนิ่นๆนะ จะได้เตรียมตัวให้พร้อม เพราะการจะได้เห็นพระธุดงค์แบบนี้หาไม่ได้ง่ายๆ บุญกุศลนี้ไม่มีอะไรมาเปรียบปานได้เลยจริงๆจ้า”
 
        นอกจากนี้ พระธุดงค์ยังได้รับความเมตตาจาก หลวงพ่อสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะอำเภอแก่งคอย ให้ความเมตตาออกมาต้อนรับ กล่าวให้โอวาท และจัดเลี้ยงภัตตาหารเพลแด่คณะพระธุดงค์ ด้วยภัตตาหารที่ดีที่สุดอีกด้วย อีกทั้งท่านยังได้ร่วมเดินในขบวนธุดงค์ ตามพระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เพื่อส่งคณะพระธุดงค์ให้เดินต่อเพื่อไปพัฒนาวัดถ้ำประกายแก้ว อำเภอแก่งคอย
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย รุ่นที่สาม
 
(จากซ้าย) พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี
และ พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะอำเภอแก่งคอย กำลังใจของพระธุดงค์
 
        พระธุดงค์รูปหนึ่งกล่าวว่า “หลวงพี่ภูมิใจมากที่ได้บวชในโครงการนี้ และได้มาเดินธุดงค์แบบนี้ ยิ่งได้เดินตามรอยเท้าของพระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก ก็ยิ่งปลาบปลื้มประทับใจสุดๆ หลวงพี่ว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะได้ก้าวตามรอยเท้าท่าน ทำให้ขนลุกตลอดทาง เพราะท่านองอาจมาก การมาธุดงค์ครั้งนี้ทำให้หลวงพี่เห็นโลกสว่างไสว เป็นความภาคภูมิใจของชีวิตสมณะ ยิ่งเห็นญาติโยมมายืนคอยถวายน้ำถวายของกลางแดดเปรี้ยงๆเป็นระยะๆตลอดทาง ทำให้หลวงพี่ปีติมาก คิดในใจเลยว่า...เราต้องสำรวมนะ ต้องสัมมาอะระหังนะ จะได้ไม่เสียศรัทธาญาติโยม หลวงพี่เดินผ่านเด็กๆกลุ่มหนึ่งกำลังเล่นกันสนุก พอเห็นพระธุดงค์มา ไม่น่าเชื่อครับ เด็กตัวเล็กๆทุกคนพากันนั่งลงพนมมือไหว้พระธุดงค์ตั้งแต่รูปแรกไปจนถึงรูปสุดท้าย เป็นภาพมหัศจรรย์ทำให้หลวงพี่หายเหนื่อยเลย...
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย รุ่นที่สาม
 
พวกหนูขออนุโมทนาบุญกับพระธุดงค์ด้วยเจ้าค่ะ
 
        พอมาถึงวัดถ้ำประกายแก้ว พระธุดงค์ก็ได้ช่วยกันพัฒนาวัดทันที ที่จริงวัดแห่งนี้มีความพร้อมทุกอย่าง บริเวณก็กว้างขวาง แต่ว่ามีพระมีหลวงตาอยู่ประจำวัดแค่สองรูป และหลวงตาก็อาพาธด้วย ท่านจึงดูแลวัดได้ไม่ทั่วถึง พอพระธุดงค์ลงมือพัฒนา ชาวบ้านที่รู้ข่าวก็มาช่วย เอาเครื่องตัดหญ้ามาให้ เอาไม้กวาดไม้ถูมาเสริม มาช่วยกันพัฒนาบุญบันเทิงเลยครับ การเดินธุดงค์ทำให้พระทุกรูปได้สัมผัสถึงความศรัทธาของญาติโยมอย่างใกล้ชิด ทำให้รู้ว่าพระสงฆ์มีความสำคัญต่อชุมชน พระเพื่อนหลายรูปบอกว่า ทีแรกคิดว่าจะบวชแค่จบโครงการ แต่พอมาเจอศรัทธาญาติโยมแบบนี้แล้ว ทำให้อยากบวชไปนานๆ อยากช่วยหลวงพ่อประกาศพระพุทธศาสนา หลวงพี่ก็อยากเชิญชวนชายแมนแมนให้มาบวชกันเยอะๆครับ เราอยู่ข้างนอกเป็นฆราวาสบางทีก็ทำผิดทำพลาดไปวันๆ เหมือนหลวงพี่ที่แต่ก่อนไม่เคยไหว้พระ ศีลห้าไม่รู้จัก แต่พอได้มาบวช รู้สึกว่าชีวิตสมบูรณ์ขึ้น ยิ่งบวชนานๆก็ยิ่งสุขใจ โยมพ่อ-โยมแม่ก็ได้บุญด้วยครับ”
 
พระธุดงค์ช่วยกันพัฒนาวัด
 
พระธุดงค์ช่วยกันพัฒนาวัด
 
พระธุดงค์ช่วยกันพัฒนาวัด
 
วัดต้องสะอาดสว่างไสว
 
พระธุดงค์ช่วยกันพัฒนาวัด
 
พระธุดงค์ช่วยกันพัฒนาวัด
 
        การเดินธุดงค์ในครั้งนี้ ยังได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าคณะอำเภอถึงสามอำเภอ ที่เมตตามาเดินนำคณะพระธุดงค์อีกด้วย คือ เจ้าคณะอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เจ้าคณะอำเภอพระพุทธบาท และเจ้าคณะอำเภอแก่งคอย ทำให้พระธรรมทายาทมีต้นบุญต้นแบบที่ดี มีกำลังใจในการที่จะฝึกฝนตนเองให้เป็นพระแท้ต่อไป
 
******************************
 
รับชมวีดีโอ
ธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาทแสนรูป รุ่นที่ 3
(จังหวัดสระบุรี)

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย สระบุรี
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย สระบุรี  MP3 ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย สระบุรี   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย สระบุรี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญช่วยในวินาทีวิกฤตของชีวิตบุญช่วยในวินาทีวิกฤตของชีวิต

องค์พระภายใน...ความสุขที่ทุกคนเข้าถึงได้องค์พระภายใน...ความสุขที่ทุกคนเข้าถึงได้

รอดตายเพราะบุญสร้างพระรอดตายเพราะบุญสร้างพระ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน